Thịt heo không rõ nguồn gốc vẫn 'ngập' chợ đầu mối TPHCM

(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, rất nhiều thịt heo vào chợ đầu mối không có nguồn gốc. Ban quản lý chỉ lập biên bản chung cho cả chợ rồi… chờ hướng dẫn thêm.
Kiểm tra đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho heo
Kiểm tra đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho heo

Ngày 31/7 là thời điểm bắt đầu áp dụng thực hiện truy xuất nguồn gốc (TXNG) thịt heo khi ra thị trường truyền thống sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm do Sở Công thương TP chủ trì. Tuy nhiên, trong buổi thông tin nhanh với báo chí trong ngày đầu thực hiện, Sở Công thương TPHCM thừa nhận, hiện tại chỉ mới có 21% heo ra thị trường được TXNG đầy đủ.

Liên tiếp trong nhiều đêm 29, 30/7, Sở Công thương TP cùng các sở ban ngành trực tiếp kiểm tra heo tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Trong đêm ngày 30/7, tổng số heo tại TPHCM là 9.600 con; trong đó vào kênh hiện đại 1.200 con, 8.400 con vào chợ đầu mối.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM nêu bất cập: “Khi chúng tôi kiểm tra thông tin heo đã được đeo vòng ở cơ sở chăn nuôi, chỉ có 3.351 con có thông tin (chiếm 35%), còn lại 65% heo của các cơ sở chăn nuôi chưa khai báo thông tin, chưa chịu trách nhiệm về con heo đưa ra thị trường. Thế nhưng, tại cơ sở giết mổ, heo có nguồn gốc chỉ còn 21% với khoảng 2.000 con, 14% đã  “bốc hơi” do không được giám sát và niêm phong xe”.

Cũng theo ông Hòa, một bất cập khác là rất nhiều thịt heo vào chợ đầu mối không có nguồn gốc. Nhưng dù vậy, heo vẫn được nhập chợ. Ban quản lý chỉ lập biên bản chung cho cả chợ rồi… chờ hướng dẫn thêm.

Trả lời câu hỏi vì sao đã được tập huấn 6 tháng, với đủ hình thức tuyên truyền vận động nhưng heo có nguồn gốc vào TP vẫn rất ít? Ông Hòa cho rằng đây là cuộc chơi của riêng TPHCM, các tỉnh chỉ phối hợp nên không có quy định nào buộc các tỉnh phải thực hiện. Trong khi, hơn 85% heo vào TPHCM phụ thuộc rất nhiều vào các tỉnh.

Thịt heo không rõ nguồn gốc vẫn 'ngập' chợ đầu mối TPHCM ảnh 1Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công thương TP trao đổi thông tin với báo chí.

Sở Công thương TP cũng cho rằng, kênh hiện đại đã hoàn tất khâu TXNG thịt heo, còn người tiêu dùng có truy xuất hay không là quyền của họ. Hiện có hơn 800 điểm bán tại TPHCM. Riêng kênh truyền thống còn nhiều khó khăn, chưa thể triển khai đồng loạt ngay mà đang tập trung thực hiện ở chợ đầu mối. Thịt ở chợ đầu mối chiếm 80% phân phối thịt ra thị trường.

“Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhiều nhưng tình hình vẫn không chuyển biến. Do đó cần phải có biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn. Nếu cứ trông chờ vào sự tự giác, hưởng ứng thì không ổn. Sau khi Ban quản lý chuyển hóa tình hình được tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ở 240 chợ truyền thống còn lại tại TPHCM” – ông Hòa kỳ vọng.

Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ, đang làm văn bản gửi UBND TP, để trong thời gian sớm nhất có nhất có những chế tài cụ thể, mạnh mẽ hơn, làm sao để người dân phải được sử dụng thực phẩm sạch có nguồn gốc xuất xứ.

Theo Tiền Phong
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.