Siêu xe Việt liên tục gặp nạn do đâu?

Gần đây, các siêu xe đình đám liên tục gặp nạn khiến giới chơi “siêu xe” hoang mang, phải đặt ra câu hỏi: “Vì sao siêu xe Việt liên tục gặp nạn?”.
Siêu xe Việt liên tục gặp nạn do đâu?

“Siêu xe” gặp nạn

Không phải chỉ một vụ tai nạn liên quan đến siêu xe mà kể từ vụ đầu tiên xảy ra ngày 5/2/2016, mà đã có 3 vụ siêu xe gặp nạn. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng, các vụ “nát xe” khiến giới chơi xe lo lắng và hoang mang về “dớp” đối với các siêu xe.

Vụ đầu tiên là vào khoảng 1h30 rạng sáng nay, ngày 5/2/2016, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, chiếc BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất tại Việt Nam chạy tốc độ rất nhanh trên phố Đinh Tiên Hoàng. Do mất lái nên chiếc i8 đã leo lên vỉa hè, đâm vào 1 cửa hàng hướng ra đài phun nước gần Hồ Gươm. Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc BMW i8 bị hư hỏng nặng nề. Một bánh của chiếc BMW i8 thậm chí còn long hẳn ra khỏi xe.

Siêu xe Việt liên tục gặp nạn do đâu? ảnh 1

Chiếc BMW i8 vỡ nát tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Thế giới xe

Vụ thứ hai Vào lúc 10 giờ 20 phút sáng 3/3/2016, “siêu bò” Lamborghini Huracan bất ngờ mất lái, tông vào dải phân cách rồi đâm vào lan can lề đường tại cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Cú va chạm mạnh khiến phần đầu của siêu xe bị nát bét. Chiếc Huracan này là một trong 10 chiếc siêu xe Lamborghini Huracan được đưa về Việt Nam.

Siêu xe Việt liên tục gặp nạn do đâu? ảnh 2

Chiếc "siêu bò" Lamborghini Huracan đâm vào dải phân cách, hư hỏng nặng. Ảnh: Autopro

Gần đây nhất là vụ tai nạn của siêu xe thể thao Ford Mustang GT California Special khi tự mình leo lên dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội vào ngày 13/3/2016. Chiếc Ford Mustang “quý hiếm” này bị vỡ phần cản trước và hư hại hệ thống lái phía trước.

Theo nhận định của giới chơi xe, các vụ tai nạn liên tục xảy ra khiến nhiều người nghi ngờ về độ an toàn của những chiếc xe được cho là của hiếm này. Tất cả sau khi phân tích đều có chung một nhận định là lái những chiếc “siêu xe” tại Việt Nam không phải là điều đơn giản.

Vì sao “siêu xe” liên tục gặp nạn?

Đối với những người lái “siêu xe”, họ sẽ phải trải qua một lớp học đào tạo lái những chiếc xe “độc-lạ” này bởi công suất những chiếc xe này khá lớn so với những chiếc xe thông thường.

Siêu xe Việt liên tục gặp nạn do đâu? ảnh 3

Chiếc Ford Mustang bản đặc biệt leo dải phân cách hôm 13/3. Ảnh: Bùi Ngọc Tân.

Tuy nhiên, một điều chủ quan của chủ xe thường là tâm lý “cảm giác thích thú, đẳng cấp khi ngồi trong xe” chứ không quan tâm đến việc học lái.

Các “siêu xe” thường được so sánh như hàng trăm con ngựa kéo nên mỗi khi người lái nhấn ga phải chuẩn bị sẵn sàng cho cú giật đầu.

Ví dụ như chiếc Lamborghini Huracan hay BMW i8 chỉ mất 3-4 giây tăng tốc lên 100km/h. Vì thế, người lái sẽ dễ giật mình, mất kiểm soát. Hơn nữa, với đường phố đông đúc như ở Việt Nam, việc điều khiển “cỗ xe nghìn ngựa” di chuyển an toàn là điều rất khó mặc dù khả năng bám đường cực tốt. Không chỉ với các “siêu xe”, các loại xe thông dụng cũng cần cảnh giác với việc đạp ga, chỉ một nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh cũng có thể gây ra tai nạn kinh hoàng.

Ngoài ra, do “siêu xe” có công suất lớn nên hệ thống phanh có độ nhạy cực cao. Khi đang chạy trên đường, nếu đột ngột phanh, xe sẽ bất ngờ khựng lại, có thể gây nguy hiểm cho xe phía sau nhất là khi khoảng cách giữa các xe tại Việt Nam rất ngắn.

Tóm lại, điều khiển “siêu xe” ở Việt Nam không phải là điều đơn giản, người lái bắt buộc phải học cách lái chứ không thể “cậy” mình biết lái xe mà cứ “ung dung” đưa xe ra đường “dạo phố”.

A.M

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.