Quà quê ăn Tết

Thay vì dùng những món quà xa xỉ như rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng quay ra săn lùng các đặc sản vùng miền làm quà biếu Tết.
Quà quê ăn Tết

Thay vì dùng những món quà xa xỉ như rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng quay ra săn lùng các đặc sản vùng miền làm quà biếu Tết. Những cân thịt lợn cắp nách, xâu lạp xường gác bếp, con gà đen, nồi cá kho, dăm quả bưởi, rau củ sạch... là những mặt hàng được nhiều người tìm mua trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới.

Gạo nếp Tú Lệ, thịt trâu gác bếp Sơn La, măng khô Tuyên Quang, chuối ngự Đại Hoàng, gà Mông đen, cá kho Vũ Đại... là những đặc sản vùng miền giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng trở lên nhưng độc đáo hơn so các loại thực phẩm nhập khẩu khác bởi thuần Việt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và gắn liền với cái Tết cổ truyền.

Do dịp Tết nhiều người tìm mua nên giá cả các loại thực phẩm này cũng tăng gấp đôi so ngày thường. Theo giá rao trên các trang web buôn bán thực phẩm thì thịt lợn cắp nách có giá 130.000 đồng/kg hơi, gà Mông đen có giá 300.000 đồng/kg, chuối ngự Đại Hoàng có giá 350.000 đồng/buồng, cá kho Vũ Đại từ 600 đến 1.500.000 đồng/nồi, thịt trâu gác bếp 800.000 đồng/kg, lạp xường Lạng Sơn có giá 300.000 đồng/kg... Riêng với người tiêu dùng miền bắc, bưởi Diễn và cam Canh là hai loại hoa quả không thể thiếu trong dịp Tết nên đây là mặt hàng được nhiều người tìm mua nhưng cũng dễ bị làm giả nhất. Theo những chủ vườn bưởi Diễn “xịn”, những loại bưởi đang rao bán nhan nhản trên các trang mạng là bưởi “nhái” tức cành được chiết từ vùng Diễn nhưng đem trồng ở các vùng khác như Phú Thọ, Hưng Yên hoặc ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất... nên ăn không thể thơm ngon bằng. Vì hiếm nên loại quả đặc sản này đã lên tới 80.000 - 100.000 đồng/quả bán tại vườn. Còn loại cam Canh vốn có xuất xứ từ Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) vỏ mỏng, mọng nước, rất ngọt lại có mầu đỏ, gắn với sự may mắn nên được rất nhiều người tìm mua. Mặc dù giống cây này được trồng phổ biến ở một số địa phương khác như Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… nhưng vị ngọt, thơm như “bản gốc” thì không nơi đâu có thể ngon bằng. Giá của loại cam này được rao bán khoảng 100.000 - 150.000 đồng/cân.

Quà quê ăn Tết - anh 1

Thay vì dùng những món quà xa xỉ như rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng quay ra săn lùng các đặc sản vùng miền làm quà biếu Tết.

Hiện nay, trên thị trường hiện đang xuất hiện một loại cam Trung Quốc có hình thức giống với cam Canh quả cũng nhỏ vừa, vỏ mỏng múi mọng, mầu đỏ nên rất dễ đánh lừa người mua. Theo kinh nghiệm của những người trồng cam Canh thì khi mua bạn nên căn cứ vào mầu sắc và kích thước của quả để nhận biết. Cam Canh “nhái” vỏ đỏ au, kích thước quả đồng đều trong khi đó thì cam Canh “xịn” vỏ có mầu đỏ pha vàng hoặc xanh, nhiều quả còn hơi bị rám, kích thước quả không đồng đều. Ngoài ra, cam thật cuống quả đầy và ít lõm còn cam “nhái” chung quanh cuống đều lõm khá sâu.

Với bưởi Diễn, khi chọn không nên tham quả to mà nên chọn mua những quả tròn, lẳn, cầm nặng tay. Phân biệt loại vỏ mỏng bằng cách dùng ngón tay búng vừa phải vào trái bưởi sẽ nghe âm thanh “cạch cạch”. Ngược lại, trái vỏ dày sẽ phát ra tiếng “bụp bụp”. Nếu mua bưởi ăn liền, bạn nên chọn những trái da nhăn, héo, vàng sậm vỏ, thơm phảng phất. Một điều cần lưu ý, Tết cũng là lúc mà cung không đáp ứng đủ cầu nên vì lợi nhuận, một số người bán hàng sẵn sàng làm điều gian dối để lừa gạt, vì vậy bạn nên chọn những địa chỉ tin cậy, có phản hồi tốt từ bên mua-bán để chọn được sản phẩm tốt và an toàn cho sức khỏe.

>>> Xem thêm

Những loại quả "độc" làm quà ngày Tết

Hồng sa mạc "hoa lạ giá rẻ" hút khách Tết Ất Mùi

Hợp tác cùng Thời nay
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.