Sự thật về các sim 'Phát' giá trên trời

Những năm gần đây, nhiều người đã coi số sim, biển số xe là một cách để thể hiện đẳng cấp của mình. Chính vì thế mới có chuyện một chiếc sim giá gần chục tỉ đồng.
Sự thật về các sim 'Phát' giá trên trời

Đã từ lâu, một bộ phận người Việt lấy số sim điện thoại, biển số xe để thể hiện đẳng cấp, độ giàu sang của mình. Nhiều người nói rằng, nếu chọn được số đẹp theo phong thủy, công việc làm ăn sẽ phất như diều gặp gió. Chính vì thế, khi các nhà mạng tung ra các đầu số mới, nhiều người đã lăn xả săn lùng khiến giới “cò sim số” đã được dịp đẩy giá sim một bước lên trời.

Chưa phát hành đã loạn giá

Mới đây, giới “chơi sim” choáng váng khi một số điện thọai “thất quý 9” được rao bán với giá gần 8 tỉ đồng. Đây được xem là một vụ “chuyển nhượng” kỷ lục trong giới sim số ở Việt Nam từ trước đến nay. Lý giải cái giá gần 8 tỉ đồng, nhiều người cho rằng, đây là sim 10 số, “thất quý 9” và số 9 được xem là thần tài, trường tồn... Trong khi giới “chơi sim” coi đây là một báu vật thì không ít người tỏ ra ngạc nhiên vì sao một số điện thoại vô tri vô giác được bán với giá cả một gia tài như vậy.

Từ đầu tháng 2, khi “đánh hơi” được việc 3 nhà mạng lớn trong nước chuẩn bị tung ra các đầu số mới Viettel (086), Vinaphone (088), Mobifone (089), nhiều cửa hàng sim số đã rao bán, nhận đặt cọc số đẹp. Theo khảo sát của PV, vào thời điểm đầu tháng 2/2016, khi nhà mạng chưa phát hành, tại các đại lý kinh doanh sim số trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), nếu muốn sở hữu sim đầu 088, khách hàng phải đặt trước từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Trong khi đó, một số trang web rao bán sim đầu số 088 với giá từ 750.000 đến 1,5 triệu đồng cho số “vừa vừa’ và 5-10 triệu đồng đối với số được cho là đẹp.

Sự thật về các sim 'Phát' giá trên trời ảnh 1

Ảnh minh họa

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Hùng H., chủ cửa hàng sim số trên đường Nguyễn Chí Thanh cho rằng: “Có lẽ các nhà mạng ra đầu số 08 là để chiều lòng khách hàng. Ai chẳng biết đầu số 088 là “song phát”, 086 là “lộc phát” còn 089 là “trường phát”. Cách đây 1-2 tháng, sim đầu số mới thì hiếm nhưng đến thời điểm này, ai cũng có thể mua được, nhưng chắc chắn số sẽ rất xấu và chẳng có ý nghĩa gì cả. Bởi những số đẹp thì nhà mạng giữ lại hoặc dân sim số thâu tóm cả rồi. Còn những số siêu VIP như 0888.888888 - luận ra là "cửu phát" được dự báo sẽ có giá trị cao nhất trong tất cả các số được mong chờ thì không bao giờ đến tay người dân. Ngoài ra, những số VIP như 0888.666666, 0888.999999... giá có thể lên đến nhiều tỉ đồng”.

Anh H. cũng cho biết, những số VIP chỉ có giới lắm tiền hoặc ông chủ các doanh nghiệp mới dám mơ tới. Hoặc rất nhiều khả năng, nhà mạng sẽ giữ lại để bán đấu giá, tặng cho đối tác. Còn những số ở “chiếu dưới” chắc chắn sẽ về tay người nhà của các nhà mạng. Người dân chỉ mua được những số... bình dân.

Chị Minh Hà (chủ một cửa hàng thời trang trên đường Chùa Bộc – Hà Nội) cho biết: “Theo quan niệm của nhiều người, đầu sim hoặc đuôi sim có số 08 tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Những người sở hữu sim đẹp có cặp số này sẽ “phất” nhanh, đặc biệt là trong kinh doanh. Vì thế khi nghe tin nhà mạng có đầu sim 08, tôi cũng muốn mua để làm đường dây nóng cho shop. Không ngờ, chưa thấy nhà mạng bán thì trên mạng đã rao bán rầm rộ, loạn giá. Tuy nhiên, cùng một số mà có nơi rao bán 5 triệu đồng, chỗ 8, 10 triệu đồng... Thậm chí người ta còn nắm đằng chuôi khi khẳng định cơ hội có sim đẹp là 50-50. Nếu mua qua đường đăng ký chính thức thì chắc chắn sẽ không bao giờ có được. Mình là dân buôn bán cũng tín một chút để mong công việc thuận buồm xuôi gió. Nhưng quả thật sim số ở Việt Nam bị làm giá khủng khiếp quá”.

Lợi dụng phong thủy để thổi giá

Trao đổi với PV về vấn đề này, chuyên gia phong thủy Vũ Mộng Giao cho biết, trước đây, khi số lượng điện thoại di động còn hạn chế, người ta mua số sim nào cũng được, miễn là có thể nghe, gọi rõ ràng. Tuy nhiên, những năm gần đây, kinh tế đi lên, nhiều người đã coi số sim, biển số xe là một cách để thể hiện cho độ giàu sang của mình. Xe đẹp thì biển số phải đẹp, đại gia thì số điện thoại phải VIP... Chính vì thế mới có chuyện một chiếc sim được định giá cả gần chục tỉ đồng.

Cũng theo chuyên gia Vũ Mộng Giao, người Việt rất thích những con số liên quan đến số 6, 8, 9. “Theo tôi được biết, sở dĩ họ chuộng những con số này là do phỏng âm theo vùng Lưỡng Quảng (Trung Quốc) chứ không liên quan tới phong thủy. Cụ thể, theo phỏng âm vùng Lưỡng Quảng, số 8 là “bát” gần âm với “phát”, số 6 là “lục” gần âm với lộc... Lợi dụng điều đó, nhiều người bán hàng cố tình “thổi” vào tai người mua những câu chuyện phát tài, phát lộc khi mua sim đẹp để tạo nhu cầu mua hàng. Không chỉ sim điện thoại, từ lâu, biển số xe, số nhà, thậm chí số đăng ký kết hôn cũng được nhiều người tìm cách này cách khác để có được số đẹp dựa theo những phỏng âm này”, chuyên gia phong thủy khẳng định.

Cùng quan điểm, chuyên gia phong thủy Tam Nguyên (Tổng thư ký hiệp hội Phong thủy dịch học thế giới - Phân hội Việt Nam) lý giải: “Số điện thoại có đuôi 68 hay 86 mà nhiều người hiện nay ưa chuộng có xuất phát từ âm Hán Việt khi đọc lên như hai từ “lộc phát”. Tuy nhiên quan niệm này cũng chỉ mang yếu tố tương đối. Tài lộc có đến hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Số điện thoại đóng góp vào sự tài lộc may mắn đó hay không đến nay vẫn chưa được kiểm chứng. Theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn là nỗ lực của bản thân”.

Trao đổi với PV về chuyện sim giá khủng, ông Bùi Sơn Nam, Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh của MobiFone khẳng định: “Người dùng không nên tin theo những lời quảng cáo từ các đại lý để tránh bị làm giá. Chúng tôi không bán sim rời mà mỗi sim sẽ đi kèm với các gói cước khác nhau. Chúng tôi cũng khẳng định không bán sim vượt giá quy định, do đó, khuyến nghị khách hàng hãy đăng ký, chọn số trên web chính thức. Việc phân phối sẽ thực hiện thông qua các cửa hàng và đại lý chính thức của MobiFone từ 9/3/2016".

Không phải cứ 6-8 mới là số đẹp

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, trong phong thủy, 9 số đều có tốt - xấu riêng, chứ không phải cứ số 8, số 6 là tốt. Đối với một người, số 8 có nghĩa là phát nhưng với người khác lại là thất bát. Hoặc nam giới sinh năm 1970 thì số 9 là số sinh khí đẹp nhất. Kế đó là số 3, số 4. Trong trường hợp này, số 4 không phải là số “tử” như quan niệm của nhiều người. “Ở Việt Nam người ta coi số 13 là đen đủi, chết chóc. Tuy nhiên ở nước ngoài, số 13 lại là bình thường, thậm chí là may mắn. Cũng phải nói thực là, ngoài việc dựa theo phong thủy, hiện nay người Việt quá sĩ diện trong vấn đề sim số hay biển số xe… Đây chính là mảnh đất màu mỡ để dân “bán nước bọt kiếm tiền” lợi dụng”, chuyên gia phong thủy Vũ Mộng Giao nói.

Văn Chương – Vũ Phương

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.