Thừa nhận bất cập, Bộ GTVT họp báo về BOT Cai Lậy

0
Chia sẻ

Buổi họp báo chiều ngày 17/8 đang diễn ra

(Ngày Nay) - Sau những lùm xùm xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, 15 giờ chiều 17.8, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo để giải đáp những vấn đề dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua.

Trước đó, trả lời báo chí về trạm BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư, Bộ GTVT thừa nhận: “Có thể có bất cập xảy ra do khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa lường hết được những tác động đối với người dân và trước mắt sẽ giải quyết theo hướng giảm phí”.

Ông Huy cho rằng, trạm BOT Cai Lậy bị phản đối có lẽ do công tác tuyên truyền chưa đến được với người dân đầy đủ, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân là căn nguyên của vấn đề. Ngoài việc đầu tư 12km tuyến tránh thì nhà đầu tư còn phải đầu tư 26,5km nâng cấp, cải tạo mặt đường cũng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang, bao gồm cả đoạn đi qua Cai Lậy. Nhà đầu tư đầu tư đường họ phải tính tới lãi vay ngân hàng, lợi nhuận từ nguồn vốn họ bỏ ra.

Ông Huy cũng cho rằng, hình thức thu phí của TP.HCM - Trung Lương là thu phí kín, tức là đi bao nhiêu km đường thì tính tiền bấy nhiêu với mức 1.500 đồng/km, trong khi đó trên quốc lộ đang thu phí hở và hạn chế là cứ đi qua trạm sẽ bị thu phí toàn tuyến.

Thu phí kín thì đảm bảo công bằng tuyệt đối, còn thu phí hở chỉ đảm bảo công bằng tương đối cho đại bộ phận người tham gia giao thông.

Đáng chú ý là chỉ trước đó vài ngày, khi xảy ra "cuộc khủng hoảng" mua vé bằng tiền mệnh giá nhỏ gây ùn tắc giao thông từ trạm thu phí BOT Cai Lậy, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn tuyên bố “giá vé là hợp lý, vị trí đặt trạm thu phí là hợp lý”, cương quyết “không dời vị trí đặt trạm, cương quyết không giảm giá”.

Thậm chí lãnh đạo trạm này còn đưa danh sách những xe qua trạm mua vé bằng tiền mệnh giá nhỏ cho công an như một động thái "dằn mặt". Ngoài ra, Giám đốc Công ty quản lý trạm này còn lên facebook kêu gọi lái xe không nghe theo sự lôi kéo của “kẻ xấu”.

Có một nguyên nhân mà các chuyên gia cũng dư luận đặt ra là: Tại sao xây dựng tuyến đường tránh theo hình thức BOT mà lại đặt trạm thu phí ở đường quốc lộ? Bộ GTVT lại lập tức giải thích: Do chủ đầu tư đã bỏ ra trên 300 tỷ đồng để tráng nhựa trên 20 km đường Quốc lộ 1 nên đặt trạm tại đường Quốc lộ là hợp lý (?)

Báo chí và dư luận kiến nghị cho kiểm toán 20km Quốc lộ được tráng nhựa, sửa chữa xem thực chi hết bao nhiêu tiền để trả cho nhà đầu tư, sau đó yêu cầu trạm thu phí phải đặt ở đường tránh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giảm giá vé là tất yếu vì không có lý do gì mà trạm thu phí Cai Lậy lại thu cao hơn các tuyến đường BOT khác. 

Trong cuộc họp nhanh vào sáng qua, 16.8, Bộ GTVT cuối cùng đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang là sẽ giảm giá thu phí tại trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng/lượt.

Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng xuống còn 35.000 đồng/lượt.

Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/lượt.

Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 100.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/lượt.

Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.

Thời gian áp dụng mức phí mới bắt đầu từ ngày 21/8.

 Theo Dân Việt

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu