Shipper tăng giá gấp ba vì tắc đường ngày Tết

(Ngày Nay) - Chấp nhận phí 60.000 đồng cho đoạn đường 4km nhưng nhiều chủ hàng vẫn không thể kiếm được người giao (shipper) trong những ngày này vì lý do giao thông.
Gần Tết đường phố Hà Nội lúc nào cũng tắc nghẽn
Gần Tết đường phố Hà Nội lúc nào cũng tắc nghẽn

Chị Lý - chủ một cửa hàng chuyên đồ nhập khẩu, xách tay ở Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) vừa phải thông báo khuyến cáo khách hàng đến tận nơi nhận hàng do shipper đang quá tải. Mọi ngày, cứ "nổ" đơn trên Facebook là có shipper nhận giao ngay nhưng hôm nay, chị đăng tìm hơn 3 tiếng đồng hồ mà không có ai nhận. Đơn hàng đi từ Văn Miếu đến Xuân Thuỷ (Cầu Giấy), khoảng cách tầm 6km, bình thường phí ship chỉ 25.000 đồng, nay được tăng lên 60.000 đồng nhưng vẫn không tìm nổi người.

Tương tự, tại hầu hết các shop online, những ngày này đơn hàng đổ về nườm nượp và phí ship cũng được các chủ hàng thông báo tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Có cửa hàng ghi rõ chính sách nếu giao hàng vào buổi tối, đến một vài địa điểm quá xa hay đơn hàng dưới 500.000 đồng, hàng giảm giá... sẽ phải tính phí ship cao hơn mà khách vẫn phải "bấm bụng" chịu để được nhận hàng.

Shipper tăng giá gấp ba vì tắc đường ngày Tết ảnh 1Đơn hàng cách xa khoảng 5-6 km được tính phí đắt gấp đôi ngày thường vẫn không có shipper nào nhận, phần vì quá tải, phần vì ngày Tết đường sá quá đông

"Nhất là ship sang các quận xa trung tâm như Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai...., shipper nào cũng ngại, trả giá cao hơn hẳn khéo gần bằng giá trị món hàng mà họ còn ngúng nguẩy không nhận", một chủ hàng tên Minh bán túi xách nhập khẩu ở Thái Hà, Đống Đa phàn nàn.

Sát Tết, đơn hàng của các shop online tăng gấp ba, bốn lần ngày thường nhưng đường sá liên tục tắc nghẽn, đơn hàng nhiều nên nhiều các shipper càng có dịp "chảnh" hơn. Một vài shipper thậm chí yêu cầu không cần phải ứng tiền hàng mới nhận đơn. "Ngày thường thì mình không chấp nhận đâu, nhất là nếu không phải shipper ruột, nhưng ngày Tết thì vẫn phải bấm bụng đưa đơn cho họ vận chuyển, mình cầm mỗi cái chứng minh nhân dân, không thì cũng mất khách. Dù hàng của mình chủ yếu là phụ kiện điện thoại không quá đắt đỏ nhưng vẫn nơm nớp", anh Ngọc Anh - chủ shop phụ kiện điện thoại ở Chùa Bộc kể.

Thực tế, khi không tìm được shipper, nhiều chủ shop phải thân chinh xuống đường giao hàng, huy động cả họ hàng, bố mẹ, con cái hỗ trợ mà vẫn không kịp. "Nói thật có đi shipper thử từ cửa hàng ở Trần Duy Hưng ra Thái Hà trong mấy ngày này mình mới hiểu khổ như nào vì đường xá quá tắc, chỗ nào cũng tắc đường, chưa kể đợt này hay mưa phùn càng làm giao thông thêm ùn ứ", Minh than thở.

Nửa tháng sát nghỉ Tết, doanh thu của các cửa hàng cũng gia tăng nhưng nhiều chủ shop thừa nhận, các cuộc gọi phàn nàn của khách cũng leo thang theo, chủ yếu là "kiện cáo" về phí ship. Nhiều trường hợp, khách thoả thuận với chủ hàng giá ship là 25.000 đồng nhưng đến nơi, shipper thu 30.000 - 40.000 đồng. "Thực tế ship ngày Tết này phải đắt đỏ như vậy, đường tắc nên các shipper cũng 'đình công' nếu vẫn tính giá ngày thường. Tuy nhiên, đôi khi do mình chưa thông báo rõ với khách hoặc khách không hiểu nên phàn nàn. Buôn bán mấy ngày này nếu không cẩn thận cũng dễ mất uy tín lắm", anh Chung, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí nội thất nhà cửa ở Kim Mã Thượng nói.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.