Thủ tướng Canada lý giải việc vắng mặt tại cuộc họp TPP

(Ngày Nay) -Ông Justin Trudeau khẳng định trách nhiệm đảm bảo các thỏa thuận mình ký là hợp đồng đúng đắn cho người Canada và mang lại giá trị cho họ. 
 
Thủ tướng Canada -Justin Trudeau trong buổi họp báo chiều 11/11. Ảnh: Trần Quỳnh
Thủ tướng Canada -Justin Trudeau trong buổi họp báo chiều 11/11. Ảnh: Trần Quỳnh

“Chúng tôi rất vui mừng vì những tiến triển đã đạt được để tạo ra bộ khung cho TPP mới tại APEC. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn nhiều việc quan trọng phải làm để đảm bảo đạt được thỏa thuận tốt nhất cho đất nước và người dân Canada”, Thủ tướng Canada – ông Justin Trudeau cho biết trong buổi họp báo chiều nay tại Đà Nẵng.

Ông Trudeau cho biết mình người ủng hộ thương mại và muốn tạo ra một hiệp định đa phương tốt hơn, trong đó có TPP 11. Vì “nếu được thực hiện đúng, các hiệp định thương mại sẽ rất có lợi với các gia đình trung lưu, doanh nhân khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Trudeau cho rằng giảm rào cản thương mại và mở cửa thị trường là không đủ để đảm bảo lợi ích tăng trưởng được chia đều cho mọi người dân. Vì vậy, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục thể hiện sự lãnh đạo trong việc bảo vệ lợi ích của đất nước, đặc biệt khi tiếp tục thảo luận về CPTPP.

Giải thích về lý do vắng mặt trong cuộc họp lãnh đạo các nước TPP chiều qua, Ông cho biết trước đó, mình có một cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe, để bàn bạc về nhiều vấn đề khác. Cuộc họp kéo dài khá lâu và các lãnh đạo khác đều đã ở phòng họp. Đến cuối buổi, ông Abe đã tới nói với các lãnh đạo rằng sẽ hoãn cuộc họp. “Việc này vì lợi ích của tất cả mọi người”, ông Trudeau cho biết.

Thủ tướng Canada khen ngợi tinh thần lãnh đạo mà ông Shinzo đã thể hiện, trong nỗ lực cùng các nước tạo ra những thay đổi và cải tiến đáng kể với khung TPP 11 trong tuần qua.  

“Chúng tôi đã hoàn thành rất nhiều công việc, có nhiều tiến triển, nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Tuy nhiên, điều quan trọng, mà tôi đã nói rất nhiều lần, là chúng tôi sẽ không vội tham gia một thỏa thuận, ví dụ như TPP, trừ phi nó có lợi người Canada. Trách nhiệm của tôi là đảm bảo các hiệp định thương mại, các thỏa thuận mình ký là các hợp đồng đúng đắn cho người Canada và mang lại giá trị cho họ”, ông trả lời.

Trao đổi với VnExpress, Andy Blatchford, phóng viên của hãng tin Canadian Press, tháp tùng Thủ tướng Trudeau thì cho biết: “Trudeau luôn rõ ràng về lập trường rằng chỉ ký kết các hiệp định thương mại có lợi cho Canada. Và họ mới chỉ đạt được một vài bước tiến bộ nhỏ để tiến tới một hiệp định về nguyên tắc. Cho đến nay, Canada không rút khỏi hiệp định này”. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.