Thị trường các nước “thở phào” sau kết quả bỏ phiếu tại Scotland

Hôm nay (19/9), truyền thông thế giới đã đồng loạt miêu tả, thị trường các nước “thở phào nhẹ nhõm” sau kết quả bỏ phiếu tại Scotland.
Thị trường các nước “thở phào” sau kết quả bỏ phiếu tại Scotland
Thị trường các nước “thở phào” sau kết quả bỏ phiếu tại Scotland - anh 1

Kết quả bỏ phiếu này không chỉ là một chuyển biến quan trọng về chính trị, mà còn có tác động to lớn đến nền kinh tế với 55% cử tri ủng hộ Scotland ở lại với Vương quốc Anh, chỉ có 45% ủng hộ việc tách rời. Các chuyên gia kinh tế đều đồng tình rằng, kết quả bỏ phiếu này đã tránh cho Scotland và châu Âu một cơn ác mộng kinh tế.

So với tuần trước, khi mà kết quả nghiêng về phiếu ủng hộ độc lập, ngày hôm nay, đồng Bảng Anh đã quay đầu tăng trở lại đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm nay so với đồng Euro với 1,28 Euro đổi 1 Bảng Anh. Được biết, cổ phiếu của các ngân hàng Scotland như RBS và Lloyds đều tăng mạnh sau kết quả bỏ phiếu, với cổ phiếu RBS tăng 3% và cổ phiếu của Lloyds tăng 1,8%. Ngoài ra, cổ phiếu của các tổ chức tài chính khác của Scotland như ADN, Standard Life và Weir Group đều tăng điểm.

Không chỉ có người dân Anh vui mừng, Thủ tướng Tây Ban Nha - ông Mariano Rajoy cũng vừa gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Anh. Tây Ban Nha cũng đang phải đối mặt với việc xứ Catalan luôn muốn tách ra khỏi Tây Ban Nha để thành một quốc gia độc lập.

Ông Mariano Rajoy, Thủ tướng Tây Ban Nha nói: “Scotland đã tránh được những hậu quả tồi tệ về mặt kinh tế, xã hội, thể chế và chính trị. Người dân Scotland đã chọn lựa phương án tốt nhất cho tất cả mọi người, cho Scotland, cho công dân nước Anh và Liên minh châu Âu”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, 10% khác biệt trong kết quả bỏ phiếu đã tránh được cho Scotland một thảm họa kinh tế. “Nếu Scotland độc lập, thì 1 năm rưỡi tới, chúng ta sẽ đau đầu với việc dùng đồng tiền nào và chia sẻ nợ công. Đó là lý do tại sao sáng nay đồng Bảng đã tăng mạnh so với đồng Euro và đồng USD. Các công ty Scotland cũng thở phào nhẹ nhõm”, ông Chris Beauchamp, Chuyên gia kinh tế Anh đánh giá.

Còn với thương gia Bill Blane: “Đối với các nhà đầu tư quốc tế muốn đầu tư vào Vương quốc Anh, điều họ sợ nhất bây giờ là những biến động chính trị. Chính vì thế mà sự kiện hôm nay đã trấn an các nhà đầu tư về môi trường chính trị bình ổn ở Vương quốc Anh”.

Theo VTV

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.