Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40%

0

Không chỉ Apple mà Samsung cũng dự đoán một năm 2016 đầy khó khăn.

Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40% - ảnh 1

Không như kỳ vọng của giới phân tích, ngày 28/1, gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đã công bố lợi nhuận Quý IV năm 2015 thấp hơn dự kiến rất nhiều. Theo hãng tin Bloomberg, lợi nhuận ròng của Samsung trong quý giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, còn 3,24 nghìn tỷ Won, tương đương 2,7 tỷ USD. Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát ý kiến kỳ vọng Samsung đạt mức lợi nhuận 5,4 nghìn tỷ Won.

Nguyên nhân chính của sự trượt dốc này là nhu cầu giảm tốc trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone). Thị trường ảm đạm này đang gây tác động tới toàn ngành công nghiệp, đẩy giá các loại con chip và màn hình sụt giảm, đồng thời khiến doanh số dòng sản phẩm chủ lực Galaxy của Samsung sa sút. Ngoài ra, đồng Won mạnh cũng gây bất lợi cho kết quả kinh doanh của Samsung.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu của Samsung tại thị trường Seoul liền giảm 2,4%. Như vậy, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã giảm khoảng 9% so với mức giảm 3,2% của chỉ số Kospi.

Lợi nhuận hoạt động từ mảng di động tăng lên 2,23 nghìn tỷ Won so với mức 1,96 nghìn tỷ Won năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động từ mảng màn hình giảm còn 300 tỷ Won so với 470 tỷ Won năm trước.

Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40% - ảnh 2

Theo dự báo, doanh số điện thoại của Samsung trong cả năm 2015 có thể đã giảm năm thứ hai liên tiếp do sự cạnh tranh quyết liệt của Apple ở phân khúc cao cấp và của hai đối thủ Trung Quốc Xiaomia và Huawei ở phân khúc trung-thấp cấp.

Như vậy, tổng lợi nhuận hoạt động của hãng trong Quý IV đạt 6,14 nghìn tỷ Won, trên doanh thu 53,3 nghìn tỷ Won.

Nhà phân tích Yoo Eui Hyung tại Dongbu Securities cho biết: “Tất cả các công ty công nghệ trên thế giới sẽ phải đối mặt với một tương lai rất khó khăn phía trước. Đó là vấn đề về việc họ có thể duy trì như thế nào, chứ không phải phát triển mạnh như thế nào”.

Ông Lee Kyeong Tae, phó chủ tịch chịu trách nhiệm mảng kinh doanh di động cho biết: “Thị trường smartphone sẽ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2016, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng trưởng trong phân khúc thấp, mặc dù sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các dòng smartphone A và J để tăng cường khả năng cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ”.

P.V

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu