TPHCM: Mới chỉ có thể truy xuất nguồn gốc 35% thịt heo “đầu nguồn“

(Ngày Nay) - Dù TPHCM đã ra hạn chót đến ngày 31/7, toàn bộ thịt heo tại các chợ đầu mối phải truy xuất được nguồn gốc nhưng hiện tại chỉ có khoảng 35% tiểu thương thực hiện quy định này.
 
Việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc nhằm ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn về TP tiêu thụ.
Việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc nhằm ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn về TP tiêu thụ.

Ngăn chặn thịt heo bẩn

Một ngày sau khi TPHCM áp dụng đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo 100% tại các chợ đầu mối, ghi nhận tại chợ đầu mối Bình Điền, chợ đầu mối Hóc Môn cho thấy, lượng thịt heo có thể truy xuất được nguồn gốc vẫn còn khá ít.

Việc TP triển khai thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhằm hạn chế các loại thịt heo kém chất lượng trà trộn vào TP tiêu thụ. Theo thống kê, hiện đã có 1.000 trang trại, 21 cơ sở giết mổ và 349 điểm bán đăng ký tham gia chương trình quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Theo như đề án của TP, trước khi xuất chuồng, các chủ trang trại bắt buộc phải kích hoạt vòng nhận diện do hệ thống TeFood cung cấp. Những chiếc vòng trên được niêm phong chặt chẽ, áp dụng chốt khoá an toàn không tháo ra được và gắn thêm một mã QR Code. Sau khi chủ trang trại kích hoạt mã QR Code, những chiếc vòng nhận diện sẽ được cột vào hai chân sau của heo. Sau khi heo được đưa đến các điểm bán lẻ, khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc của heo qua những chiếc vòng nhận diện.

Để tham gia vào đề án trên, các chủ trang trại phải đăng ký với cơ quan chức năng. Chỉ những cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm mới được đăng ký tham gia. Sau khi kiểm tra đạt chuẩn, các cơ sở chăn nuôi sẽ được cấp cho những chiếc vòng nhận diện tương ứng với số lượng heo đã đăng ký.

Bà Nguyễn Như Ngọc (tiểu thương chợ Bình Điền) cho biết: "Ngay sau khi ban quản lý chợ thông báo về đề án trên, tôi và gia đình đã làm đầy đủ các thủ tục để có thể truy xuất nguồn gốc heo. Tôi thấy đây là đề án rất có lợi cho các tiểu thương và đặc biệt là người tiêu dùng. Qua đề án này, người tiêu dùng có thể được sử dụng những loại thịt heo chất lượng hơn và để phòng tránh các loại heo bệnh, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm".

Chỉ khoảng 35% thịt heo có thể truy xuất

Thống kê từ Sở Công thương TPHCM, trong ngày đầu tiên thực hiện truy xuất chỉ có 35% trong số 10.000 con heo vào thành phố được đeo vòng truy xuất. Cũng theo cơ quan chức năng, hiện việc đeo vòng truy xuất cho heo chỉ là hình thức đối phó của các thương nhân. Nhiều chiếc vòng truy xuất được phát hiện làm giả và không kích hoạt được.

TPHCM: Mới chỉ có thể truy xuất nguồn gốc 35% thịt heo “đầu nguồn“ ảnh 1 Các tiểu thương chỉ có thể trưng ra dấu kiểm dịch chứ chưa có vòng truy xuất.

Với kết quả trên, không chỉ các cơ quan chức năng mà người dân cũng khá thất vọng. Nhiều người dân tỏ ra khá băn khoăn với việc truy xuất nguồn gốc heo trong tương lai.

“Tôi nghe nói hôm nay có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn nên tôi đi ra chợ Bình Điền coi thử. Tuy vậy, nhìn qua cũng có thể thấy hầu hết thịt heo đều không được đeo mã vạch để kiểm tra. Do không có phần mềm kiểm tra nên tôi đã nhờ một vài người truy nguồn gốc thử nhưng cũng không ra. Tôi mong rằng thời gian tới TP sẽ làm tốt hơn vấn đề này để người dân yên tâm hơn trong việc mua thịt heo sạch", ông Bình (ngụ quận 3) chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hoà - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết: "Để đảm bảo lượng thịt heo cung cấp cho thị trường thành phố, trước mắt heo vào 2 chợ đầu mối vẫn được tiêu thụ như trước đây với điều kiện thịt heo phải đảm bảo an toàn và có giấy kiểm định từ cơ quan thú y. Đối với các trường hợp chưa thực hiện việc đeo vòng truy xuất, tới đây TPHCM sẽ tiếp tục có buổi làm việc với đại diện các tỉnh thành để thực hiện nghiêm việc truy xuất ngay từ gốc".

"Việc thiếu thông tin truy xuất này chúng tôi sẽ điều tra trên hệ thống xem do chủ thể nào. Có thể do cơ sở chăn nuôi không kích hoạt vòng, hoặc chăn nuôi có đeo vòng, có kích hoạt nhưng thú y không kích hoạt nên chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để xử lý", ông Hoà nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.