Topcare đóng cửa: 3 cổ đông sáng lập không nắm cổ phần nào của công ty

Trong lần thay đổi giấy chứng nhận đăng kí mới nhất cách đây hơn 2 tuần, ba cổ đông sáng lập của Topcare gồm các ông Ngô Việt Dũng, Trần Việt Hải và Trần Trung Chính (Tổng giám đốc) đều đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình.
Topcare đóng cửa: 3 cổ đông sáng lập không nắm cổ phần nào của công ty
Ngày 23/1, công ty CP đầu tư và thương mại Topcare chính thức thông báo tạm thời đóng cửa siêu thị với lý do: "Hiện tại, siêu thị đang sửa chữa bên trong". Một loạt các siêu thị thuộc hệ thống bán lẻ điện máy Topcare tại địa chỉ 335 Cầu Giấy, 463 Minh Khai và số 1 Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân, Hà Nội) theo đó đều đóng cửa, dừng bán hàng gây bất ngờ cho nhiều khách hàng.

Đáng chú ý, siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) vừa khai trương được 2 tháng với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi gây sốc trên thị trường, cũng không ngoại lệ. Hiện tại, ở đây chỉ còn một bảo vệ làm nhiệm vụ thông báo "đóng cửa vô thời hạn" tới khách hàng.

Hiện tại, các số máy có thể liên hệ đến Topcare như đường dây nóng (1900.66.96); bán hàng online (043.7678678); Trung tâm Chăm sóc khách hàng (04.32898989); lãnh đạo siêu thị… đều trong tình trạng nhạc chờ, hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phân tích: Không riêng gì ngành điện máy, mà hầu hết các siêu thị bán hàng chuyên ngành mới bước vào thương trường đều phải sử dụng vốn vay lớn, và dùng ngay chính siêu thị cùng hàng tồn kho để thế chấp vay vốn ngân hàng. Các “ông lớn” này thực chất không có nhiều vốn, thậm chí “âm vốn”. Họ lấy ngay hạ tầng và hàng hóa trong siêu thịn - thứ không phải của mình, mà là của nhà cung cấp, để thế chấp vay vốn ngân hàng. Sau đó, trong quá trình kinh doanh, các siêu thị lại đua tranh khuyến mãi, hết khuyến mãi này đến khuyến mãi khác, có khi kéo dài hàng năm trời.
Các siêu thị điện máy cạnh tranh nhau khốc liệt, cứ thấy siêu thị này tung ra chương trình khuyến mãi là siêu thị kia lập tức tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn để cạnh tranh. “Các ông chủ siêu thị đều căng lên làm ăn, khuyến mãi, với kỳ vọng đối thủ phải lùi bước và bản thân mình sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Cuối cùng, nhiều khi do 'cố quá' mà dẫn đến 'quá cố', siêu thị đứng bên bờ vực phá sản, nợ nần, đóng cửa lúc nào bản thân các ông chủ này cũng không hay”, ông Doanh nói.
Chuyên gia kinh tế thương mại Phạm Tất Thắng cũng cho biết, kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, siêu thị điện máy cũng là doanh nghiệp, nếu kinh doanh không hiệu quả thì đóng cửa là bình thường.

Tuy nhiên, lĩnh vực điện máy đang có quá nhiều bất ổn trong kinh doanh. Thực tế, vài năm trở lại đây, hấp lực thị trường với điện máy đã giảm mạnh, nhưng các siêu thị điện máy vẫn liên tục chạy đua giảm giá, khuyến mãi, mở rộng kinh doanh để rồi rơi vào thua lỗ trầm trọng, không “đỡ” nổi và phải ngừng hoạt động.

Topcare đóng cửa: 3 cổ đông sáng lập không nắm cổ phần nào của công ty - anh 1

Mới đây, công ty mẹ Topcare đã đổi chứng nhận đăng ký sang bất động sản thay vì kinh doanh siêu thị như ngày đầu thành lập.

Xuất hiện ở Hà Nội từ năm 2008, chuỗi siêu thị điện máy Topcare thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Ngôi Sao Châu Á. Phòng Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho hay, trong hơn 6 năm hoạt động, công ty này đã có 8 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký, lần mới nhất mới cách đây hơn 2 tuần, vào ngày 10/1/2015.

Vào tháng 9/2008, CTCP Đầu tư và thương mại Ngôi Sao Châu Á - chủ quản của Topcare - chính thức ra mắt tại điểm bán hàng đầu tiên là Trung tâm chiếu phim Quốc gia 87 Láng Hạ với mặt hàng kinh doanh là các sản phẩm mỹ phẩm trung và cao cấp.
Năm 2009, trước sức nóng của thị trường tiêu dùng điện máy, Ban lãnh đạo công ty đã quyết định chuyển mô hình kinh doanh sang các mặt hàng này và theo đó, cho ra đời hệ thống siêu thị điện máy Topcare.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 8 ngày 10/1/2014,của CTCP Đầu tư và thương mại Ngôi sao châu Á từ Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội, với số vốn điều lệ 36 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính của công ty là kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, công ty đăng ký 37 ngành nghề khác trong đó có bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị điện tử, linh kiện viễn thông.
Đáng chú ý nhất trong giấy đăng ký kinh doanh này, ba cổ đông sáng lập của Topcare gồm các ông Ngô Việt Dũng, ông Trần Việt Hải và ông Trần Trung Chính. Trong đó, ông Trần Trung Chính là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay cả ba cá nhân này đều không nắm cổ phần nào của công ty.
Trong lần đăng ký mới nhất ngay đầu tháng 1/2015, Ngôi Sao Châu Á có 43 ngành nghề kinh doanh với ngành chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Việc doanh siêu thị vốn là lĩnh vực chính của công ty trong lần đăng ký đầu tiên vào tháng 6/2008, nhưng nay chỉ là một trong những ngành nghề đi kèm.
Bên cạnh đó, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho biết đơn vị chủ sở hữu Topcare đăng ký trụ sở ở phòng 5, tầng 19 tòa nhà A - Hà Thành Plaza, số 102 Thái Thịnh, Phương Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, hiện đây chỉ là một ngôi nhà riêng và không treo biểu hiệu công ty.

Ra đời trong bối cảnh kinh tế rơi vào giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, lại đi sau các siêu thị điện máy như Pico, HC, Nguyễn Kim…, Topcare gặp không ít trắc trở từ ngày đầu như thiếu mặt bằng kinh doanh, cần thêm nguồn tài chính. Từ đầu năm ngoái, hệ thống điện máy này đã phải chật vật tái cơ cấu và vướng vào những lùm xùm như nghi vấn bị thâu tóm hay bị ngân hàng thanh lý tài sản đảm bảo để giải quyết hợp đồng tín dụng.

Bên cạnh đó, Topcare đã có nhiều thay đổi thể hiện việc tái cơ cấu công ty. Vào tháng 7/2014, Topcare bất ngờ thay đổi logo khi dùng chữ “O” cách điệu hình con sóng “na ná” logo của CTCP Tập đoàn Đại dương (Ocean Group). Điều này đã làm dấy lên nghi vấn Ocean Group chính thức thâu tóm, tiếp quản Topcare từ CTCP Đầu tư và Thương mại Ngôi sao Châu Á. Tuy nhiên ngay sau đó, Ocean Group đã bác bỏ thông tin này.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.