Ôtô Ấn Độ ồ ạt nhập về Việt Nam 3 tháng đầu năm

(Ngày Nay) - Giá xe Ấn Độ nhập cảng Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 3 đạt trung bình gần 3.800 USD, tương đương khoảng 88 triệu đồng một chiếc.
Hyundai Grand i10 là một trong các dòng xe nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam
Hyundai Grand i10 là một trong các dòng xe nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, từ đầu năm đến 15/3, Việt Nam đã nhập 4.781 ôtô từ Ấn Độ, trị giá hơn 18,2 triệu USD. Trong đó, 4.780 chiếc là xe dưới 9 chỗ ngồi (99,98%), duy nhất một chiếc là dòng khác. Lượng nhập xe dưới 9 chỗ từ Ấn Độ tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ 2016.
Giá bình quân khai báo tại cảng (chưa gồm thuế, phí...) là 3.798 USD một chiếc, tương đương gần 88 triệu đồng. Mức giá này cao hơn khoảng 4 triệu đồng mỗi chiếc so với một tháng trước đó. Còn so với cùng kỳ 2015 và 2016 thì giá mỗi chiếc ôtô con Ấn Độ nhập về Việt Nam cao hơn lần lượt 1 triệu và 3 triệu đồng.

Ôtô nhập từ Ấn Độ về Việt Nam chủ yếu là xe dung tích nhỏ cùng một vài mẫu xe thương mại giá rẻ khác. Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe hạng nhỏ dưới 1,5 lít và xe 1,5-2 lít từ đầu năm 2017 xuống lần lượt 35% và 40% được cho là nguyên nhân khiến ôtô Ấn Độ được nhập nhiều vào Việt Nam thời gian qua.

Ấn Độ cũng đang là quốc gia có giá nhập ôtô về Việt Nam thấp nhất so với các thị trường khác có thế mạnh về xe giá rẻ. Hiện giá nhập xe xuất cảng từ đây chỉ bằng 60-70% so với Hàn Quốc (có giá khoảng 5.300 USD mỗi chiếc, tức xấp xỉ 123 triệu đồng).

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, tính chung 2 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu gần 15.300 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng hơn 4.000 chiếc (36,5%) so với cùng kỳ. Trong đó xe dưới 9 chỗ là 9.600 chiếc, tăng 143,7%; ôtô tải hơn 5.000 chiếc; còn lại là xe trên 9 chỗ ngồi và loại khác.

Với lượng xe nhập tăng mạnh, cơ quan quản lý cũng nhận thấy ôtô nhập ở nhiều thị trường, đặc biệt là Ấn Độ, có giá khai báo hải quan thấp. Nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc rà soát giá khai báo của các doanh nghiệp đối với mặt hàng này.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.