“Siêu xe” gặp nạn
Không phải chỉ một vụ tai nạn liên quan đến siêu xe mà kể từ vụ đầu tiên xảy ra ngày 5/2/2016, mà đã có 3 vụ siêu xe gặp nạn. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng, các vụ “nát xe” khiến giới chơi xe lo lắng và hoang mang về “dớp” đối với các siêu xe.
Vụ đầu tiên là vào khoảng 1h30 rạng sáng nay, ngày 5/2/2016, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, chiếc BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất tại Việt Nam chạy tốc độ rất nhanh trên phố Đinh Tiên Hoàng. Do mất lái nên chiếc i8 đã leo lên vỉa hè, đâm vào 1 cửa hàng hướng ra đài phun nước gần Hồ Gươm. Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc BMW i8 bị hư hỏng nặng nề. Một bánh của chiếc BMW i8 thậm chí còn long hẳn ra khỏi xe.
Chiếc BMW i8 vỡ nát tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thế giới xe
Vụ thứ hai Vào lúc 10 giờ 20 phút sáng 3/3/2016, “siêu bò” Lamborghini Huracan bất ngờ mất lái, tông vào dải phân cách rồi đâm vào lan can lề đường tại cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Cú va chạm mạnh khiến phần đầu của siêu xe bị nát bét. Chiếc Huracan này là một trong 10 chiếc siêu xe Lamborghini Huracan được đưa về Việt Nam.
Chiếc "siêu bò" Lamborghini Huracan đâm vào dải phân cách, hư hỏng nặng. Ảnh: Autopro
Gần đây nhất là vụ tai nạn của siêu xe thể thao Ford Mustang GT California Special khi tự mình leo lên dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội vào ngày 13/3/2016. Chiếc Ford Mustang “quý hiếm” này bị vỡ phần cản trước và hư hại hệ thống lái phía trước.
Theo nhận định của giới chơi xe, các vụ tai nạn liên tục xảy ra khiến nhiều người nghi ngờ về độ an toàn của những chiếc xe được cho là của hiếm này. Tất cả sau khi phân tích đều có chung một nhận định là lái những chiếc “siêu xe” tại Việt Nam không phải là điều đơn giản.
Vì sao “siêu xe” liên tục gặp nạn?
Đối với những người lái “siêu xe”, họ sẽ phải trải qua một lớp học đào tạo lái những chiếc xe “độc-lạ” này bởi công suất những chiếc xe này khá lớn so với những chiếc xe thông thường.
Chiếc Ford Mustang bản đặc biệt leo dải phân cách hôm 13/3. Ảnh: Bùi Ngọc Tân.
Tuy nhiên, một điều chủ quan của chủ xe thường là tâm lý “cảm giác thích thú, đẳng cấp khi ngồi trong xe” chứ không quan tâm đến việc học lái.
Các “siêu xe” thường được so sánh như hàng trăm con ngựa kéo nên mỗi khi người lái nhấn ga phải chuẩn bị sẵn sàng cho cú giật đầu.
Ví dụ như chiếc Lamborghini Huracan hay BMW i8 chỉ mất 3-4 giây tăng tốc lên 100km/h. Vì thế, người lái sẽ dễ giật mình, mất kiểm soát. Hơn nữa, với đường phố đông đúc như ở Việt Nam, việc điều khiển “cỗ xe nghìn ngựa” di chuyển an toàn là điều rất khó mặc dù khả năng bám đường cực tốt. Không chỉ với các “siêu xe”, các loại xe thông dụng cũng cần cảnh giác với việc đạp ga, chỉ một nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh cũng có thể gây ra tai nạn kinh hoàng.
Ngoài ra, do “siêu xe” có công suất lớn nên hệ thống phanh có độ nhạy cực cao. Khi đang chạy trên đường, nếu đột ngột phanh, xe sẽ bất ngờ khựng lại, có thể gây nguy hiểm cho xe phía sau nhất là khi khoảng cách giữa các xe tại Việt Nam rất ngắn.
Tóm lại, điều khiển “siêu xe” ở Việt Nam không phải là điều đơn giản, người lái bắt buộc phải học cách lái chứ không thể “cậy” mình biết lái xe mà cứ “ung dung” đưa xe ra đường “dạo phố”.
A.M