Việt Nam có 2 tỷ phú đôla và 208 triệu phú siêu giàu

Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) vừa công bố báo cáo về những người siêu giàu trên thế giới năm 2014. Trong đó, Việt Nam góp mặt 2 tỷ phú đôla và 208 triệu phú siêu giàu.
Việt Nam có 2 tỷ phú đôla và 208 triệu phú siêu giàu

Tiêu chí của Wealth-X và UBS là thống kê những người có tài sản trên 30 triệu USD. So với năm ngoái, số triệu phú USD của Việt Nam đã tăng thêm 15 người nhưng tài sản không tăng thêm.

Tuy nhiên so với các năm 2011 và 2012, số đại gia ở Việt Nam đã tăng đáng kể, cả về giá trị tài sản. Cụ thể năm 2011, Việt Nam có 115 triệu phú nắm giữ tài sản khoảng 13 tỷ USD, còn năm 2012 các con số này tăng lên 170 người và 19 tỷ USD.

Trước đó, Wealth-X và UBS cũng công bố Việt Nam có 2 tỷ phú USD với tài sản khoảng 3 tỷ USD. Mặc dù không tiết lộ danh tính, nhưng một trong hai người này được cho là ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch của Vingroup. Ông cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes.

Việt Nam có 2 tỷ phú đôla và 208 triệu phú siêu giàu - anh 1

Số người giàu ở Việt Nam và tổng tài sản theo báo cáo của Wealth-X và UBS.

Báo cáo cho biết, khoảng 13% của cải toàn cầu (khoảng 30.000 tỉ USD) đang tập trung trong tay của 0,004% dân số. So với năm ngoái, số người giàu tăng 6% và giá trị tài sản tăng 7%.

Tốc độ tăng số lượng siêu giàu ở châu Á năm nay chỉ đạt 4,8% lên 46.635 người, vẫn thấp so với tốc độ tăng toàn cầu là 6%. Nhưng tình trạng này chỉ là tạm thời do châu Á vẫn đang trong giai đoạn đầu của tích lũy của cải, báo cáo nhận định.
Số người siêu giàu ở châu Á được dự báo là sẽ vượt qua châu Âu trong năm 2017. Hiện châu Á có 44.505 người siêu giàu với tổng tài sản 6,6 nghìn tỉ USD. Trong khi ở châu Âu, con số này là 58.065 người siêu giàu nắm giữ tổng tài sản 7,7 nghìn tỉ USD.
Khoảng 80% siêu giàu thế giới là nam giới, trong đó 2/3 giàu nhờ tự thân nỗ lực, 13% do thừa kế và số còn lại là sự kết hợp của cả hai điều trên. Phần lớn các triệu phú USD nữ giới có tên trong danh sách là nhờ được thừa kế.

Nước Mỹ vẫn dẫn đầu với gần 1/3 số người giàu trong danh sách, và chiếm 9.630 tỷ USD tài sản của những người được thống kê. Tại châu Á, Nhật Bản có 14.270 người siêu giàu với tài sản 2.335 tỷ USD còn Trung Quốc có 10.675 người sở hữu 1.515 tỷ USD tài sản.

So với các quốc gia Đông Nam Á, số lượng triệu phú USD và giá trị tài sản của Việt Nam khá khiêm tốn.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.