Từ 23/12, doanh nghiệp 'họ' quân đội sẽ công khai tài chính

(Ngày Nay) - Tình hình tài chính của các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Quốc phòng sẽ minh bạch kể từ ngày 23/12 khi bắt buộc phải công khai trong tuần sau theo yêu cầu từ Bộ.
Tình hình tài chính của doanh nghiệp quân đội sẽ được công khai.
Tình hình tài chính của doanh nghiệp quân đội sẽ được công khai.

Bộ Quốc phòng vừa có Thông tư 182 hướng dẫn công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng và doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước do Bộ Quốc phòng làm chủ sở hữu.

Theo đó, ngày 23/12 tới đây, thông tin tài chính của các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng và doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước do Bộ Quốc phòng làm chủ sở hữu (DN quân đội) sẽ phải được công khai, minh bạch.

Bộ Quốc phòng cho biết việc công khai thông tin tài chính các doanh nghiệp quân đội là để đảm bảo sự minh bạch, trung thực và khách quan tình hình tài chính của những đơn vị này cũng như phát hiện kịp thời hành vi vi phạm chế độ quản lý tài chính, chế độ kế toán của doanh nghiệp.

Đồng thời, công khai tài chính các doanh nghiệp quân đội để thực hiện quyền hạn và trách nhiệm của chủ sở hữu Nhà nước, người lao động trong việc giám sát, kiểm tra và thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp Nhà nước. Việc này cũng góp phần thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Theo thông tư, cơ sở để thực hiện công khai tài chính doanh nghiệp là báo cáo giám sát tài chính hàng năm của cơ quan đại diện chủ sở hữu; báo cáo tài chính, báo cáo quản trị và báo cáo giám sát tài chính hằng năm của doanh nghiệp.

Việc công khai thông tin tài chính này phải đáp ứng các yêu cầu về thực hiện công bố thông tin theo quy định về công bố thông tin hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Doanh nghiệp quân đội phải thực hiện công khai báo cáo tài chính 6 tháng, báo cáo tài chính năm (đã được kiểm toán) gồm: bảng cân đối kế toán; báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; báo cáo lưu chuyển tiền tệ; bản thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật về kế toán.

Đối với doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, khi công khai báo cáo tài chính năm (đã được kiểm toán) doanh nghiệp phải thực hiện công khai báo cáo tài chính năm của công ty mẹ và báo cáo tài chính năm hợp nhất.

Cũng theo thông tư, trừ những nội dung không thể công khai do bí mật quốc phòng, an ninh thì tất cả những thông tin tài chính còn lại như thông tin về các khoản thu nhập và thu nhập bình quân của người lao động; tình hình chấp hành các nghĩa vụ đối với người lao động về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, trợ cấp mất việc (nếu có); tình hình tiền lương, thù lao, tiền thưởng và thu nhập hàng tháng năm trước liền kề của từng viên chức quản lý doanh nghiệp… cũng sẽ được công khai trên cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp quân đội.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.