Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc nuôi tôm hùm đỏ

(Ngày Nay) -Về việc nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp khẩn trương xác minh, kiểm tra và thông tin chính thức.
Tôm hùm đỏ được Công ty TNHH Sen Hoàng Giang thả nuôi. Ảnh: Người dân cung cấp.
Tôm hùm đỏ được Công ty TNHH Sen Hoàng Giang thả nuôi. Ảnh: Người dân cung cấp.

Chiều 17/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo về thông tin nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu.

Theo đó, những ngày qua, báo chí đưa tin về việc Công ty TNHH Sen Hoàng Giang tiến hành nuôi tôm hùm đỏ (tôm hùm đất) tại Đồng Tháp. Đây là loài sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Tôm hùm đỏ với vòng đời ngắn, sinh sản nhanh lại có thể di chuyển trên cạn nên khả năng tôm hùm đỏ phát triển tràn lan khi thoát ra ngoài môi trường là rất lớn. Ngoài bản tính hung hăng và ăn tạp, tôm hùm đỏ còn có khả năng thích nghi tốt với môi trường nên sẽ là mối đe dọa đối với các loại tôm đang thả nuôi ở Việt Nam...

Về việc này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp khẩn trương xác minh, kiểm tra mọi vấn đề liên quan đến việc nuôi tôm hùm đỏ tại tỉnh Đồng Tháp của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang.

“Chỉ đạo xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, nếu cần thiết”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp tổ chức cung cấp thông tin chính thức, đầy đủ với người dân, các cơ quan thông tin, truyền thông về vụ việc, nhất là về kết quả xử lý, không để xảy ra tình trạng mập mờ thông tin, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Sen Hoàng Giang có hành vi tự ý thả nuôi tôm hùm nước ngọt (tên khoa học là Procambarus Clarkii) hay còn gọi là tôm hùm đỏ.

Ông Luân cũng cho hay tôm hùm nước ngọt Procambarus Clarkii là loại ngoại lai có nguy cơ xâm hại, theo qui định tại thông tư liên tịch số 27 ngày 26/9/2013 của Bộ Nông nghiệp và chưa được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, theo qui định tại quyết định số 57 của Bộ NN&PTNT ngày 2/5/2008.

“Tổng cục Thủy sản đã đề nghị Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp báo cáo thực tế vụ việc, xác minh nguồn gốc số tôm trên và những biện pháp đã xử lý nhằm không để phát tán đối tượng này ra môi trường tự nhiên”, ông Luân nói.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.