Tài sản gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa giảm gần một nửa sau 1 năm

(Ngày Nay) - Tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa thông qua việc nắm giữ cổ phiếu DQC đã giảm 96,6 tỷ đồng trong vòng 1 tháng và giảm hơn 435 tỷ đồng trong vòng 1 năm qua.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Như đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1203 miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Thông tin này tiếp tục tác động tới cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (HoSE: DQC) trên sàn giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, đà giảm không mạnh, tính tới 14h30 chiều nay, cổ phiếu DQC được giao dịch ở mức 39.200 đồng/cổ phiếu, giảm tương ứng 1,4% so với giá đóng cửa hôm trước.

Sau khi phục hồi nhẹ vào 2 phiên cuối tuần trước và hôm thứ 2, vượt lên 40.200 đồng/cổ phiếu thì trong 2 ngày liên tiếp, DQC để mất khoảng 700 đồng/cổ phiếu. Với việc nắm trong tay khoảng 34,57% cổ phần của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, tương đương khoảng 11,78 triệu cổ phiếu, tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa tại Điện Quang tiếp tục “bốc hơi” hơn 8 tỷ đồng.

Bà Thoa dù đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương và không còn liên quan đến công tác điều hành tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang song bà vẫn sở hữu 1.686.415 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ công ty này.

Ngoài ra, tại Bóng đèn Điện Quang, các thành viên khác trong gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa cũng đang nắm cổ phần và giữ nhiều vị trí quan trọng. Cụ thể, ông Hồ Quỳnh Hưng (em trai bà Thoa) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Nga (con gái bà Thoa) là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (con gái bà Thoa) là Giám đốc Ban dự án của công ty này.

Những thông tin về Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã khiến cổ phiếu DQC liên tục lao dốc trong thời gian qua. Tại thời điểm hồi đầu tháng 2/2017 khi những thông tin về quá trình công tác cũng như tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa được tiết lộ, giá cổ phiếu DQC đang được giao dịch trong vùng giá 57.000 - 59.000 đồng/cổ phiếu đã lập tức quay đầu giảm xuống còn 47.000 - 50.000 đồng/cổ phiếu.

Tới phiên giao dịch ngày 31/7, khi Ủy ban Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện tại của bà Hồ Thị Kim Thoa, cổ phiếu DQC đã có phiên giảm mạnh từ 43.500 đồng/cổ phiếu về mức 40.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm 6,67%.

Sau phiên giao dịch 4/8, cổ phiếu này chính thức để mất mốc 40.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí xuống chỉ còn 38.350 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Chỉ riêng trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu DQC giảm khoảng 8.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mất giá 17,2%. Thậm chí, mức giá so với thời điểm 1 năm trước lên tới gần một nửa (giảm 48,68%).

Như vậy, tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa thông qua nắm giữ cổ phiếu DQC cũng đã lần lượt giảm 96,6 tỷ đồng trong vòng 1 tháng và giảm gần hơn 435 tỷ đồng trong vòng 1 năm qua. Tính riêng tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã giảm gần 14 tỷ đồng trong 1 tháng và hơn 66 tỷ đồng trong 1 năm qua.

Việc một vị thứ trưởng nắm giữ khối tài sản “nổi” lên đến hàng trăm tỷ đồng không khỏi khiến dư luận băn khoăn. Trong một lần trả lời báo chí, bà Hồ Thị Kim Thoa từng khẳng định, bà kê khai tài sản hàng năm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo nhận định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì “trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm”.

Một nguyên nhân khác khiến cổ phiếu DQC lao dốc trong phiên giao dịch ngày hôm nay cũng có thể xuất phát từ kết quả kinh doanh sa sút trong nửa đầu năm 2017. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Bóng đèn Điện Quang đạt 418,3 tỷ đồng doanh thu thuần; 61,7 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế và 50,4 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất sau thuế, lần lượt giảm 6,6%; 53,5% và 52,8% so với cùng kỳ.

Công ty này cho biết, sự sa sút trong hoạt động sản xuất kinh doanh do doanh thu giảm, chi phí tăng cao, đồng thời doanh thu tài chính từ khách hàng Cuba không còn.

Theo Dân Trí

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.