5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng

5 năm điều hành Apple đã tạo dựng cho Tim Cook nhiều thành công nhưng cũng không ít bài học cay đắng mà vị CEO gặp phải khi điều hành công ty.
5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng

5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng ảnh 1

Tim Cook: Lãnh đạo Apple là công việc cô đơn.

CEO Apple vừa có những trải lòng hiếm hoi về bản thân cũng như khó khăn trên cương vị lãnh đạo công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay.

Xin lời khuyên từ Tổng thống Mỹ

Là một trong những CEO quyền lực nhất hiện nay nhưng Tim Cook vẫn rất cần lời khuyên từ những người có kinh nghiệm. Đó là những doanh nhân, nhà đầu tư, người dẫn chương trình, thậm chí là tổng thống Mỹ.

Nổi tiếng nhất trong những người cho Tim Cook lời khuyên chính là Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (nhiệm kỳ 1993-2001). Vị CEO này đã cần tới lời khuyên của Clinton trước vụ điều trần tại Thượng viện Mỹ năm 2013 về vấn đề nộp thuế của Apple.

Sở dĩ Tim Cook tìm tới Bill Clinton vì cho rằng vị tổng thống thứ 42 của Mỹ này "rất hiểu biết về chính trị", trong khi vấn đề thuế của Apple cũng là một dạng liên quan tới chính trị.

5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng ảnh 2

Tim Cook trong giờ giải lao phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ tháng 5/2013.

Người cho lời khuyên tiếp theo là nhà tài phiệt – tỉ phú Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway khi Tim Cook cân nhắc việc có nên tiếp tục trả tiền mặt cho cổ đông công ty hay không. Thực tế, Apple đã thực hiện việc này từ năm 2012 nhưng Cook cần biết đích xác việc này có lợi hay hại cho Apple.

Lloyd Blankfein, CEO của Goldman Sachs cũng nằm trong danh sách người cho lời khuyên trước phiên điều trần của Tim Cook tại Thượng viện Mỹ năm 2013. Thực tế, trước đó 3 năm, Blankfein đã từng điều trần tại Thượng viện về vai trò của Goldman trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Danh sách những người cho Tim Cook lời khuyên còn có Laurene Powell Jobs, sáng lập Emerson Collective, đồng thời là vợ góa của cố CEO Steve Jobs. Bà là người hiểu rõ về Apple.

Người cuối cùng mà Tim Cook cần lời khuyên là Anderson Cooper, người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN. Vụ việc liên quan tới bài báo trênBloomberg Businessweek năm 2014 tiết lộ Cook là người đồng tính.

Cook cũng là người đầu tiên công khai đồng tính trong danh sách Fortune 500 CEO. Ngoài Anderson Cooper, CEO này còn hỏi ý kiến của nhiều người khác trước khi chủ động công bố thông tin cá nhân trên báo chí.

Con đường không trải hoa hồng

Tim Cook cũng gặp không ít bài học cay đắng liên quan tới phát triển sản phẩm và tuyển dụng. CEO này cho rằng việc một công ty lớn như Apple chủ động nói về sai lầm của mình là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, việc đó có thể giúp Apple ghi điểm trong mắt nhà đầu tư và người tiêu dùng.

5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng ảnh 3

Dịch vụ bản đồ Apple Maps, nỗi xấu hổ của Apple.

Điển hình trong các sai lầm của Apple là dịch vụ bản đồ, được phát hành khi vẫn còn đầy lỗi ngớ ngẩn khiến cộng đồng người dùng nổi giận cho rằng hãng đã khinh thường họ. Ngay cả tới giờ, nhiều fan Quả táo vẫn tin dùng Google Maps, vốn được phát triển cho Android và các nền tảng khác chứ không phải iOS.

Tiếp đến là vụ tuyển dụng John Browett đứng đầu bộ phận bán lẻ của Apple. Đây được xem là sai lầm lớn của Tim Cook dẫn tới việc Browett cuối cùng cũng phải ra đi còn CEO này chịu không ít tai tiếng.

John Browett được cho là không phù hợp với văn hóa Apple khi phải cai quản tới 50.000 nhân viên của chuỗi cửa hàng bán lẻ. Tim Cook đã nhanh chóng nhận ra điều này mặc dù trước đó rất tâm đắc với quyết định tuyển dụng của mình.

Việc quá trung thành với kích cỡ màn hình nhỏ của iPhone trong thời gian dài cũng được xem là sai lầm khiến Apple đánh mất không ít thị phần di động về tay đối thủ.

Trước khi ra mắt iPhone 6 cách đây 2 năm, Apple đã giữ nguyên thiết kế 3,5 và 4 inch của iPhone trong suốt 6 năm. Điều này bị bị fan Quả táo chỉ trích là quá bảo thủ.

Trong khi đó, mảng marketing của Apple cũng bị đánh giá là có vấn đề với các thông điệp sản phẩm nhạt nhòa, thiếu bản sắc. Ngoài ra, bộ phận PR của Apple cũng bị chê là "kênh kiệu", thiếu chuyên nghiệp và không hợp tác.

CEO là công việc cô đơn

Điều hành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới nhưng Tim Cook thừa nhận rằng đó là công việc cô đơn theo nhiều nghĩa. Điều đó có nghĩa Cook không nhận được nhiều chia sẻ và bản thân ông cũng không muốn chia sẻ nhiều về công việc của mình.

Tuy nhiên Tim Cook cũng khẳng định ông không tìm kiếm sự cảm thông vì thực chất công việc CEO là như vậy. Nó luôn phức tạp và chịu rất nhiều áp lực. Làm tốt thì nhiều người khen, còn làm không ra gì thì bị chê trách, và đôi khi làm tốt cũng vẫn bị chê trách.

5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng ảnh 4

Tim Cook trước trụ sở Apple tại Cupertino.

Tim Cook chia sẻ rằng bao năm qua da mặt của ông đã dày lên đáng kể và miễn nhiễm với những thay đổi xung quanh. "Đôi khi, buổi sáng người ta khen bạn nhưng buổi chiều lại có thái độ hoàn toàn khác. Cả hai thái cực đó có thể xảy ra trong ngày nên bạn đừng quá ngạc nhiên", Tim Cook giãi bày.

Tương lai nào cho Apple?

Ngoài iPhone, "gà đẻ trứng vàng" hiện nay, Tim Cook cho biết sẽ đầu tư mạnh tay vào thực tế tăng cường (AR), công nghệ vốn đang làm mưa làm gió với game Pokemon Go hiện nay.

Điều này khá ngạc nhiên nhất là trong thời điểm hiện nay khi hàng loạt các công ty lớn như Google, Microsoft, Facebook, Samsung … đã đầu tư lớn cho AR nhưng Apple lại không thấy động tĩnh gì.

5 năm Tim Cook làm CEO Apple: Cô đơn và cay đắng ảnh 5

iPhone vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của Apple.

"Tôi nghĩ AR là công nghệ cực kỳ thú vị và chắc chắn nó là sẽ công nghệ cốt lõi trong thời gian tới. Chúng tôi đang làm rất nhiều thứ liên quan tới AR", Tim Cook chia sẻ.

Thực ra, cái "rất nhiều thứ" mà CEO này nói tới chỉ ở dạng chung chung vì Apple không có thói quen tiết lộ về các dự án lớn mà hãng này đang thực hiện.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ rót tiền nhiều hơn cho trí tuệ nhân tạo. Trợ lý ảo Siri là một trong số đó. Apple đã mở cửa Siri cho bên thứ 3 từ 6/2016, cho phép các nhà phát triển có thể tạo ứng dụng riêng trên nền tảng này.

Một chủ đề khác cũng gây khá nhiều tò mò là xe hơi Apple. Đây là dự án tin đồn cách đây khá lâu và chắc chắn Apple đang dành khá nhiều tâm huyết trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển dần sang xe tự hành.

Chắc chắn một điều rằng Apple đang che giấu nhiều sản phẩm bí mật khác. Tim Cook nói rằng ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển của công ty là rất lớn, cho cả sản phẩm hiện tại và những sản phẩm chưa được tiết lộ.

Theo Zing.vn

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.