Shipper tăng giá gấp ba vì tắc đường ngày Tết

(Ngày Nay) - Chấp nhận phí 60.000 đồng cho đoạn đường 4km nhưng nhiều chủ hàng vẫn không thể kiếm được người giao (shipper) trong những ngày này vì lý do giao thông.
Gần Tết đường phố Hà Nội lúc nào cũng tắc nghẽn
Gần Tết đường phố Hà Nội lúc nào cũng tắc nghẽn

Chị Lý - chủ một cửa hàng chuyên đồ nhập khẩu, xách tay ở Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) vừa phải thông báo khuyến cáo khách hàng đến tận nơi nhận hàng do shipper đang quá tải. Mọi ngày, cứ "nổ" đơn trên Facebook là có shipper nhận giao ngay nhưng hôm nay, chị đăng tìm hơn 3 tiếng đồng hồ mà không có ai nhận. Đơn hàng đi từ Văn Miếu đến Xuân Thuỷ (Cầu Giấy), khoảng cách tầm 6km, bình thường phí ship chỉ 25.000 đồng, nay được tăng lên 60.000 đồng nhưng vẫn không tìm nổi người.

Tương tự, tại hầu hết các shop online, những ngày này đơn hàng đổ về nườm nượp và phí ship cũng được các chủ hàng thông báo tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Có cửa hàng ghi rõ chính sách nếu giao hàng vào buổi tối, đến một vài địa điểm quá xa hay đơn hàng dưới 500.000 đồng, hàng giảm giá... sẽ phải tính phí ship cao hơn mà khách vẫn phải "bấm bụng" chịu để được nhận hàng.

Shipper tăng giá gấp ba vì tắc đường ngày Tết ảnh 1Đơn hàng cách xa khoảng 5-6 km được tính phí đắt gấp đôi ngày thường vẫn không có shipper nào nhận, phần vì quá tải, phần vì ngày Tết đường sá quá đông

"Nhất là ship sang các quận xa trung tâm như Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai...., shipper nào cũng ngại, trả giá cao hơn hẳn khéo gần bằng giá trị món hàng mà họ còn ngúng nguẩy không nhận", một chủ hàng tên Minh bán túi xách nhập khẩu ở Thái Hà, Đống Đa phàn nàn.

Sát Tết, đơn hàng của các shop online tăng gấp ba, bốn lần ngày thường nhưng đường sá liên tục tắc nghẽn, đơn hàng nhiều nên nhiều các shipper càng có dịp "chảnh" hơn. Một vài shipper thậm chí yêu cầu không cần phải ứng tiền hàng mới nhận đơn. "Ngày thường thì mình không chấp nhận đâu, nhất là nếu không phải shipper ruột, nhưng ngày Tết thì vẫn phải bấm bụng đưa đơn cho họ vận chuyển, mình cầm mỗi cái chứng minh nhân dân, không thì cũng mất khách. Dù hàng của mình chủ yếu là phụ kiện điện thoại không quá đắt đỏ nhưng vẫn nơm nớp", anh Ngọc Anh - chủ shop phụ kiện điện thoại ở Chùa Bộc kể.

Thực tế, khi không tìm được shipper, nhiều chủ shop phải thân chinh xuống đường giao hàng, huy động cả họ hàng, bố mẹ, con cái hỗ trợ mà vẫn không kịp. "Nói thật có đi shipper thử từ cửa hàng ở Trần Duy Hưng ra Thái Hà trong mấy ngày này mình mới hiểu khổ như nào vì đường xá quá tắc, chỗ nào cũng tắc đường, chưa kể đợt này hay mưa phùn càng làm giao thông thêm ùn ứ", Minh than thở.

Nửa tháng sát nghỉ Tết, doanh thu của các cửa hàng cũng gia tăng nhưng nhiều chủ shop thừa nhận, các cuộc gọi phàn nàn của khách cũng leo thang theo, chủ yếu là "kiện cáo" về phí ship. Nhiều trường hợp, khách thoả thuận với chủ hàng giá ship là 25.000 đồng nhưng đến nơi, shipper thu 30.000 - 40.000 đồng. "Thực tế ship ngày Tết này phải đắt đỏ như vậy, đường tắc nên các shipper cũng 'đình công' nếu vẫn tính giá ngày thường. Tuy nhiên, đôi khi do mình chưa thông báo rõ với khách hoặc khách không hiểu nên phàn nàn. Buôn bán mấy ngày này nếu không cẩn thận cũng dễ mất uy tín lắm", anh Chung, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí nội thất nhà cửa ở Kim Mã Thượng nói.

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.