Thế vận hội Olympics trở thành cơn ác mộng

(Ngày Nay) - Các thành phố lớn trên thế giới từng mơ ước một lần được tổ chức thế vận hội Olympics, nhưng nay thì điều đó không còn nữa vì hiệu quả kinh tế thấp.
Tổ chức Olimpics không còn mang lại hiệu quả kinh tế.
Tổ chức Olimpics không còn mang lại hiệu quả kinh tế.

Rome trở thành thành phố mới nhất rút khỏi danh sách những nước tham gia cuộc đua đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024 vào ngày 11/10 vừa qua vì lý do ngân sách.

Những khó khăn trong phân bổ ngân sách là lý do nhiều thành phố từ bỏ giấc mộng Olympics trong những năm vừa qua. Trong số năm ứng viên cho năm 2024, của Uỷ ban Olympic quốc tế (OIC), thành phố Hamburg của Đức rút lui đầu tiên. Stockholm và Krakow của Ba Lan cũng thoái lui khỏi sân chơi Olympic Mùa đông 2022 và quyền đăng cai rơi vào tay Bắc Kinh.

Một thành phố muốn đăng cai Olympic phải lên kế hoạch, chuẩn bị tài chính và xây dựng hàng loạt cơ sở vật chất khổng lồ cùng chi phí cho an ninh trong thời gian thế vận hội, có thể lên đến hàng tỷ đôla. Hàng trăm nghìn phòng khách sạn phải được xây cho các vận động viên và du khách.

Phần lớn chi phí đó được trang trải bởi tiền thuế của người dân, và phần lớn thời gian các khoản đầu tư đó không mang lại lợi ích kinh tế nào rõ rệt.

Lãnh đạo các quốc gia thường biện bạch rằng nguồn thu từ tiền vé và hàng loạt việc làm được tạo ra từ xây dựng cơ sở vật chất và du lịch sẽ tạo ra nguồn thu cho thành phố đó và cân đối được ngân sách. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những gì thu về được từ Olympic không hề màu hồng.

Montreal, thành phố đăng cai Olympic Mùa hè 1976, có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất về cơn ác mộng Olympics.

Trước khi những cuộc tranh tài diễn ra, thị trưởng thành phố này đã phát biểu: "Tổ chức Thế vận hội không còn là mối lo về tài chính nữa, như đàn ông không thể đẻ con vậy". Và ông ta đã sai. Việc quản lý không chặt chẽ và các chi phí đội lên làm thành phố mắc nợ 1,5 tỷ USD và phải đến 2006 thì mới trả hết số nợ này.

Đến lúc đó, sân vận động Olympic khổng lồ mang tên "Big O" đã bị bỏ hoang và trở thành một sân bóng công cộng. Người dân Montreal sau đó gọi nơi này là "Món nợ khổng lồ" (Big Owe).

Cho dù Montreal chỉ là một trường hợp cá biệt, các chuyên gia tại Trường kinh doanh Saïd thuộc đại học Oxford cho biết việc đội vốn trong các công trình Olympic vẫn diễn ra thường xuyên.

Một báo cáo của trường vào 2013 cho hay: "Các Thế vận hội đều có tỷ lệ bị đội vốn là 100%. Không có bất kỳ một siêu dự án nào trên thế giới đội vốn nhiều như một sân vận động Olympic."

Kinh nghiệm của Montreal suýt nữa làm không một ai dám đăng cai Thế vận hội 1984. Chỉ duy nhất một thành phố, Los Angeles, đăng ký tổ chức và có ưu thế đàm phán với OIC.

Los Angeles theo đuổi một mô hình tài chính mới bằng việc huy động vốn tư nhân. Thành phố còn dùng những sân vận động khổng lồ để tổ chức nhiều loại hoạt động khác, giúp cân đối được khoản chi phí xây dựng có lẽ là lớn nhất so với mọi loại chi phí khác. Kết quả? Lần đầu tiên, có một thành phố có lời từ việc đăng cai Olympics.

Tuy nhiên, xu hướng chung của Olympics vẫn là những khoản lỗ khổng lồ. Nga đã từng chi một khoản khổng lồ 50 tỷ USD vào Thế vận hội Sochi 2014. Trung Quốc dùng mọi nguồn tài chính có thể để tổ chức Thế vận hội 2008. Những sân vận động tại Rio rất ít khi được sử dụng sau khi Thế vận hội tại đây kết thúc.

Dù sao đi nữa, vẫn phải có một ai đó đăng cai Thế vận hội. IOC sẽ họp vào năm sau để chọn ra một thành phố để tổ chức Olympics 2024. Hiện giờ, danh sách của họ chỉ còn ba lựa chọn là Budapest, Paris và Los Angeles.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.