VAMM thúc đẩy thực thi quyền SHTT trong ngành công nghiệp xe máy

(Ngày Nay) -Trước những con số đáng báo động về tình trạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp và giả mạo thương hiệu trong lĩnh vực xe máy ở Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) đã có bản kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng đề xuất đề xuất hai nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy việc thực thi quyền SHTT trong lĩnh vực nóng bỏng này.

 

Hiện trên thị trường lưu hành rất nhiều xe máy, xe điện có kiểu dáng vi phạm kiểu dáng công nghiệp
Hiện trên thị trường lưu hành rất nhiều xe máy, xe điện có kiểu dáng vi phạm kiểu dáng công nghiệp

Thông tin được ông Gianluca Fiume - Đại diện Ban điều hành VAMM chia sẻ tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các vấn đề trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam” sáng nay, 26/9/2017.

Đây là hội thảo quốc tế lần thứ 13 do Liên hiệp các nhà sản xuất xe máy Châu Á (FAMI) tổ chức và là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy thế giới (IMMA), các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và đại diện của Cục SHTT, Thanh tra Sở hữu trí tuệ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, Cục Cảnh sát kinh tế, Tổng Cục Hải Quan, Hiệp hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ của các Doanh Nghiệp có Vốn Đầu Tư Nước Ngoài tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các vấn đề về tình hình xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xe máy được đặt ra hết sức cấp bách. Theo đó, hiện trên thị trường lưu hành rất nhiều xe máy, xe điện có kiểu dáng vi phạm kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký bảo hộ của các hãng sản xuất xe máy lớn ở Việt Nam như Honda, Yamama, Piaggio, đặc biệt là kiểu dáng xe Vespa của Piaggio.  Hiện tượng sản xuất, buôn bán phụ tùng xe máy, mũ bảo hiểm, dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu cũng ngày một gia tăng...    

Số liệu của Cục QLTT (Bộ Công Thương) cũng cho thấy, năm 2016, có tổng cộng khoảng 2.530 vụ việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực SHTT (bao gồm hàng giả, hàng nhái) và tịch thu gần 97.194 sản phẩm vi phạm. Tính đến 6 tháng đầu năm 2017, số vụ vi phạm xử lý đã lên 2.721 vụ với giá trị hàng hóa vi phạm khoảng 21,82 tỷ đồng, tiền phạt nộp về ngân sách nhà nước là 16,8 tỷ đồng.

Trong đó, số lượng phụ tùng xe máy giả bị xử lý là khoảng 9.730 phụ tùng các loại, phần lớn phụ tùng này là nhập lậu (9.192 phụ tùng) và số còn lại phụ tùng gắn nhãn hiệu giả sản xuất trong nước.  Đối với mặt hàng xe máy, xe chạy điện 6 tháng năm 2017, tổng số vụ kiểm tra xử lý: 733 vụ, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn  2 tỷ đồng với số tiến xử phạt là gần 1,2 tỷ đồng.

VAMM thúc đẩy thực thi quyền SHTT trong ngành công nghiệp xe máy ảnh 1Hội thảo quốc tế "Sở hữu trí tuệ và các vấn đề trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ" lần đầu được tổ chức tại Việt Nam.

Thực trạng trên gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất, đe dọa đến chất lượng chung của phương tiện và sự an toàn của người điều khiển phương tiện, cần xử lý triệt để, nghiêm minh. Tuy nhiên, mặc dù hệ thống pháp luật về SHTT của Việt Nam đã tương đối hoàn chỉnh song việc thực thi vẫn còn nhiều bất cập, nặng về xử lý hành chính nên chưa đủ sức mạnh răn đe. Do đó, các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần cải thiện và phát triển việc bảo hộ, thực thi quyền SHTT trong ngành công nghiệp xe máy.

Ông Gianluca Fiume - Đại diện Ban điều hành VAMM cho biết, đơn vị này đã gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền và truyền thông một “Văn bản kiến nghị của VAMM về thực trạng thực thi quyền SHTT tại Việt Nam”.

Bản kiến nghị đề xuất hai nhóm giải pháp, một là kiện toàn lại khung pháp lý với một số đề xuất  như mở rộng đối tượng SHTT mà việc xâm phạm các đối tượng này là cấu thành tội hình sự, nâng cao chế tài phạt tiền đối với hành vi vi phạm pháp luật SHTT trong xử phạt vi phạm hành chính … Hai là giải pháp nâng cao năng lực thực thi trong đó có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp, các hiệp hội và các cơ quan quản lý nhà nước. Các cơ quan thực thi bảo vệ quyền SHTT nên chủ động hơn trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quyền SHTT.

 “Việt Nam cần cân nhắc, tập trung và quyết tâm hơn trong việc nâng cao năng lực chuyên môn của các cơ quan thực thi, cần tăng sự chủ động và sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi quyền.” Ông Gianluca Fiume khuyến nghị.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.