Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần

Mặc dù biết thưởng Tết năm nay tại nhiều Doanh nghiệp đạt mức khủng nhưng khi công bố sự chênh lệch mức thưởng lại khiến nhiều người giật mình.
Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần

84.000 lần là con số quá lớn về độ chênh lệch mức thưởng Tết năm nay. Mức thưởng cao nhất và thấp nhất cho người lao động đều thuộc doanh nghiệp FDI: 2,028 tỉ đồng và 24.000 đồng

Theo Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), qua số liệu khảo sát của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, gồm 13.178 doanh nghiệp (DN) với 2,4 triệu người lao động (NLĐ), tiền thưởng Tết Nguyên đán năm 2016 cao hơn năm 2015.

Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bà Minh cho hay, Tết Dương lịch 2016 có 72% DN báo báo thưởng với mức bình quân khoảng 1,18 triệu đồng/người (tăng 1,6% so với năm 2015). Người có mức thưởng cao nhất là 2,028 tỉ đồng, thuộc về một DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở TP HCM. Người có mức thưởng thấp nhất là 24.000 đồng, cũng thuộc một DN FDI nhưng ở tỉnh Thái Bình.

Trong khi đó, thưởng Tết Nguyên đán năm 2016 có 87% DN báo cáo dự kiến thưởng với mức bình quân 1 tháng lương (khoảng 5,53 triệu đồng/người, tăng 15,7% so với Tết Nguyên đán năm 2015). Người có mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng (ở DN FDI tại tỉnh Hải Dương) và người có mức thưởng thấp nhất là 40.000 đồng (ở DN FDI tại tỉnh Bình Phước).

Tại hai thành phố lớn như Hà Nội, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng/người và thấp nhất là 450.000 đồng/người, đều thuộc DN FDI. Tại TP.HCM, mức thưởng cao nhất là 600 triệu đồng/người, thuộc DN dân doanh và mức thấp nhất là 3,09 triệu đồng/người, thuộc DN FDI.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết, mức thưởng Tết có thể cao hơn bởi nhiều DN không báo cáo. Hiện nay, chưa có quy định mang tính bắt buộc DN báo cáo thưởng Tết. Bộ Luật Lao động cũng chỉ khuyến khích DN thưởng Tết chứ không quy định mức thưởng cụ thể.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện các địa phương vẫn tiếp tục rà soát, nắm tình hình, kết hợp vận động DN tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm chi phí khác để có kinh phí trả nợ lương và chia sẻ với NLĐ chi tiêu trong dịp Tết.

Bộ LĐ-TB-XH đánh giá, năm 2015, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Việc sản xuất, kinh doanh của các DN ổn định, thuận lợi hơn năm 2014 nên DN có điều kiện để quan tâm và chăm lo NLĐ tốt hơn.

An Mai

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.