Vụ việc Tân Hiệp Phát: Xét nghiệm ruồi sẽ có kết quả!?

Vụ việc có ruồi trong chai nước Number 1, nhiều người thắc mắc vì sao ruồi không phân hủy sau nhiều tháng trong chai nước. Các nhà khoa học cũng bắt đầu vào cuộc.
Vụ việc Tân Hiệp Phát: Xét nghiệm ruồi sẽ có kết quả!?

Theo thông tin báo chí, anh Trần Văn Hùng (xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) đã mua một chai nước Number 1 của Tập đoàn Tân Hiệp Phát và phát hiện vật thể lạ giống ruồi bên trong. Chai nước có thể tích 350ml, sản xuất ngày 9/10/2015, hạn sử dụng 9/10/2016. Con ruồi trong chai nước vẫn còn đầy đủ bộ phận chân, cánh, đầu.

Về vấn đề này, anh Hùng đã phản ánh lại với nhà sản xuất và một số cơ quan báo chí. Lãnh đạo Tân Hiệp Phát cũng đã tiếp nhận thông tin này và đứng ra xin lỗi người tiêu dùng.

Vụ việc Tân Hiệp Phát: Xét nghiệm ruồi sẽ có kết quả!? ảnh 1

Chai nước Number 1 có chứa vật lạ giống con ruồi. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, vấn đề ruồi vẫn còn nguyên vẹn trong chai, không bị phân hủy chưa có được lời giải thích thuyết phục từ nhà sản xuất. Theo nguồn tin báo GĐ&XH, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, ruồi có trong chai nước ngọt là sản phẩm lỗi mà bất cứ hãng nước ngọt nào cũng có thể gặp phải… Tuy nhiên, đó chỉ là một trường hợp cá biệt không mang tính phổ biến, cả triệu chai mới có 1 chai bị lỗi như vậy. Ông Thịnh cũng khẳng định, chắc chắn nhà sản xuất không cho chất bảo quản vào sản phẩm. Hơn nữa, cũng chưa ai khẳng định được con ruồi nằm trong chai trong thời gian bao lâu. Nếu con ruồi vẫn còn nguyên vẹn cả nội tạng và xác thì là mới cho vào.

GĐ&XH dẫn lời PGS.TS Thịnh: “Nhưng ai kiểm tra được con ruồi đó? Có ai đưa nó đi bệnh viện phẫu thuật, để kiểm tra không?”.

Về giả thiết cạnh tranh không lành mạnh, nhà khoa học này nói, các doanh nghiệp muốn làm ăn tốt phải có một chế độ đóng nắp tốt. Để khi đóng vào mở ra mà không biết được thì doanh nghiệp đó chưa ổn, cần phải tiếp tục cải tiến kỹ thuật.

Bên cạnh đó, ông Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học gợi ý nên thử nghiệm để cho kết quả khách quan. Theo ông Hiển phân tích, trường hợp con ruồi bị ngâm trong dung dịch có cồn có khả năng bị phân hủy nhanh, còn trong môi trường nước thông thường, phần thịt của con ruồi chắc chắn đã bị phân hủy hết. Việc sau 3 tháng mà con ruồi vẫn giữ nguyên được hình dạng như con ruồi sống là rất khó. Chỉ cần quan sát kỹ là sẽ thấy.

Trả lời phỏng vấn của PV, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, trường hợp con ruồi trong chai nước sau 3 tháng có phân hủy hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Loại bỏ trường hợp trong nước uống có chất bảo quản, thuốc sát trùng, thì khả năng con ruồi bị phân hủy trong môi trường nước bình thường là có thể xảy ra.

Ông Hiển nói với báo chí: “Cách tốt nhất là làm thực nghiệm, bắt con ruồi và thả vào trong chai nước ngọt, chỉ sau khoảng một vài tuần là sẽ cho ra kết quả”.

P.V

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.