Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'?

VinEcom là dự án thương mại điện tử của ông Phạm Nhật Vượng. Dù chưa chính thức ra mắt, nhưng tỷ phú đôla tham vọng biến VinEcom thành một Alibaba của Việt Nam.
Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'?

VinEcom là công ty thương mại điện tử lớn của Vingroup, do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Ông cũng là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam trong danh sách Forbes. Hồi tháng 2/2014, có thông tin VinEcom sẽ được đầu tư 30 triệu USD để làm thương mại điện tử. Tuy nhiên, trang web của Vingroup cho biết, VinEcom đã nhận được tổng số 50 triệu USD.

Theo trang Tech in Asia, cho đến nay chưa một doanh nghiệp mới thành lập (startup) nào của Việt Nam có được khoản tài chính như thế cho một dự án vẫn còn chưa rõ sẽ thành hay bại.

Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'? - anh 1

Ông Phạm Nhật Vượng.

Phạm Nhật Vượng là ai?

Năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng đã bán công ty chế biến mì của mình cho Nestle, với giá ước tính khoảng 150 triệu USD. Đó là một công ty khởi nghiệp tại Ukraina trong những năm giữa thập niên 1990, ban đầu chỉ là một tiệm mì nhỏ. Sau đó, ông Vượng bắt đầu đầu tư vào khu du lịch, chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện và trường học tại các khu vực quan trọng ở Việt Nam.
Hiện nay, tỷ phú này đã có tài sản trị giá trên 1,3 tỷ USD, trở thành người giàu nhất Việt Nam. Đang "ăn nên làm ra", năm 2006, Phạm Nhật Vượng đầu tư vào VC Corp, một trong ba công ty Internet hàng đầu Việt Nam. Khoản đầu tư này cho thấy ông đã có những dự đoán đầu tiên về thế giới online hơn 7 năm trước khi ra VinEcom.

VinEcom "lãnh" sóng gió từ ngày ra mắt

Lần đầu tiên khi Vingroup công bố gia nhập vào làng thương mại điện tử vào tháng Hai năm nay, họ phải đối mặt với cả những hoài nghi lẫn ủng hộ một cách thận trọng.
Một mặt, nhiều người suy đoán, ông trùm bất động sản sẽ không biết cách làm thương mại điện tử. Bởi vì suy cho cùng, đây là hai ngành công nghiệp đòi hỏi những tư duy khác nhau.
Người làm bất động sản trước hết sẽ xây dựng, rồi bán sản phẩm đã hoàn chỉnh, sau đó ngồi thu lãi. Trong khi đó thương mại điện tử đòi hỏi phải có hoạt động sâu rộng, tỷ suất lợi nhuận mỏng, hậu cần hoàn hảo, chuyên nghiệp trong marketing online và có sức mua mạnh mẽ.
Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'? - anh 2
Mặt khác, các hãng thương mại điện tử như Vật Giá, Hotdeal.vn, Lazada, Tiki, Zalora, CungMua, Sendo, dự án Lana… rất phấn khích khi có một đối thủ lớn hơn gia nhập thị trường. Điều đó có nghĩa, tập đoàn Vingroup sẽ sẵn sàng phát triển thị trường thương mại điện tử vẫn còn rất mới mẻ của Việt Nam.
Nhưng ngay lập tức, các đối thủ lớn trong ngành thương mại điện tử có thể cảm thấy sức nóng của "người mới đến". Do thị trường thương mại điện tử của Việt Nam rất nhỏ bé về mặt nhân lực, nên chỉ có rất ít người có kinh nghiệm thương mại điện tử. Vingroup đã tìm kiếm khắp các công ty tiềm năng để thâu tóm và tuyển dụng nhân lực.
Với các vụ thâu tóm, VinEcom có được quy mô và tiềm năng thị trường. Với nhân lực, hãng đề nghị mức lương gấp đôi dành cho những người chủ chốt. Đáng chú ý nhất là trường hợp Erik Jonsson, cựu giám đốc Zalora Việt Nam, bây giờ đã là Phó tổng giám đốc VinEcom; Kyle Phạm, cựu giám đốc tài chính của NhomMua, từng là một trong những đối thủ sáng giá của nền thương mại điện tử Việt Nam, bây giờ là người đứng đầu mảng dịch vụ tại VinEcom.
Nhưng Jonsson và Kyle Phạm, những tên tuổi lớn trong thế giới thương mại điện tử nhỏ bé của Việt Nam, không phải là nhân viên duy nhất đã đầu quân vào VinEcom. Nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy những nhân lực của VinEcom từng là các nhà sáng lập doanh nghiệp, các blogger có uy tín, các cựu chiến binh lão luyện về hậu cần.
VinEcom thực thi chiến lược tuyển dụng rất tốt, không chỉ bó hẹp trong thị trường bán lẻ và thương mại điện tử. Thông tin cho biết, hiện nay VinEcom có hơn 2.500 nhân viên. Và mỗi đơn vị, từ tiếp thị đến nội dung, hậu cần, đều có hàng trăm người.
Mặc dù vậy, VinEcom đã trải qua một số xáo trộn ở đội ngũ lãnh đạo cấp cao nhất. Tháng Năm vừa qua, CEO của VinEcom, bà Lê Thị Thu Thủy tuyên bố sẽ từ chức. Ngay sau đó, một phụ nữ mới bước vào tạm thế chân bà Thu Thủy. Nhưng chỉ thời gian ngắn, tháng Tám qua, VinEcom đã có Tổng giám đốc mới là bà Mai Hương Nội.
Mỗi một CEO mới luôn phải nỗ lực để theo kịp tầm nhìn của ông Phạm Nhật Vượng. Ban đầu, vai trò của ông như một chủ đầu tư, nhưng hiện nay, ông đã tham gia hoạt động, nhằm thực thi tầm nhìn của mình.
Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'? - anh 3

VinEcom sẽ là một Alibaba của Việt Nam?

Đầu tháng Tám vừa qua, thông tin rò rỉ từ VinEcom cho thấy kế hoạch của công ty với thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Có những con số rất ý nghĩa như sau:

- Trong ngày đầu tiên hoạt động, VinEcom hứa hẹn sẽ có 1,3 triệu SKU (thông tin liên quan đến sản phẩm).

- Sau năm đầu tiên hoạt động, sẽ có hơn 2 triệu sản phẩm được chụp ảnh tại studio nhà sản xuất.

- Các mặt hàng thực phẩm tươi sẽ được giao hàng trong vòng 1,5 giờ.

- Các sản phẩm khác sẽ được giao hàng trong khoảng 6 giờ, bao gồm cả hàng thời trang và điện tử.

- Sẽ có hàng ngàn xe tải di động để vận chuyển hàng (đặc biệt là cả vùng nông thôn).

Tài liệu rò rỉ khẳng định, VinEcom tham vọng "tạo ra một thị trường thương mại điện tử tin cậy, chuyên nghiệp nhất và lớn nhất của Việt Nam".

Một số bằng chứng khác cho thấy, VinEcom đang tham vọng trở thành một trang thương mại điện tử dạng click-và-mua. Trên trang web tuyển dụng chính của Tập đoàn Vingroup đang tuyển vị trí cho người đứng đầu Adayroi TV. Adayroi.com, hiện vẫn chưa hoạt động. Đây được cho là tên miền của trang web thương mại điện tử của VinEcom.

Trong phần mô tả công việc, các ứng viên phải có khả năng lựa chọn sản phẩm cho kênh truyền hình AdayroiTV, cũng như làm việc chặt chẽ với các bộ phận VinEcom. Điều này cho thấy VinEcom có thể khởi động một kênh truyền hình bán lẻ, để cùng hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.

Nó sẽ còn có nhiều ý nghĩa hơn khi xét đến việc Phạm Nhật Vũ, em trai ông Phạm Nhật Vượng, hiện là Tổng giám đốc AVG, một hãng truyền hình vệ tinh lớn của Việt Nam. Không một doanh nghiệp mới nào có thể làm được điều này. Đây là một sự đầu tư lớn, bài bản và độc đáo trên toàn châu Á.

Tham vọng của VinGroup còn khó đoán hơn nữa, khi gần đây đã đầu tư 10% vào Vinatex. Vinatex là một trong những công ty dệt may lớn nhất của Việt Nam, và khoản đầu tư này đúng như tuyên bố hồi tháng Sáu của Vingroup về việc ra mắt Vinfashion. Liệu khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD này có đánh dấu cú đặt cược nhảy vào ngành công nghiệp thời trang của Vingroup?

Tất cả những động thái này đang vẽ ra một bức tranh lớn về một trong những dự án thương mại điện tử chưa công bố lớn nhất châu Á. Đại gia thương mại điện tử Việt Nam này cũng đã đăng ký sở hữu hơn 40 tên miền (từ Vinpay.vn đến Vinmall.vn và Vindeal.vn). Các tên miền cho thấy những tham vọng về một thị trường thương mại điện tử, cổng thanh toán, trang web giao dịch, mua bán hàng ngày, về dịch vụ hậu cần, và thậm chí cả một mạng lưới quảng cáo.

Nếu khảo sát danh sách các tên miền này, và giả định rằng tất cả sẽ đơm hoa kết trái, có lẽ không ít người giả định Vingroup có mục tiêu trở thành Alibaba của Việt Nam, đang vay mượn và áp dụng các ý tưởng của thương hiệu bán lẻ điện tử Tmall và dịch vụ thanh toán ký quỹ của Alipay.

Tuy nhiên, một thỏa thuận gần đây của Vietcombank, Smartlink và VinEcom cho thấy, VinEcom có thể không tạo ra cổng thanh toán riêng. Bằng cách hợp tác với Smartlink, cổng thanh toán số 1 của Việt Nam, VinEcom có thể tiếp cận thuận lợi đến các ngân hàng.

Nếu VinEcom xây dựng cổng thanh toán và ngân hàng trực tuyến riêng, giống như Mobivi đã làm hồi năm ngoái, các ngân hàng trong nước có thể nhận thấy mối đe dọa.

Vingroup tham vọng trở thành 'Alibaba Việt Nam'? - anh 4
Tất cả những phân tích trên đang mang lại hình ảnh một con tàu khổng lồ. Ở quy mô hiện tại, có thể VinEcom sẽ giải ngân hết 50 triệu USD đầu tư vào năm nay.
Theo nguồn tin từ VinEcom, hãng sẽ công bố Adayroi.com vào tháng 12 tới. Adayroi.com có thể sẽ có một năm để thử nghiệm và khảo sát thị trường. Một năm nay "học hỏi" như vậy có thể sẽ có chi phí là 50 triệu USD. Như vậy, Phạm Nhật Vượng sẽ trả 100 triệu USD học phí cho bài học về thương mại điện tử.
Đầu tư lớn đi kèm rủi ro cao. Hầu hết các startup đều đối mặt với tình huống "con gà và quả trứng". Thương mại điện tử là một cuộc chơi lâu dài, nhà đầu tư phải kiểm tra thị trường, xây dựng lòng tin, và đào tạo đội ngũ trước khi "làm lớn". Nhưng có vẻ VinEcom đang làm mọi thứ theo quy trình ngược lại. Hơn nữa, không rõ liệu thị trường thương mại điện tử Việt Nam thực sự đủ lớn cho một "tay chơi" như VinEcom hay không?
VECITA, Hiệp hội thương mại thương mại điện tử Việt Nam, ước tính thị trường đạt doanh số 2,2 tỷ USD, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo trong ngành đều nói, mức ước tính này không rõ ràng về phương pháp luận và chỉ là sự thổi phồng. Họ cho rằng, doanh số bán hàng thương mại điện tử chỉ đạt nửa tỷ USD đến 1 tỷ USD.

Liệu VinEcom có đánh giá quá cao quy mô của thị trường bán lẻ trực tuyến? Hay quá tự tin cho rằng, họ có thể nhanh chóng "bật ngược" thị trường bán lẻ vào thị trường trực tuyến?

>>> Xem thêm:

Hé lộ danh tính nhà đầu tư ngoại xin “mua đứt” Cảng biển lớn nhất miền Bắc

Đại gia Việt nằm ở đâu trên bản đồ siêu giàu quốc tế?

Hé lộ danh tính đại gia siêu giàu đầu tư 7.500 tỷ xây sân bay Quảng Ninh

Theo Diễn đàn đầu tư

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.