Săn đất cho thuê lãi bạc tỷ

(Ngày Nay) - Ông Thái thuê khu đất trống dài hạn, xây công trình cao tầng rồi cho thuê sỉ, lãi ròng 6 tỷ đồng cả chu kỳ.
    Không ít nhà đầu tư tại TP HCM sẵn sàng đặt cược săn đất trống, xây công trình cho thuê kiếm lời dăm bảy tỷ đồng cả chu kỳ khai thác. Ảnh: Lucas Nguyễn
    Không ít nhà đầu tư tại TP HCM sẵn sàng đặt cược săn đất trống, xây công trình cho thuê kiếm lời dăm bảy tỷ đồng cả chu kỳ khai thác. Ảnh: Lucas Nguyễn
    Khu đất nằm ở mặt tiền đường lớn, thuộc quận Bình Thạnh, TP HCM, ngang 10m, tổng diện tích 280 m2, tọa lạc giữa khu dân cư đông đúc. Ông Thái đàm phán được thời hạn thuê 10 năm, xây một công trình cao tầng, trong đó tầng trệt cho thuê làm mặt bằng thương mại, từ tầng 2 trở lên là phòng trọ trung cấp và căn hộ mini cho thuê. Giá thuê phòng trung bình 3-4 triệu đồng/căn và tổng mặt bằng tầng trệt cho thuê được 1.800 USD một tháng.
    Do bận rộn, ông Thái không đứng ra kinh doanh mà khoán cho một nhà đầu tư thứ cấp thuê sỉ cả công trình. Nếu cho thuê lẻ mỗi tháng doanh thu đạt 160 triệu đồng nhưng vì khoán cho đối tác, ông Thái bằng lòng với doanh thu 120 triệu đồng mỗi tháng, vị chi 1,2 tỷ đồng một năm. Nếu tính cả chu kỳ, doanh thu 12 tỷ đồng, trừ đi vốn đầu tư và chi phí phát sinh trong thời gian xây dựng chưa khai thác được, lãi ròng ước tính tối thiểu 6 tỷ đồng trong điều kiện giữ nguyên giá chào thuê công trình trong suốt 10 năm.
    Nhà đầu tư này chia sẻ, do dự án có đặc thù được phát triển trên quỹ đất thuê nên suất đầu tư không quá nặng nề. Tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ đồng, trong đó có 2 tỷ đồng đi vay và được trả hết trong 3 năm đầu bằng chính dòng tiền khai thác cho thuê.
    Chủ đất chấp nhận giao mặt bằng trống 5 năm đầu giá 35 triệu đồng/tháng và giai đoạn tiếp theo tăng lũy tiến 2-3% mỗi năm. Theo cam kết trong hợp đồng thuê đất, sau khi hết hạn thuê, ông Thái sẽ bàn giao lại cả công trình cho chủ đất. Từ thời điểm này, chủ đất sẽ toàn quyền sở hữu và khai thác dự án này.
    Chỉ với số vốn 2,6 tỷ đồng ban đầu, nhờ bài toán hợp tác đầu tư thuê đất trống, vay thêm vốn xây công trình rồi khoán cho đơn vị thầu nhận thuê sỉ, sau 4 năm dự án đã hoàn vốn và bắt đầu có lãi. Từ năm thứ 5 trở đi, doanh thu của nhà đầu tư này cũng chính là lãi ròng. Nếu tăng giá thuê, mức lãi cũng sẽ tăng theo.
    Gần 10 năm gia nhập thị trường địa ốc, trong đó có 7 năm phát triển các dự án cho thuê, chuyên gia Nguyễn Hồng Hải đánh giá, chiêu săn đất trống đầu tư công trình để cho thuê khá phổ biến. Không ít nhà đầu tư thạo nghề đã thành công với chiêu "tay không bắt giặc" khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng mô hình này.
    Ông Hải phân tích, những ai có điều kiện sẵn sàng trong tay quỹ đất rồi xây dựng công trình để cho thuê thì mức độ an toàn của suất đầu tư gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, trong điều kiện vốn hạn chế, đi thuê đất sạch để phát triển một tiểu dự án để cho thuê lại cũng là một kênh đầu tư cực kỳ hấp dẫn.
    Tiêu chí quan trọng nhất của mô hình đầu tư này là quỹ đất phải sạch, pháp lý hoàn chỉnh, có thể xây dựng cao tầng (6-7 tầng trở lên), không vướng tranh chấp. Chủ đất cam kết thời hạn thuê tối thiểu 5 năm, tốt nhất là 10 năm để có thời gian thu hồi dòng vốn và đạt lợi nhuận cao.
    Chuyên gia này phân tích, trên thực tế, bài toán săn đất cho thuê có thể áp dụng với bất cứ điều kiện thời gian nào, 1-3 năm, 3-5 năm, 6-10 năm thậm chí 15 năm. Tùy vào thời hạn thuê đất dài hay ngắn và các điều khoản cam kết mà chất lượng công trình sẽ được đầu tư từ cao - trung cấp tới bình dân.
    Theo ông Hải, tuy được gọi là mô hình "tay không bắt giặc" nhưng để thành công đòi hỏi nhiều điều kiện cực kỳ khắt khe, không dành cho người ngoại đạo, thiếu kiến thức về bất động sản. Đầu tiên là nhà đầu tư phải am hiểu pháp lý nhà đất, có thể thẩm định được vị trí của khu đất trống phù hợp để đầu tư, khai thác cho thuê hay không.
    Bước thứ hai là khâu thẩm định dự án kinh doanh để vay vốn ngân hàng. Kế đến là chọn phương án xây dựng phù hợp với suất đầu tư cũng như chu kỳ thuê. Bước bốn là đưa vào vận hành khai thác, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy cao. "Nhà đầu tư chỉ thật sự có lãi khi phối hợp nhịp nhàng giữa 4 khâu này. Nếu thiếu chuyên nghiệp trong bất cứ khâu nào cũng có thể dẫn đến thua lỗ", ông Hải khuyến cáo.
    Theo Vnexpress
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
    Ảnh minh họa
    Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
    (Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.