4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia

Bốn miệng hố khổng lồ, bí ẩn mới xuất hiện trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, miền bắc Nga làm dấy lên lo ngại về tác động xấu của sự nóng lên toàn cầu.
4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia

Các nhà khoa học phát hiện các miệng hố mới, cùng với hàng chục miệng hố khác nhỏ hơn ở cùng khu vực phát hiện ba miệng núi lửa khổng lồ bí ẩn trên bán đảo Yamal hồi năm ngoái.

4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 1

Hố lớn đầu tiên trong số 4 hố mới được phát hiện, mang tên B1, có những dấu hiệu cho thấy một vụ nổ khí gas lớn đã xảy ra. (Nguồn: The Siberian Times)

"Chúng tôi hiện đã biết 7 miệng hố ở vùng băng giá này. Chúng tôi xác định được 4 vị trí chính xác, ba địa điểm khác do những người nuôi tuần lộc phát hiện. Tôi chắc chắn là còn nhiều miệng hố ở bán đảo Yamal, chúng ta cần tìm kiếm chúng", giáo sư Vasily Bogoyavlensky, thành viên của Viện Khoa học Nga, cho biết.

4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 2

Hố B3 được phát hiện gần Antipayuta, bán đảo Yamal. (Nguồn: The Siberian Times)

Theo Bogoyavlensky, có thể khoảng 20 - 30 miệng hố nữa. "Quan trọng là không khiến mọi người sợ hãi, mà phải hiểu rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng, và ta phải nghiên cứu điều này", ông nói. Lời kêu gọi điều tra nhằm nhấn mạnh đây là vấn đề nghiêm túc và hoạt động điều tra sớm có thể bảo vệ người dân sống tại khu vực.

4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 3

Bản đồ cho thấy vị trí của những hố lớn mới được phát hiện (được đánh dấu từ B1 đến B4) cùng với những hố đã được phát hiện trước đó (màu đen). (Nguồn: MailOnline)

Các miệng núi lửa khổng lồ này được cho là hình thành bởi sự phun trào của khí methane khỏi lớp băng vĩnh cửu, làm tăng nhiệt độ khiến cho đất đóng băng tan chảy.
Các nhà khoa học lo ngại sự xuất hiện của các hố thiên thạch có thể trở nên phổ biến hơn vì biến đổi khí hậu và cảnh báo rằng khu vực này sẽ phải đối mặt với một thảm họa tự nhiên.
4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 4

Ảnh chụp vệ tinh phía trên cho thấy băng đá hình thành phía dưới lớp đất, trong khi ảnh vệ tinh phía dưới được chụp gần đây hơn cho thấy một lòng hồ đã hình thành trong hố lớn mang tên B2, xung quanh đó là nhiều hố nhỏ. (Nguồn: The Siberian Times)

Nhóm của Bogoyavlensky dự định tiến hành một cuộc thám hiểm mới, thiết lập trạm nghiên cứu tại khu vực để phát hiện những trận động đất có thể hình thành khi miệng hố mở rộng.

4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 5

Hố B1 được các phi công trực thăng phát hiện tại vị trí cách Bovanenkovo 30 km. (Nguồn: The Siberian Times)

"Quá trình tạo nên miệng hố có thể tiếp tục xảy ra trên một phạm vi lớn ở khu vực đóng băng vĩnh cửu của Siberia", Huffington Post dẫn lời Carolyn Ruppel, một nhà địa vật lý của Mỹ, nói. Do đó, các chuyên gia cần tiến hành nhiều hoạt động nghiên cứu hơn, xác định những quá trình đó và cách thức chúng tiến triển theo thời gian.

4 miệng hố bí ẩn mới được phát hiện ở Siberia - anh 6

Năm ngoái, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu những hố lớn cũ, trèo xuống thành hố cao hơn 16m. (Nguồn: The Siberian Times)

Từ tháng 7/2014, các chuyên gia phát hiện ba miệng hố ở Siberia. Nguyên nhân hình thành miệng hố hiện vẫn chưa được làm rõ. Nguyên nhân ban đầu được cho là liên quan đến sự va chạm của thiên thạch, vật thể bay không xác định hoặc do một vụ nổ khí.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.