5 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản

Mỗi đồ vật xung quanh ta đều được tạo ra với một mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, các bạn sẽ không thể ngờ rằng những món đồ rất đỗi bình thường đó lại được các nhà khoa học ứng dụng vào những việc không tưởng.
5 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản

1. Chế tạo kính thiên văn từ kim tuyến

Một chiếc kính thiên văn lớn nhất trong lịch sử để thay thế kính Hubble đang được NASA xây dựng. Tuy nhiên, với kích thước quá lớn, việc đưa chiếc kính thiên văn này lên quỹ đạo Trái đất là điều rất khó khăn.

Những khó khăn này không thể làm nản lòng các nhà khoa học của NASA. Thay vì sử dụng một tấm kính khổng lồ, họ sẽ sử dụng một đám mây kim tuyến để phản xạ ánh sáng. Với chi phí và khối lượng chỉ bằng một phần nhỏ so với thấu kính tiêu chuẩn, nhưng nó có chức năng tương tự. Đây thực sự là một dự án mang tính cách mạng nếu các nhà khoa học có thể biến nó thành hiện thực.

2. Tạo ra nhiên liệu lỏng bằng ánh sáng Mặt Trời

Các nhà khoa học tại đại học Harvard đã chế tạo một hệ thống sử dụng ánh sáng Mặt Trời để tạo ra điện và phân tách nước thành các thành phần nguyên tố hydro và oxy. Sau đó sử dụng một loại vi khuẩn để chuyển đổi hai nguyên tố này thành isopropanol, một dạng nhiên liệu lỏng. Hạn chế duy nhất hiện nay là hiệu suất của quá trình này còn rất thấp, tuy nhiên nó có triển vọng ứng dụng rất lớn trong tương lai.

5 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản - anh 1

Các nhà khoa học hi vọng trong tương lai nhiên liệu lỏng được tạo ra từ ánh sáng mặt trời này có thể chạy động cơ ô tô.

3. Phát hiện chất thải độc hại bằng tampon

5 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản - anh 2

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng băng vệ sinh có thể thay thế các thiết bị phát hiện chất thải độc hại hết sức tốn kém trong các hệ thống thoát nước của thành phố. Nó có thể hấp thụ các chất thải độc hại, mà sau đó các nhà khoa học sẽ phát hiện dấu hiệu của các chất này nếu có dưới ánh sáng tia UV.

Đây sẽ là phương pháp hiệu quả với chi phí rất thấp để tìm ra những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm. Nó cũng có thể được áp dụng tại mọi nơi mà không cần xây dựng hay lắp đặt hệ thống đắt tiền nào.

4. Tạo ra nhiên liệu từ túi nilon

Tuy là mối đe dọa đến môi trường của Trái đất do phải mất tới 20 năm để có thể phân hủy hết, nhưng bằng các phương pháp tái chế hiện đại, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra nhiên liệu diesel từ túi nilon, tạo ra cả khí đốt tự nhiên, xăng, dầu động cơ. Do các loại túi nhựa đều được tạo ra từ dầu mỏ, cho nên nó có thể khôi phục lại với hiệu suất khoảng 80%.

5. Pin làm từ khoai tây

Nghe có vẻ khó tin, nhưng các nhà khoa học đã tạo ra những cục pin bằng khoai tây. Một củ khoai tây có thể thắp sáng được một bóng đèn LED, đủ cho một căn phòng trong một tháng.

5 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản - anh 3

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, một củ khoai tây sau khi luộc trong vòng 8 phút, sau đó cắt thành các khoanh và rắc muối ở giữa có thể tạo thành môi trường di chuyển cho các electron và có thể sạc và dùng như một cục pin. Mặc dù hiệu năng của nó chưa thực sự cao, nhưng có thể áp dụng tại các nước đang phát triển.

Minh Châu (t/h)

- Trải nghiệm công nghệ đột phá "răng và mắt thông minh" của Google

- Xe bay hoverbike có cơ hội được cất cánh trong tương lai

- Những phát kiến độc đáo nâng tầm giá trị cục pin

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.