Topcare sẽ mở cửa trở lại vào ngày 31/1?

Một số trang báo mới đây đã dẫn lời đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết Topcare sẽ mở cửa hoạt động lại vào ngày 31/1 tới. Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở đã phủ nhận thông tin này.
Topcare sẽ mở cửa trở lại vào ngày 31/1?

Trên một số trang báo mới đây đã dẫn lời đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết Topcare sẽ mở cửa hoạt động lại vào ngày 31/1 tới.

Tuy nhiên, ông Hồ Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Hà Nội đã khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật. Vì Topcare vẫn chưa gửi báo cáo, thông tin lên Sở Công thương mặc dù theo lịch làm chiều 29/1 đại diện Topcare phải báo cáo chi tiết về việc đóng cửa dừng hoạt động.

"Chúng tôi không biết việc Topcare đóng cửa vì sao, đóng cửa nhằm thực hiện kế hoạch gì và có ý định mở cửa trở lại hay không, trở lại khi nào", ông Khánh khẳng định.

Topcare sẽ mở cửa trở lại vào ngày 31/1? - anh 1

Hiện tại, một số cửa hàng của Topcare đã đóng cửa số còn lại vẫn đang bị phong tỏa để kiểm kê hàng hóa. Cụ thể, hàng hóa tại siêu thị Topcare Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được dọn đi hết, hàng hóa tại Topcare Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) vẫn nằm trong siêu thị, cửa được đóng kín và chỉ có một bảo vệ trông coi... hàng hoá trong Topcare Cầu Giấy cũng vẫn ở trong siêu thị và đang được tiến hành đóng gói kiểm kê.

Phía Topcare vẫn chưa chính thức lên tiếng về việc đóng cửa của siêu thị. Chiều 29/1, tờ Tri thức trẻ đã dẫn lời của nguồn tin thân cận của Topcare khẳng định, không có chuyện Topcare đổi chủ, Topcare đã cạn tiền nên phải đóng cửa, các lãnh đạo của Topcare đang lo giải quyết công nợ với các nhà phân phối.

Một cán bộ marketing - kinh doanh kỳ cựu tại Topcare tiết lộ: "Thực tế, hệ thống vẫn chạy rất tốt cho tới khi gặp vấn đề về vốn, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 10/2014 đến nay". Vị này nói rõ hơn, nhận định Topcare gặp khó khăn về thị trường chỉ đúng vào thời điểm này năm ngoái, chứ không phải hiện tại.
Theo đó, giai đoạn đầu năm 2014, trước sức ép cạnh tranh trên thị trường điện máy, Topcare đã đối mặt với khó khăn. Do kết quả kinh doanh không khả quan, đơn vị này bắt đầu nợ vốn từ các nhà cung cấp. Nợ cũ không trả được, nợ mới phát sinh, khiến nhà phân phối lẻ không thể tiếp tục cập nhật hàng hóa từ các hãng cả về số lượng và chất lượng.
Tình trạng trên kéo dài khiến hệ thống đình trệ. Đỉnh điểm thể hiện ở việc về phía nội bộ công ty, các nhân viên lần lượt nhận được thư "nhắc khéo" từ bộ phận nhân sự nên tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Còn về hoạt động kinh doanh, hàng loạt chương trình khuyến mãi, hợp tác với nhiều đơn vị đang chạy phải dừng lại.
"Nhưng tới đầu tháng 4/2014, tình trạng khó khăn bỗng dưng đảo chiều, khi chúng tôi nhận được email từ ban lãnh đạo công ty, cho biết Topcare đã được Ocean Group rót vốn. Với nguồn đầu tư mạnh mẽ, toàn bộ hệ thống sẽ được kiện toàn lại", vị này chia sẻ.
Tinh thần của nội dung thông báo được thực hành nhanh chóng bằng việc các chế độ phúc lợi của cán bộ nhân viên phục hồi, những khó khăn về kinh tế dần được tháo gỡ, các chương trình marketing - kinh doanh tái khởi động. "Tuy nhiên, dù được rót vốn mạnh thì mấy chục tỷ tiền hàng được chia ra thanh toán thành từng đợt chứ không thể giải quyết ngay trong chốc lát", cán bộ kinh doanh này tiết lộ. Topcare từng thay đổi logo giống logo của Ocean Group vào tháng 8/2014.
Topcare sẽ mở cửa trở lại vào ngày 31/1? - anh 2
Tại thời điểm tháng 8/2014, Topcare từng thay đổi logo với chữ O trong tên thương hiệu được thiết kế cách điệu giống logo của Ocean Group, khiến nhiều người đặt nghi vấn Ocean Group đã mua lại hệ thống bán lẻ điện máy này. Tuy nhiên sau đó, Ocean Group phủ nhận thông tin, đồng thời yêu cầu phía Topcare "trả lại logo thương hiệu". Đại diện Ocean khi ấy chỉ khẳng định, Topcare là một trong những đối tác của ngân hàng Ocean Bank (thương hiệu thuộc Ocean Group).
Tháng 11/2014, với việc rót vốn 30 tỷ đồng khai trương siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Lê Tùng, giám đốc marketing Topcare tự tin khẳng định, đại gia bán lẻ này chính thức trở lại thị trường với sinh khí mới. Đồng thời, ông Tùng tiết lộ, trong năm 2015, hệ thống này sẽ tiếp tục khai trương nhiều siêu thị khác ở Hà Nội, mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam.
Vậy nhưng chỉ 2 tháng sau, một lần nữa Topcare gây sốc không chỉ cho khách hàng mà với cả đối tác và nhân viên, khi bất ngờ đóng cửa toàn bộ các siêu thị tại Hà Nội vào ngày 23/1. Thậm chí, theo chia sẻ của nhân viên bảo vệ siêu thị số 1 Hoàng Minh Giám, địa chỉ này đã ngừng hoạt động từ ngày 15/1.
Phủ nhận luồng suy luận cho rằng, Topcare đã thật sự "đuối sức" trên đường đua đầy cạnh tranh của thị trường điện máy, cán bộ marketing và kinh doanh trên tiết lộ: "Tôi không cho là như vậy. Bởi thực tế, các chương trình marketing, kinh doanh vẫn đang được triển khai rất tốt, được các đối tác ủng hộ, tín hiệu thị trường khả quan... Cho tới khi theo thông tin nội bộ, nguồn vốn đầu tư bị cắt. Chúng tôi không thể làm việc tiếp với các đối tác cung cấp khi không có vốn".

Hiện đã có một số đơn vị xác nhận về những khoản nợ mà Topcare chưa thanh toán trong đó có đại diện hãng cung cấp sản phẩm cho Topcare, đơn vị cho Topcare thuê mặt bằng.

Cũng chỉ tiếp cận được thông tin bất lợi về Topcare qua những biểu hiện bên ngoài, nhiều đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống bán lẻ này tỏ ra hoàn toàn bị động. Bà Kim Quyên, trưởng phòng Marketing công ty TNHH Cơ điện lạnh và Thương mại Hòa Bình - một đối tác cung cấp hàng hóa cho Topcare, bức xúc chia sẻ, từ tháng 12/2014, công ty Hòa Bình đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Topcare thanh toán công nợ trị giá gần 700 triệu đồng, nhưng không nhận được thông tin phúc đáp từ đơn vị này. Sự việc Topcare bất ngờ ngừng hoạt động khiến các đối tác lâu năm cũng bị động.
"Tới khi nắm được những thông tin bất lợi về hoạt động kinh doanh của Topcare, chúng tôi liên tục gửi công văn đề nghị thanh toán công nợ và giải quyết các vấn đề tồn đọng giữa hai bên, nhưng phía Topcare không có bất cứ phản hồi nào. Đại diện ban lãnh đạo Topcare cũng đã thất hẹn với công ty chúng tôi trong cuộc hẹn gặp vào cuối tháng 12", bà Quyên cho biết.
Tới ngày 26/1, bất lực trước thái độ giữ im lặng, "cửa đóng then cài" của Topcare, công ty Hòa Bình đã quyết định gửi đơn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng can thiệp. Việc Topcare chỉ tạm dừng hay chính thức dừng cuộc đua trên thị trường điện máy vẫn là câu hỏi khiến nhiều người tò mò, chờ đợi tuyên bố chính thức về tương lai của hệ thống bán lẻ này.
Như vậy, ngoài Topcare, thị trường điện máy trong nước đã chứng kiến 4 hệ thống lớn bị đánh bật khỏi thị trường. Cụ thể là hệ thống siêu thị điện máy WonderBuy tuyên bố phá sản sau 1 năm hoạt động. Home One chỉ tồn tại lâu hơn 1 năm và bị niêm phong, thu hồi mặt bằng. Best Caring tồn tại được 8 năm và Việt Long là 11 năm.
Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại cho biết, việc đóng cửa, giải thể đối với bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào là bình thường trong cơ chế thị trường đặc biệt đối với lĩnh vực kinh doanh điện máy.
Vì so với các lĩnh vực khác cũng kinh doanh điện máy tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Ví dụ, chiếc điện thoại di động smartphone chỉ sau 2 tháng đã mất giá 3-5 triệu/chiếc, giảm từ 10 triệu đồng xuống còn 5-7 triệu đồng do đó nếu doanh nghiệp càng ôm nhiều càng thua lỗ.
Thứ 2 là chu kỳ mua sắm điện máy rất dài, không thể chỉ sau vài tháng người tiêu dùng có nhu cầu thay đổi các sản phẩm.
Thứ 3, thời gian vừa qua kinh doanh điện máy mở ra nhiều quá, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau gay gắt.
Thứ 4 có thể có tình trạng bán dưới giá thành hại nhau, bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, những người làm ăn chân chính sẽ chết.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.