Phát hiện nhiều mẫu thịt, rau, thủy sản có chất cấm, hóa chất vượt ngưỡng

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm, kết quả có tới 16% mẫu thịt chứa chất tạo nạc; hơn 10% mẫu rau có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng; 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng...
Phát hiện nhiều mẫu thịt, rau, thủy sản có chất cấm, hóa chất vượt ngưỡng

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp diễn ra chiều 19/10, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) cho biết, kết quả giám sát ATTP nông thủy sản 9 tháng đầu năm cho thấy, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm ATTP còn cao, một số ATTP chưa có cải thiện so với năm 2014.

Phát hiện nhiều mẫu thịt, rau, thủy sản có chất cấm, hóa chất vượt ngưỡng - anh 1

Theo kết quả kiểm tra, có tới 16% mẫu thịt chứa chất tạo nạc. Ảnh minh họa

Cụ thể, có tới 16% mẫu thịt phát hiện chứa chất tạo nạc Salmonella; 10,3% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép; 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng; 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng/vượt ngưỡng cho phép.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 33 đoàn thanh tra đột xuất đã ban hành 1.198 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 21,8 tỷ đồng.

Hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất vật tư nông nghiệp ngoài danh mục, không đảm bảo chất lượng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, điều kiện vệ sinh nhà xưởng không đảm bảo ATTP…

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và xử lý 5 công ty sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất thuốc thú y không có trong danh mục, tiêu hủy tại chỗ hơn 13 kg chất Vàng - ô tạo màu trong chăn nuôi gia cầm (Vàng - ô là một hóa chất nhập từ nước ngoài về, được dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng, không dùng trong thực phẩm), tịch thu 20 kg chất bột màu trắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, vừa qua xuất hiện một số vụ việc gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân như buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được ngăn chặn; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh ở mức cao gây bất an cho người tiêu dùng.

“Chất cấm phát hiện thời gian qua thuộc nhóm chất tạo nạc Salbutamol và chất Vàng ô được người dân mua về trộn vào thức ăn chăn nuôi. Chất kháng sinh cũng đang bị người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản lạm dụng pha trộn vào thực ăn để ngừa bệnh hoặc coi như kích thích tăng trưởng nên để lại dư lượng kháng sinh trong thịt, thủy sản lớn. Nhưng hiện nay công tác quản lý thuốc kháng sinh chưa được chặt chẽ, người mua rất dễ, đưa cái này vào trong sử dụng chăn nuôi”, Bộ trưởng Phát nói.

Theo Bộ trưởng, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trước hết phải xử lý được các vấn đề nổi cộm đang gây bức xúc trong nhân dân. Đó là vấn đề chất cấm trong chăn nuôi, tồn dư kháng sinh trong thịt lợn, gà, thủy sản và thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả.

Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan phát động đợt cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm kéo dài từ nay đến hết tháng 2 năm 2016.

Theo Infonet

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.