Cục Hàng không Việt Nam đã có thống kế về tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong thời gian qua, theo đó cho thấy tỷ lệ này lên tới 15-20%. Lý do phần lớn đến từ việc máy bay về muộn, 5% ở lỗi kỹ thuật. Riêng lỗi từ phía đơn vị khai thác sân bay rất thấp, chỉ 2-3%.
Nhà nước đã ban hành Thông tư 14 về mức bồi thường chậm, hủy chuyến bay cho mỗi hành khách. Cụ thể, với chuyến bay nội địa dưới 500km mức bồi thường là 200.000 đồng, từ 500-1.000 km mức bồi thường là 300.000 đồng và trên 1.000 km là 400.000 đồng.
Còn đối với các chuyến bay quốc tế, mức bồi thường cho chuyến bay dưới 1.000km là 25USSD, từ 1.000-2.500 km là 50 USD và chặng đường từ 5.000km trở lên là 150 USD/hành khách.
Hơn 5 tháng kể từ khi Thông tư 14 có hiệu lực, hãng Vietnam Airlines đã trả cho hành khách 6,2 tỷ đồng và hãng Vietjet đã trả 3,8 tỷ đồng.
Đứng trước thực tế có quá nhiều chuyến bay chậm giờ, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục sự cố, như đóng quầy sớm 40 phút so với giờ khởi hành, tăng thời gian quay đầy máy bay lên 5-10 phút ở sân bay,...
Đại diện hãng Vietjet cho biết, phía hãng đang tích cực áp dụng các giải pháp nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ như cải tiến công tác điều hành lịch bay, bảo đảm kỹ thuật máy bay. Về vấn đề hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phía Vietjet đã làm việc cùng bộ phận mặt đất và sân bay để cùng tìm ra biện pháp tốt hơn. Mặc dù vậy, hãng này cũng kiến nghị giảm mức bồi thường do chậm chuyến để bảo đảm cân đối lợi ích giữa khách hàng và hãng.
Còn đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết hãng đang rà soát, xây dựng quy trình điều phối linh hoạt cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Bên cạnh đó hãng chủ động áp dụng các sản phẩm công nghệ thông tin mới tại quầy làm thủ tục để giảm tải cho các khu vực ở sân bay.
Lê Khánh