Vì sao nhân viên VPBank hạnh phúc với môi trường làm việc?

(Ngày Nay) -Đứng đầu trong Top 5 nơi làm việc hạnh phúc, đứng thứ 26 trong số 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, khảo sát mới nhất từ Anphabe cho thấy ngân hàng này đang khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc thực sự...
 
Nhân viên VPBank rực rỡ trên sàn diễn một sự kiện nội bộ
Nhân viên VPBank rực rỡ trên sàn diễn một sự kiện nội bộ

1.Bữa nọ, tôi qua làm việc với anh Ngô Sang, giám đốc vùng 5, Dịch vụ khách hàng của Ngân hàng VPBank. Sang đón tôi dưới sảnh toà nhà VPBank Tower sang trọng, nằm giữa khu “đất vàng” quận 1 sầm uất, gió từ sông Sài Gòn thổi lên mát mẻ cùng với những bóng hồng mặc đẹp như tiếp viên hàng không lễ phép nghiêng đầu chào khi khách đi qua. Khi cánh cửa thang máy mở rộng, nam thanh nữ tú mặt mũi sáng sủa, rạng rỡ ùa ra, xôn xao cười nói. Nếu không có tấm thẻ nhân viên và sợi dây màu xanh thương hiệu VPBank, thực sự tôi không nghĩ họ là nhân viên ngân hàng bởi lâu nay trong suy nghĩ bảo thủ, tôi vốn mặc định nhân sự ngành này gương mặt thường lạnh như tiền, trán hằn nếp nhăn vì tính toán, thậm chí đến nụ cười cũng... tiết kiệm.

Chúng tôi ngồi nói chuyện trong một gian phòng nhỏ nhưng ngăn nắp và sạch sẽ. Giữa buổi làm việc, một cô nhân viên có đôi mắt sáng, nhẹ nhàng đặt trước mặt tôi một đĩa bánh quy thơm phức và mời: chị ăn cho...vui. Trong lúc tôi nhấm nháp miếng bánh ngọt ngào với chén trà thơm thì bên kia vách của căn phòng, lục tục có mấy bà mẹ trẻ xếp hàng ăn bánh và chờ...vắt sữa. Căn phòng đó có tủ lạnh, 2 máy vắt sữa cùng đầy đủ các thiết bị hỗ trợ. Các bà mẹ trẻ đang nuôi con nhỏ có thể mang theo dụng cụ trữ sữa, giữa giờ họ vắt để vào tủ lạnh và chiều mang về cho con.Tôi được biết, trên toàn hệ thống VPBank có 4 phòng vắt trữ được triển khai, và sắp tới VPBank sẽ nhân rộng mô hình này cũng như tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, về tính nhân văn của việc tạo điều kiện cho lao động nữ được nuôi con bằng sữa mẹ.

Vì sao nhân viên VPBank hạnh phúc với môi trường làm việc? ảnh 1Các VPBanker làm hết sức, chơi hết mình, toả sáng không giới hạn

Ấn tượng về những chiếc bánh quy thơm phức và căn phòng vắt sữa có những bà mẹ trẻ mẫn cán với công việc nhưng thương con vô bờ bến vẫn gắng nuôi con bằng sữa mẹ thực sự rất sâu đậm. Nên, khi nghe tin VPBank vào Top 5 nơi làm việc hạnh phúc, đứng thứ 26 trong số 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam tôi thực sự thấy không có gì để ngạc nhiên, tất lẽ dĩ ngẫu là phải vậy.

2. Mới mấy năm trước thôi, khi một người quen của tôi rời ngân hàng Top 3 Việt Nam sang làm việc tại VPBank, những người được tham vấn ý kiến đều bảo bạn tôi rằng: đang ở biển sao về ao để bơi làm gì? Hay Lê Thị Như Thương- giám đốc DVKH vùng 4 cũng từng thật thà tiết lộ “dăm năm trước ai đi từ ngân hàng lớn sang VPBank thì như đang xài hàng hiệu xuống xài hàng nhái”. Phan Trần Hạnh Nguyên, Giám đốc dịch vụ khách hàng chi nhánh VPBank Gia Định kể: “Hồi mới sang bên này, trang phục thì lộ cộ, văn phòng giao dịch thì mỗi nơi một kiểu”. Thế mà bây giờ, khi tôi có dịp trò chuyện với nhân viên của ngân hàng này, ở bất kỳ vị trí nào, vùng nào, phòng giao dịch nào…đều nhận được những câu trả lời vui vẻ, đại loại là hài lòng với công việc, thu nhập và đặc biệt môi trường làm việc.

“VPBank thực sự như đã lột xác, đã phát triển vượt bậc, mạnh mẽ tới không ngờ và giờ thì mình tự tin nói với bạn bè chuyển là đúng”, Phan Trần Hạnh Nguyên thẳng thắn nhận định. Cô cũng chia sẻ thêm: được trải nghiệm lúc VPBank chuyển mình và được đóng góp cho quá trình bứt phá này là hạnh phúc của những VPBanker.

Đem chuyện này nói với một lãnh đạo cấp cao của VPBank, ông xác nhận đúng là những năm qua, một trong những vấn đề cốt tử trong cuộc chuyển mình của ngân hàng này chính là xây dựng văn hoá doanh nghiệp để kết nối nhân viên. “Đối với nhiều người, trong đó có tôi, VPBank là ngôi nhà thứ hai. Để người tài ở lại, gắn bó với VBbank, thậm chí đã ra đi lại quay về thì văn hoá doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. VPBnak đã và sẽ là nơi các nhân viên được tôn trọng, được lắng nghe, được thể hiện năng lực của mình trong công việc và cả ngoài công việc”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Tôn trọng đồng nghiệp theo cả hai chiều, nhân viên với lãnh đạo và lãnh đạo với nhân viên là nét văn hoá nổi bật tại VPBank.

Không chỉ có thế, ngân hàng này năm qua rất chịu khó làm hình ảnh với những sự kiện nghệ thuật đỉnh cao đồng thời cũng rất thành công với các hoạt động nội bộ phong phú, từ Top Team, Sing & Dance, Miss & Mr, VPShow cho tới các CLB sở thích như CLB nhiếp ảnh VP Zòm, CLB thiện nguyện, các cuộc thi “Rạo rực áo dài”, “Bikini Sport” hay “đặc sản” là các chương trình chinh phục thử thách VPBank Commandos với các đỉnh cao Fansipan, Tây Yên Tử, Tam đỉnh Tam Đảo......Thông qua đó, VPBank đã tạo thành sân chơi gắn kết nhân viên thành một khối vững chắc và cùng nhau toả sáng.

Vì sao nhân viên VPBank hạnh phúc với môi trường làm việc? ảnh 2Những Miss & Mr VPBank giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, hấp dẫn, cuốn hút với những kỹ năng mềm và tình yêu với công việc.

3. Trong khảo sát diện rộng năm nay, Anphabe đo lường những biểu hiện Hạnh Phúc của người đi làm Việt Nam và quy về 4 chỉ số : Độ Gắn Kết Lý Trí – Đo lường xem họ có nhìn nhận những gì có được tại công ty là công bằng và có lợi, thấy tương lai của họ ở đây hay không?;  Độ Gắn Kết Tình Cảm – Họ có yêu thích công việc; tự hào về những gì mình làm; tin tưởng tầm nhìn của ban lãnh đạo hay yêu mến đồng nghiệp hay không ? Từ đó sẽ có 2 chỉ số quan trọng khác, đó là họ có chuyển đổi sự gắn kết sang Nỗ Lực Tự Nguyện – làm nhiều hơn yêu cầu để giúp công ty thành công và Cam Kết Gắn Bó lâu dài với công ty hay không.

VPBank đã đạt các chỉ số cao về Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc theo xếp hạng của Anphabe và được xếp trong Top 5 nơi làm việc hạnh phúc nhất Việt Nam 2016. Ban tổ chức chương trình xếp hạng đưa ra kết luận từ đợt khảo sát này, đó là nhân viên chỉ “Hạnh Phúc Thực Sự” khi họ có sự gắn kết với  công ty trong cả Suy NghĩCảm Nhận, từ đó biến thành Hành Động với sự hỗ trợ và gắn bó với công ty.

Trước đó, McKinsey cũng khảo sát môi trường làm việc của VPBank, kết quả cho thấy chỉ số OHI (sức khoẻ tổ chức) của VPBank đã tăng liên tục từ năm 2010 tới 2016, thuộc nhóm 25% các doanh nghiệp có chỉ số OHI cao nhất toàn cầu.

... Nhớ lại bữa ấy, sau khi làm việc với Sang và các nhân viên của anh, tôi xuống sảnh, lại gần chiếc máy CDM hiện đại bậc nhất, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam để thanh toán thẻ tín dụng. Cô nhân viên hỗ trợ máy còn trẻ lắm, 9X đời giữa là cùng, gương mặt dễ mến và nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi. Mỗi khi hướng dẫn tôi thao tác, cô lại hơi cúi đầu lễ phép và chào tôi khi kết thúc giao dịch. Tôi cũng nhiều lần ngồi quan sát các nữ giao dịch viên ngân hàng này làm việc với khách hàng, và tôi tin rằng, nụ cười có thể là quy định bắt buộc nhưng để tươi tắn và rạng rỡ tới mức khách hàng cũng thấy vui lây, thì chỉ có yêu thích công việc và yêu nơi làm việc đến thế nào các cô gái trẻ ấy mới có được, tự nhiên như trời phú cho các cô vậy...

...Giống như hương vị chiếc bánh quy tới đúng lúc trong một buổi chiều tràn ngập nắng xuân, người ta nhấm nháp nó, nhận ra rằng hạnh phúc là thứ cảm giác rất dễ lây lan...

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.