Vì sao 'vương quốc' cà phê Brazil mua cà phê Việt?

(Ngày Nay) - Lần đầu tiên trong lịch sử 300 trồng cà phê, Brazil - thủ phủ cà phê thế giới nhập khẩu cà phê Việt Nam.  
Vì sao 'vương quốc' cà phê Brazil mua cà phê Việt?

Chính phủ Brazil lần đầu tiên trong lịch sử của nước nhà đã phê duyệt mua hàng nhập khẩu cà phê vối Robusta, trong đó có cà phê của Việt Nam.

Cà phê Robusta nhập khẩu sẽ phải chịu mức thuế quan 2% và bắt đầu có hiệu lực khi biện pháp trên được đăng chính thức trên công báo. Dự kiến Brazil sẽ nhập khẩu tới 1 triệu bao cà phê Robusta (1 bao=60 kg) theo lộ trình đến cuối tháng 5/2017 với khối lượng tối đa là 250.000 bao/tháng.

Với kỳ vọng chính phủ Brazil sẽ đồng ý nhập Robusta Việt Nam, giá cà phê thế giới ghi nhận phiên tăng giá thứ hai liên tiếp tác động tích cực đến thị trường cà phê Việt Nam, đẩy giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tăng nhẹ 300-600 đồng/kg, lên cao nhất 46.000 đồng/kg ở Gia Lai và thấp nhất 44.500 đồng/kg ở Lâm Đồng.

Lý giải nguyên nhân vì sao đất nước xuất khẩu cà phê đứng đầu thế giới lại phải nhập khẩu cà phê nhân, các chuyên gia lĩnh vực này cho biết tiêu thụ nội địa cà phê Robusta chiếm đến 90% tổng sản lượng Robusta thu hoạch của Brazil. Trong đó, chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho chế biến cà phê. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung Robusta gần đây do hạn hán sản lượng giảm 40%-60% đã đẩy giá mặt hàng ngày tăng kỷ lục.

Giá thành nguyên liệu đầu vào tăng sẽ làm chi phí sản xuất của doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan tăng cao, hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Đối mặt với nguy cơ bị mất thị phần cà phê hòa tan trên toàn cầu, các doanh nghiệp sản xuất đã yêu cầu chính phủ Brazil hạ thấp hàng rào thuế quan, cho phép nhập khẩu Robusta để đảm bảo đáp ứng đủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Trước sức ép từ phía các nhà sản xuất, dường như chính phủ Brazil đang dần chấp thuận biện pháp nhập khẩu cà phê Robusta từ các nước xuất khẩu khác, sau hàng tháng trời trì hoãn để bảo vệ các nông hộ trồng Robusta.

Mặc dù Brazil đã từng nhập khẩu cà phê rang xay nhưng cà phê nhân xô được nhập vào nước này lại là chuyện chưa từng có tiền lệ tại quốc gia có đến gần 300 lịch sử trồng cà phê.

Theo PLO

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.