Sau 20 năm, lần đầu tiên Venezuela tăng giá xăng

Mới đây, tổng thống Venezuela đã quyết định tăng giá xăng lần đầu tiên sau 20 năm để giá xăng ở mức thấp nhất thế giới.
Sau 20 năm, lần đầu tiên Venezuela tăng giá xăng

Vào tháng 1/2015, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra kế hoạch sẽ tăng giá xăng trong năm, quyết định này được chính phủ Venezuela phê duyệt kỹ lưỡng để tránh xảy ra bất kỳ hậu quả nào. Đến tận ngày 17/2/2016, kế hoạch này mới được thực hiện.

Sau 20 năm, lần đầu tiên Venezuela tăng giá xăng ảnh 1

Giá xăng tại Venezuela rẻ hơn nước lã. Ảnh: Bloomberg

Theo đó, giá xăng sẽ tăng từ mức 0,01 USD/lít lên 0,95 USD/lít theo tỷ giá hối đoái cố định chính thức. Quyết định tăng giá xăng được người dân Venezuela nhiệt tình ủng hộ.

Thực tế, sau 20 năm các tập đoàn dầu mỏ và xuất khẩu đang trong bờ vực phá sản, mỗi năm, nhà nước Venezuela phải trợ cấp khoảng 15 tỷ USD cho ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ. Những ngành nghề liên quan đến khai thác khoáng sản và dầu mỏ chưa bao giờ là mơ ước của trẻ em Venezuela.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Venezuela sẽ suy giảm 6% trong năm nay, và đây là quốc gia có chỉ số tăng trưởng tồi tệ nhất thế giới.

Cũng trong ngày 17/2, Venezuela đã phá giá đồng nội tệ ở mức 37% và chuyển hệ thống ba tỷ giá hối đoái chính thức thành hệ thống gồm hai tỷ giá hối đoái như một phần của gói biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) này. Tỷ giá hối đoái trên thị trường chợ đen hiện lên tới hơn 900 bolivar/1 USD.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nicolas Maduro thông báo tỷ giá 6,3 bolivar/USD, được áp dụng cho các hàng hóa ưu tiên như thực phẩm và thuốc men, sẽ giảm xuống còn 10 bolivar/USD. Trong khi đó, tỷ giá SIMADI (203 bolivar = 1 USD) - một trong số các tỷ giá chính thức, sẽ được thả nổi.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí, chiếm tới 96% tổng kim ngạch xuất khẩu và hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu thế giới lao dốc. Ông cũng thông báo sẽ tăng 20% lương tối thiểu cho người lao động từ ngày 1/3 tới. Đây là lần tăng lương thứ 39 tại Venezuela kể từ khi Venezuela tiến hành cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa thế kỷ XXI do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng từ 17 năm nay.

Là một trong 5 thành viên sáng lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), Venezuela có trữ lượng dầu thô kiểm chứng đạt 298,4 tỷ thùng, chiếm 18% trữ lượng dầu thô thế giới. Dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Venezuela, chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ. Tuy nhiên, từ năm 2014 tới nay, giá dầu thế giới liên tục lao dốc ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu của nước này.

An Mai (Theo Bloomberg)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.