Triển vọng thị trường bất động sản năm 2015

Trong năm 2015, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục nhận được các thông tin hỗ trợ, nhất là về mặt thể chế, chính sách.
Triển vọng thị trường bất động sản năm 2015
Trong năm 2015, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục nhận được các thông tin hỗ trợ, nhất là về mặt thể chế, chính sách. Tuy nhiên, để hoạt động của thị trường này được duy trì và ấm dần lên, vẫn cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN).

Băng đã dần tan…

Thị trường BĐS nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong năm 2014, hàng loạt chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này đã được ban hành nhằm giúp thị trường “rã đông”. Năm 2014, cũng đánh dấu sự kiện quan trọng của thị trường BĐS khi Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, với điểm mới là mở rộng quyền sở hữu nhà ở đối Việt kiều và người nước ngoài được Quốc hội (QH) thông qua và có hiệu lực từ tháng 7-2015.

Ngoài việc nhận được sự hỗ trợ từ chính sách, thị trường BĐS còn nhận được sự hỗ trợ từ yếu tố kinh tế vĩ mô khi năm 2014, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế đạt 5,98%, trong khi lạm phát được duy trì ở mức thấp hơn nhiều so mục tiêu. Dù bội chi ngân sách ở mức khá cao, ước đạt 5,3% (tính cả vốn trái phiếu Chính phủ có thể chạm mức 7%), ngân sách có thể hụt thu do giá dầu giảm, nhưng nợ công vẫn ở trong giới hạn an toàn cho phép của QH (65% GDP vào năm 2015) và đang được kiểm soát chặt chẽ (nợ công/GDP năm 2014 ước khoảng 60,3% GDP, tăng lên 64% GDP vào năm 2015). Kiều hối tiếp tục tăng. Tiến trình tái cơ cấu đi vào thực chất làm tăng năng lực nền kinh tế. Một số dự án (DA) lớn được cấp phép. Các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt, bắt đầu có DN trong nước mua DN ở nước ngoài.

Triển vọng thị trường bất động sản năm 2015 - anh 1

Thị trường BĐS trong năm đã phục hồi, giao dịch đã có chiều hướng tăng.

Nhờ những chính sách hỗ trợ và tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, thị trường BĐS trong năm đã phục hồi, giao dịch tăng mạnh, nhiều DA được khởi động trở lại, nhất là ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Nhờ đó, tồn kho BĐS giảm liên tục, giảm tới 39% so quý I-2013.

Tín dụng cũng đã chảy mạnh trở lại vào thị trường BĐS. Dư nợ tín dụng trong BĐS đến hết tháng 9-2014 tăng gần 12%, trong khi tăng trưởng tín dụng chung của cả nền kinh tế thời điểm đó là 6%. Dù đã hồi phục trở lại, nhưng thị trường không vì thế đã hết khó khăn. Hiện nay, cả nước có 4.015 dự án (DA) phát triển đô thị, phát triển nhà ở đã được quy hoạch và cấp phép đầu tư, trong đó có tới 19%, tương đương gần 1.000 DA không được triển khai, 455 DA cần phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm cho phù hợp. Ngoài ra, dù thanh khoản thị trường tăng trở lại, nhưng không rõ nét, trong khi gói 30.000 tỷ đồng dù đã có nhiều chỉnh sửa, nhưng vẫn chưa gỡ được “nút thắt”.

Guồng quay mới bắt đầu

Năm 2015, thị trường BĐS tiếp tục nhận được các thông tin hỗ trợ để duy trì đà hồi phục. Triển vọng kinh tế thế giới và khu vực được đánh giá là thuận lợi nhiều hơn khó khăn. Xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Bối cảnh vĩ mô trong nước được dự báo tiếp tục tích cực, hậu thuẫn cho thị trường BĐS phát triển. Tỷ trọng đầu tư toàn xã hội/GDP được duy trì ở mức 30%, đạt mục tiêu đề ra. Ngoài ra, tín dụng cho thị trường BĐS không còn bị hạn chế. Lãi suất ngân hàng có thể chấp nhận được. Việc nhiều đạo luật quan trọng được thông qua và được triển khai như Luật Đất đai 2013, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi… sẽ là nền tảng cho giai đoạn mới của thị trường BĐS. Vốn nước ngoài, gồm cả đầu tư trực tiếp (FDI) và viện trợ, vay ưu đãi (ODA) sẽ chảy mạnh vào Việt Nam. Nguồn vốn nội địa vào thị trường BĐS có thể tăng cao hơn mức tăng đầu tư của cả nền kinh tế. Ngoài ra, lượng kiều hối sẽ vẫn duy trì ở mức cao, trong đó, lượng kiều hối chảy vào BĐS được dự báo sẽ tăng mạnh sau khi hai bộ luật có liên quan thị trường BĐS có nội dung mở rộng quyền sở hữu và kinh doanh nhà của Việt kiều có hiệu lực. Việc cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở Việt Nam có thể tạo nên một trào lưu mua BĐS tại Việt Nam của người nước ngoài. Cùng với đó là xu hướng M&A sẽ diễn ra sôi động hơn.

Triển vọng thị trường bất động sản năm 2015 - anh 2

(Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, năm 2015, nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt một số thách thức như: Giá dầu biến động khó lường; sự cạnh tranh thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ các nền kinh tế mới nổi trong khu vực… Để thị trường BĐS duy trì được đà hồi phục, ngoài các yếu tố hỗ trợ khách quan, Chính phủ, các bộ, ngành cần tiếp tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn. Giải pháp lớn nhất là tạo dòng vốn vận hành vào thị trường như khuyến khích huy động nguồn kiều hối, ban hành chính sách về hệ thống thế chấp thứ cấp, ban hành chính sách về ngân hàng tiết kiệm nhà ở, ban hành văn bản về quỹ đầu tư tín thác BĐS, thúc đẩy tất cả các bên liên quan nỗ lực giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần giảm thủ tục hành chính trong việc xem xét hồ sơ xin phép chia nhỏ căn hộ tại các DA. Nên xem xét, điều chỉnh giá đất theo hướng giảm và cho phép nộp tiền sử dụng đất chậm, đồng thời không phê duyệt mới DA BĐS. Đối với DN, bên cạnh viêc cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp nhu cầu thị trường, cần tiếp tục có những chính sách kinh doanh linh hoạt hơn, đẩy nhanh tiến độ DA, để tạo niềm tin cho khách hàng…

>>> Xem thêm

Hợp tác cùng Thời nay
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.