Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng

Sau kiến nghị giảm giá dòng xe SH phân khối lớn, người tiêu dùng Việt đã kỳ vọng khá nhiều. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn không được thông qua và mức giá vẫn được giữ nguyên như trước.
Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng

Mới đây, tai Diễn đàn doanh nghiệp thường niên 2015, nhóm Công tác công nghiệp ô tô và xe máy đã đề xuất kiến nghị không nên xếp dòng xe máy từ trên 125 đến dưới 175 phân phối vào nhóm hàng xa xỉ, từ đó không nên liệt những mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Theo ý kiến, chỉ nên xem dòng xe máy này như một phương tiện giao thông bình thường như những dòng xe khác không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.

Lý giải về đề xuất nêu trên, nhóm giải thích, khi áp dụng thuế TTĐB, lượng khách hàng lựa chọn mua xe gắn máy trên 125 phân phối giảm đáng kế, mặc cho trước đó chúng từng có thị trường khá lớn tại Việt Nam. Bên cạnh việc khách hàng không muốn bỏ thêm một khoản tiền cho thuế TTĐB khá cao này sẽ làm thất thu một khoản lớn nguồn thuế giá trị gia tăng. Và đây cũng là một hạn chế khiến khách hàng không có cơ hội sở hữu những chiếc xe máy tiên tiến hiện đại hơn.

Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng ảnh 1

Xe phân khối lớn vẫn chịu thuế TTĐB

Hiện tại, với luật thuế TTĐB trong nước quy định, xe máy trên 125 phân phối chịu mức thuế 20%, với việc áp dụng thuế như thế này, tuy xe 150 phân khối không khác biệt với xe 125 phân khối nhưng lại có mức giá cao hơn đáng kể.

Ví dụ, một chiếc Honda SH 150i chỉ chênh 25 phân khối so với xe SH 125i nhưng giá bán của nó cao hơn tới 21%. Mức giá bán hiện nay trên thị trường của SH 125i là 66 triệu, còn của SH 150i là 80 triệu. Nếu đề xuất này được thông qua thì xe Honda SH 150i sẽ có thể giảm giá gần 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai, phát biểu, đây là loại xe mô tô có giá trị lớn và chỉ có một số người có khả năng mua, sử dụng nên cần đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Việc áp dụng mức thuế này sẽ hạn chế việc sử dụng xe phân khối lớn quá rộng rãi , giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bà Mai khẳng định nên tiếp tục thực hiện như chính sách hiện nay.

Hiện trên thị trường Việt Nam, mức giá bán lẻ các mẫu xe phân khối từ 125cc-175cc được niêm yết vào khoảng 50 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/xe. Các loại xe phân khối lớn này có loại chủ yếu được nhập khẩu với mức giá cao, lên tới 430 triệu đồng, cao hơn cả một chiếc ô tô dung tích nhỏ.

Lê Khánh

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.