Phạt hàng loạt cổ đông lớn vì “ỉm” giao dịch

(Ngày Nay) - Tình trạng xử phạt trên thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu gia tăng. Liên tiếp từ đầu năm tới nay, xuất hiện những đại gia lạ chi hàng trăm tỷ mua cổ phần như phiên thoái vốn hay những phiên giao dịch lớn mà các cổ đông đều cố tình ỉm đi không hề báo cáo.
phiên thoái vốn Bánh kẹo Hải Hà, nhà đầu tư bỏ trăm tỷ giao dịch không báo cáo đã từng bị phạt
phiên thoái vốn Bánh kẹo Hải Hà, nhà đầu tư bỏ trăm tỷ giao dịch không báo cáo đã từng bị phạt
Ba phiên giao dịch gần đây, tổng cộng hơn 57,6 triệu cp Eximbank (HOSE: EIB) được sang tay thông qua giao dịch thỏa thuận. Đáng chú ý, phiên ngày 08/06 với khối lượng giao dịch thỏa thuận lên tới 53.6 triệu cp ở mức giá trần, tương đương giá trị gần 670 tỷ đồng. Theo thông tin của Tiền phong, trên thị trường hiện vẫn chưa rõ danh tính tổ chức và cá nhân nào đã thực hiện giao dịch này.
Hiện, có nghi ngờ cho rằng giao dịch của EIB có thể liên quan đến việc Vietcombank. Bởi bởi trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức tháng 4/2017 vừa qua của Vietcombank (HOSE: VCB), Ngân hàng này cho biết sẽ xin thoái vốn tại Eximbank, nếu bán thành công thì sẽ thu về khoản lợi nhuận rất lớn khoảng 700 tỷ đồng (VCB đang nắm 8.19% vốn Eximbank). Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay có thể liên quan đến một cá nhân khác.
Mới đây, ngày 9/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 02 cá nhân.
Theo đó, phạt tiền 35 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Nhi (địa chỉ: tầng 3 Tòa nhà Simco, 28 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bà Nhi đã có hành vi vi phạm hành chính báo cáo không đúng thời hạn về việc dự kiến giao dịch.
Cụ thể, ngày 31/3/2016, bà Nguyễn Thị Nhi, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức - mã chứng khoán: VGS đã giao dịch mua 40.000 cổ phiếu VGS. Tuy nhiên, đến ngày 01/04/2016, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (Sở GDCK Hà Nội) mới nhận được thông báo giao dịch mua cổ phiếu VGS của bà Nhi);
Cùng đó, bà Nhi cũng báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện hết khối lượng đăng ký (từ ngày 05/04/2016 đến ngày 04/05/2016, bà Nhi đăng ký mua 1.000.000 cổ phiếu VGS (khớp lệnh mua 190.000 cổ phiếu VGS) nhưng đến ngày 10/05/2016 Sở GDCK Hà Nội mới nhận được báo cáo và giải trình về lý do không thực hiện hết khối lượng đăng ký của bà Nhi).
UBCK cũng quyết định phạt tiền 35 triệu đồng đối với ông Nguyễn Quang Hải (địa chỉ: Số 9 ngách 29/8 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). Vì đã có hành vi vi phạm hành chính: Không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Ngày 18/08/2016, ông Nguyễn Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn HIPT, mã chứng khoán: HIG đã bán 64.900 cổ phiếu HIG nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội trước khi thực hiện giao dịch.
Mức phạt 25 triệu đồng là dành cho ông Trần Ngọc Bê, địa chỉ: Villa 39, số 10 Đặng Thai Mai, Hà Nội) do đã có hành vi báo cáo không đúng thời hạn khi không còn là cổ đông lớn.
Trong những lần trao đổi với Tiền phong, bà Vũ Thị Chân Phương, Phó Chủ tịch UBCKNN đã cho hay, hiện có rất nhiều cổ đông lớn do muốn thực hiện thoái vốn hay gom cổ phần mà đã cố tình không báo cáo mà thực hiện giao dịch trước, xử phạt sau. Theo bà Phương, cũng có một phần do quy trình báo cáo và xin phép thường kéo dài khá lâu. Tuy nhiên, bất kể một hành vi vi phạm nào đều được Uỷ ban nắm chắc và xử lý.
Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: