Từ 1/4, hơn 3.200 mặt hàng nhập từ Nhật được áp thuế 0%

Các nhóm mặt hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, phụ tùng,... nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ được miễn thuế từ 1/4.
Từ 1/4, hơn 3.200 mặt hàng nhập từ Nhật được áp thuế 0%

Bộ Tài chính cho biết đã ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản giai đoạn 2012-2015; và ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản giai đoạn 2015-2019.

Theo đó từ ngày 1/4, có 3.234 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản được hưởng thuế suất 0% (tương đương với 30% tổng biểu thuế), và 413 dòng thuế suất không cam kết cắt giảm, thuế suất áp dụng sẽ theo mức thuế MFN tại thời điểm hiện hành. Nhóm mặt hàng thuế nhập khẩu 0% gồm chất dẻo nguyên liệu, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, hóa chất, sợi các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày…

Từ 1/4, hơn 3.200 mặt hàng nhập từ Nhật được áp thuế 0% - anh 1

Ảnh minh hoạ

Như vậy, với hơn 3.000 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản có mức thuế 0% cũng đồng nghĩa với việc người Việt sẽ được sử dụng hàng hóa từ Nhật với mức rẻ hơn so với trước đây.

Để được hưởng thuế suất 0%, theo cam kết, hàng hóa cần đáp ứng các yêu cầu:
1) Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Thông tư này;
2) Được nhập khẩu và chuyển trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam;
3) Thỏa mãn các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam - Nhật Bản mẫu VJ (viết tắt là C/O - Mẫu VJ) theo quy định của Bộ Công thương.
Theo báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Hải Quan vào giữa tháng 3/2015, trong tháng đầu tiên của năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 1,1 tỷ USD từ thị trường Nhật Bản, tăng 54,06% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản tăng ở hầu khắp các chủng loại mặt hàng, số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng dương chiếm 80,5%, trong đó nhập khẩu nhóm hàng điện tử có tốc độ tăng vượt trội,cụ thể điện thoại các loại và linh kiện tăng 549,13%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 261,88%.
Nhóm có tốc độ tăng mạnh thứ hai là dược phẩm, tăng 151,11%.
Đứng thứ ba về tốc độ tăng mạnh là nhóm ô tô nguyên chiếc, linh kiện và phụ tùng tăng lần lượt 145,43% và tăng 168,47%.

Bên cạnh đó, những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng âm gồm: hóa chất giảm 20,89%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 24,36%; dây điện và dây cáp điện giảm 20,64%,...

>>> Xem thêm:

Từ tháng 4/2015 tăng lương cho công chức, viên chức có hệ số dưới 2,34

Bán cổ phần công ty mẹ, Vinalines dự tính thu 5.600 tỷ đồng

Những “nữ tướng” nhận lương “khủng” của làng công nghệ

Hải Đăng (th)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.