Siết Uber và Grab có đích đáng?

(Ngày Nay) - Việc Hà Nội, TP.HCM cùng đề nghị dừng phát sinh thêm xe Uber và Grab, Bộ GTVT đồng tình xem xét đề nghị này lập tức gây dư luận nhiều chiều. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 13/4, Bộ GTVT tổ chức hội nghị sơ kết thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Tại đây, đại diện Sở GTVT Hà Nội, T.PHCM và Khánh Hoà đề nghị tạm dừng, không để phát sinh thêm số lượng xe Uber và Grab vì khó khăn trong quản lý, gây sức ép lên hạ tầng giao thông.

Giá rẻ, tiện dụng, không nên cấm đoán

Một nguyên nhân khác - sự yếu thế trong cạnh tranh được các doanh nghiệp taxi truyền thống không ngần ngại bộc lộ.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Vinasun (hãng taxi lớn tại TP.HCM) cho biết: Uber và Grab gây khủng hoảng cho taxi, số lượng và đời sống lái xe taxi giảm hẳn. Ba tháng đầu năm 2017, TP.HCM có 5.000 lái xe taxi bỏ việc, thu nhập 8 - 9 triệu đồng nay chỉ còn 4 - 5 triệu đồng.

“Cứ mỗi đợt khuyến mãi, họ (Uber và Grab) có rất nhiều chương trình “0 đồng”, lợi ích trước mắt của họ gây ra khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp taxi” - ông Quý nói.

Lý do để phủ nhận Uber và Grab gay gắt nhất lâu nay là nghi vấn trốn thuế đã không được nhiều người gay gắt đề cập khi Bộ Tài chính mới đây đã công bố các biện pháp tính thuế và đã thu thuế được trên thực tế đối với các dịch vụ này.

Ông Lê Đại Hải, Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế (Bộ Tư pháp), cho rằngUber, Grab có rất nhiều tiện lợi như giá rẻ, tiện lợi, được xã hội thừa nhận nên cần khuyến khích.

“Cơ quan nhà nước tìm cách cấm cũng không được, vấn đề là tìm cách quản lý hiệu quả để đảm bảo sự bình đẳng, không thất thu thuế, quyền lợi khách hàng...” - ông Hải đề nghị.

Ông Hải chỉ ra nhiều ý kiến phản đối Uber và Grab vì dịch vụ này huy động xe cá nhân vào kinh doanh vận tải là chưa xác đáng. “Các doanh nghiệp taxi vẫn sử dụng hình thức góp xe và ông chủ chỉ là người đại diện pháp luật, vì vậy câu chuyện của chúng ta nếu lấy mô hình của một taxi truyền thống mà nói ông Grab, Uber phải có sở hữu xe thì không đúng nữa” - ông Hải nói.  

Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, trong đó có cả taxi truyền thống, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, thừa nhận: “Rõ ràng ứng dụng công nghệ của họ đang được xã hội và người dân ủng hộ, các doanh nghiệp taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này”.

Cách nào chứng minh Uber và Grab gây tắc đường?

Dù nhiều lý do để hạn chế hoạt động của Uber và Grab đã bị phủ nhận. Tuy nhiên, các tranh luận về dịch vụ này có gây tắc đường hay không vẫn chưa ngã ngũ.

Theo thống kê của TP.HCM, hiện thành phố có trên 11.000 taxi, trong khi chỉ một năm qua, xe hợp đồng dưới 9 chỗ (loại xe thường được sử dụng để chạy Uber và Grab) đã tăng 22.000 xe, gây áp lực lên hạ tầng, tăng ùn tắc giao thông.

“Chúng tôi xin dừng cung cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô và phù hiệu đối với ôtô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” - ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM) nói.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT, cho rằng dù Uber và Grab không chịu công bố số xe tham gia dịch vụ nhưng có thể đánh giá số xe “tăng chóng mặt” và đề nghị cần dừng việc tăng thêm xe.

Phản biện nhận định này, đại diện của Grab cho rằng 80% thời gian di chuyển trên đường của xe Grab có khách nên không để gây ách tắc giao thông. Ngoài ra, Grab đang cung cấp ứng dụng đi chung một chuyến xe để giúp hành khách giảm tiền và giảm lượng xe lưu hành trên đường phố.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị các tỉnh phải có đánh giá tổng thể, thống kê hoạt động của Uber, Grab để Bộ GTVT có cơ sở để xem xét tạm dừng.

“Đề nghị các địa phương được thí điểm lập quy hoạch xe trên địa bàn, báo cáo Bộ GTVT xem xét nhằm đảm bảo lượng xe hợp lý cho người dân. Như hiện nay theo báo cáo của các sở thì lượng xe hợp đồng quá lớn” - Thứ trưởng Trường nói.

Lâu nay, Uber và Grab cho rằng ưu việt của dịch vụ là thu nạp các xe cá nhân nhàn rỗi sẵn có vào dịch vụ vận tải, đồng nghĩa với số lượng xe thực tế của một khu vực không tăng lên.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, có nhiều cá nhân bỏ tiền mua xe mới để chạy Uber và Grab, không ít lái xe taxi bỏ nghề mua xe gia nhập đội ngũ “taxi công nghệ” này. Thậm chí, nhiều cá nhân lập doanh nghiệp để đầu tư cả dàn xe, thuê người hoạt động dịch vụ Uber và Grab. Chưa kể, cả Uber và Grab đều áp dụng niên hạn đối xe tham gia dịch vụ (như Uber hiện áp dụng xe có thời hạn sử dụng không quá 6 năm) nên thúc đẩy các chủ xe mua thêm xe mới.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng để đánh giá chính xác Uber và Grab có “tăng chóng mặt”, gây tắc đường hay không cần lượng hoá, đánh giá số lượng xe mua mới chỉ để phục vụ hoàn toàn cho Uber và Grab.

“Nếu số lượng xe mua mới chỉ để chạy Uber và Grab quá lớn, không chỉ gây tắc đường mà thiệt cho cả chủ xe. Xe nhiều, ít khách dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội” - vị này nói.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, phản ánh, hiện taxi truyền thống bị cấm trên nhiều tuyến đường, trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, Uber và Grab không có tem, mào nên không bị cấm. Điều này tạo nên ùn tắc, bất bình đẳng trong kinh doanh. Ông Bình đề nghị gắn logo cho Uber và Grab và cấm các xe này di chuyển vào các cung đường đông đúc như taxi.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.