VietinBank lại 'xin' chia cổ tức 2015 bằng tiền mặt

Tiếp sau BIDV chốt chia lại cổ tức 2015 bằng tiền mặt, Vietinbank cũng đang xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc này dù ĐHCĐ năm 2016 đã chốt không chia cổ tức.

 
Vietinbank đã phải "nhường bước" trước việc quyết đòi cổ tức của Bộ Tài chính
Vietinbank đã phải "nhường bước" trước việc quyết đòi cổ tức của Bộ Tài chính

HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) đã phê duyệt việc lấy ý kiến cồ đông bằng văn bản thông qua việc trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt.

Thời gian chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến là ngày 15/12/2016, ngày dự kiến sẽ lấy ý kiến cổ đông là ngày 20/12/2016. Kết quả sẽ được tổng hợp vào ngày 30/12/2016.

Hồi tháng 4 vừa qua, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của VietinBank đã biểu quyết thông qua việc không chia trả cổ tức năm 2015 dù mức cổ tức dự kiến từ năm trước là 10% bằng tiền mặt.

Ngay sau đại hội, Bộ Tài chính đã có ý kiến lên Ngân hàng Nhà nước đề nghị chỉ đạo Người đại diện vốn Nhà nước tại Vietinbank biểu quyết lại việc chia cổ tức bằng tiền mặt. Tiền cổ tức sẽ phải thu hồi về ngân sách nhà nước theo quy định. Tương tự, BIDV cũng được yêu cầu phải biểu quyết chia lại cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp về ngân sách. Đến tháng 10/2016, BIDV đã họp ĐHCĐ bất thường thông qua việc chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 8,5%.

Theo BCTC, lợi nhuận trước thuế năm 2015 của Vietinbank đạt hơn 7.345 tỷ đồng. Với tỷ lệ vốn nhà nước tại Vietinbank là 2,4 tỷ triệu cổ phiếu, tỷ lệ cổ tức 10% thì tiền cổ tức dành cho cổ đông nhà nước dự kiến thu về hàng nghìn tỷ đồng nếu việc lấy ý kiến cổ đông tới đây nhận được sự đồng thuận.

Trước đó, Vietinbank và BIDV đều bày tỏ mong muốn không chia cổ tức mà để lại lợi nhuận dành cho việc tăng vốn, nâng khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn mới Basel II nhất là hệ số an toàn vốn CAR vượt trên mức tối thiểu 9%. Theo đó, Vietinbank năm 2015 có tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,73% dư nợ, còn tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 10,58%.

Trong năm 2016, Vietinbank và BIDV chưa thực hiện phương án tăng vốn điều lệ. Riêng Vietinbank, việc sáp nhập PGbank dù đã trình lên thủ tướng phê duyệt song đến giờ vẫn chưa hoàn thất thương vụ.

BOX: Tại cuộc họp báo tháng 7/2016, ông Phi Vân Tuấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết số thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước trong những tháng đầu năm đạt thấp, chỉ 40,3% dự toán. Trong đó có nguyên nhân từ việc ba ngân hàng lớn gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV vẫn chưa nộp cổ tức về ngân sách khiến số thu từ khối DN này không đạt dự toán.

Tổng số cổ tức phải nộp của ba ngân hàng này là hơn 6.200 tỉ đồng, chiếm 64% cổ tức được chia của phần vốn sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước. Cổ tức của Vietcombank phải nộp về ngân sách trong tháng 7/2016. Còn khoảng 5.000 tỷ đồng cổ tức của phần vốn nhà nước từ VietinBank và BIDV đang chờ sự quyết định của ĐHCĐ hai ngân hàng này.

Theo Thươnggiaonline

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.