ROS - kỷ lục thanh khoản sau 1 năm niêm yết

(Ngày Nay) -Được biết đến như một ông vua tốc độ thi công xây dựng, cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros đã tạo được sức nóng trên thị trường chứng khoán ngay từ ngày đầu niêm yết. Tròn 1 năm kể từ ngày chào sàn, ROS đã cho thấy sức hấp dẫn và độ nóng của mình trong bối cảnh thị trường có ngày càng nhiều cổ phiếu niêm yết.
 
FLC Faros là tổng thầu gắn bó chặt chẽ với nhiều dự án của FLC
FLC Faros là tổng thầu gắn bó chặt chẽ với nhiều dự án của FLC

Đóng góp gần 11,5% giá trị giao dịch toàn HOSE

Dữ liệu thống kê cho thấy, kể từ phiên giao dịch đầu tiên - ngày 1/9/2016 đến hết phiên giao dịch 1/9/2017, cổ phiếu ROS có khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 3,358 triệu đơn vị, giá trị trung bình giao dịch mỗi phiên là 384,4 tỷ đồng.

So với giá trị giao dịch trung bình phiên của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) nơi ROS đang niêm yết trong cùng khoảng thời gian trên, với giá trị trung bình phiên là 3.344 tỷ đồng, cổ phiếu ROS đóng góp xấp xỉ 11,5% giá trị dịch toàn sàn. Đặc biệt, nếu tính từ đầu năm 2017 đến nay, giá trị giao dịch trung bình phiên của ROS đạt hơn 483,2 tỷ đồng, đóng góp 12,8% giá trị giao dịch toàn HOSE.

Không chỉ đóng góp tỷ trọng lớn về giá trị giao dịch, cổ phiếu ROS còn thể hiện sức hấp dẫn với công chúng đầu tư, khi nhiều phiên đạt trên 1.000 tỷ đồng giá trị giao dịch, trong đó phiên giao dịch lớn nhất đạt hơn 1.552 tỷ đồng ngày 11/5/2017.

Nhờ thanh khoản tốt, trong thời gian qua, cổ phiếu ROS lần lượt được đưa vào rổ cổ phiếu của các quỹ đầu tư chỉ số như: FTSE Vietnam ETF, V.N.M ETF, đồng thời được đưa vào rổ cổ phiếu tính chỉ số VN30 và MSCI Frontier Markets Index.

Trong vòng 1 năm qua, ROS cũng là một trong những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất, với hơn 7,78 triệu cổ phiếu được mua ròng, tương đương giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Lý giải sức nóng ROS

Với quy mô 340 mã chứng khoán đang niêm yết trên HOSE nói riêng và gần 1.000 mã chứng khoán các công ty đại chúng đang giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung nói chung, nhiều cổ phiếu bị nhà đầu tư lãng quên là điều đã xảy ra. Trong bối cảnh đó, việc cổ phiếu ROS đóng góp tỷ trọng lớn vào giá trị giao dịch toàn sàn đã phản ánh mức độ quan tâm của thị trường với cổ phiếu này. Vì sao ROS nhận được sự quan tâm lớn như vậy từ công chúng đầu tư?

ROS - kỷ lục thanh khoản sau 1 năm niêm yết ảnh 1Dự án FLC Lux City do FLC Faros xây dựng

Câu trả lời trước hết nằm ở thương hiệu “ông vua tốc độ” mà thị trường đã biết về FLC Faros từ trước khi cổ phiếu doanh nghiệp này chào sàn. Song hành với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC), doanh nghiệp chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản, quy mô lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, khi thị trường bị ấn tượng bởi quy mô và tiến độ thi công của FLC tại các dự án, thì cũng là lúc FLC Faros được thị trường chú ý.

Bản thân việc hoàn thành các dự án quy mô lớn đúng tiến độ bình thường mà các chủ đầu tư đặt ra đã là điều không đơn giản, việc hoàn thành trong bối cảnh ép tiến độ cực kỳ gấp gáp mà FLC đưa ra khi bắt tay đầu tư mỗi dự án khiến thị trường cảm thấy hoài nghi. Nhưng FLC Faros và FLC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và liên tục tạo ra những kỷ lục mới về tiến độ thi công các hạng mục. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp FLC Faros trở thành tổng thầu gắn bó chặt chẽ với nhiều dự án của FLC, đảm bảo nguồn doanh thu lớn cho Công ty trong những năm tới.

Với các dự án đang triển khai cho Tập đoàn FLC như: FLC Garden City, FLC Twin Towers (tại Hà Nội), FLC Sầm Sơn (giai đoạn 2), FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Ninh, cùng những dự án mà FLC dự kiến sẽ đầu tư tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước như: Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ban lãnh đạo FLC Faros tự tin, tổng lợi nhuận từ hoạt động xây dựng của Công ty có thể đạt khoảng 1.400 tỷ đồng cho 3 năm tới.

Thêm vào đó, với việc sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có kinh nghiệm thi công và chủ động đầu tư, áp dụng công nghệ thi công hiện đại, FLC Faros không những tạo ra những công trình có chất lượng tốt, hoàn thành mục tiêu tiến độ thi công, mà còn có thể tiết kiệm chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Yếu tố thứ hai tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu ROS chính là các dự án quy mô lớn mà FLC Faros đang đầu tư. Không chỉ là một nhà thầu bất động sản lớn, Công ty còn là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn tại Bình Định, Quảng Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc… như: Học viện golf FLC Quy Nhơn; Công viên động vật hoang dã FLC Zoo Safari Park Quy Nhơn; Tổ hợp khách sạn 5 sao Novotel và căn hộ khách sạn FLC Sea Tower Quy Nhơn có diện tích 1,735 ha, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, hay khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 602 tỷ đồng, diện tích 32,6 ha dự kiến khánh thành trong năm 2018.

Đặc biệt tại Quảng Ninh, FLC Faros đang nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp dịch vụ du lịch giải trí cao cấp tại Đặc khu kinh tế Vân Đồn với tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD, bao gồm nhiều hạng mục như: Khu nghỉ dưỡng resort, khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, vườn thú safari, bảo tàng, khu làng nông nghiệp cộng đồng, thư viện…

Việc đầu tư các dự án này, theo FLC Faros, là để tận dụng kinh nghiệm triển khai các dự án mà Công ty đã tích lũy được trong thời gian qua, cũng như đón đầu xu hướng phát triển của thị trường bất động sản nói chung, bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. FLC Faros cho biết, các dự án với tính khả thi cao về hiệu quả kinh tế sẽ là yếu tố giúp Công ty đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn trong giai đoạn tới.

Yếu tố lớn thứ ba tạo nên sự sôi động của cổ phiếu ROS trên thị trường chứng khoán chính là cổ phiếu đại chúng cao, nhưng không quá loãng. Bởi lẽ, quy mô vốn hóa lớn, nhưng khối lượng cổ phiếu tự do không quá nhiều. Quy mô vốn hóa lớn cùng nền tảng hoạt động hiện tại giúp cổ phiếu ROS lọt vào danh mục đầu tư  của các quỹ, trong khi đó, việc các cổ đông lớn sở hữu trên 70% vốn điều lệ Công ty giúp cổ phiếu dễ tăng giá hơn nhiều mã chứng khoán có cơ cấu sở hữu quá phân tán khác. Nhờ đó, ROS đã có được đà tăng giá ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Trong hai tháng 5 và 6/2017, cổ phiếu ROS đã có đợt điều chỉnh sau khi 2 quỹ đầu tư chỉ số lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam là FTSE Vietnam ETF và V.N.M ETF hoàn tất mua vào. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 6 đến nay, ROS đã có đà tăng giá liên tiếp, hiện trở lại trên ngưỡng 110.000 đồng/cổ phiếu, sau khi đã nhận quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% vào đầu tháng 7.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.