Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt

Điều gì đã xảy ra với những con cá voi dạt bờ biển Tamil Nadul?
Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt

Hôm 11/1 vừa qua, có khoảng 81 con cá voi đuôi ngắn bỗng nhiên dạt vào bờ biển cạnh ngôi làng Mandapu, Ấn Độ. Ngư dân ở đây đã ra sức đẩy những chú cá voi ra biển để cứu chúng nhưng tất cả đều vô vọng.

Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt ảnh 1

Chính quyền cũng đã vào cuộc để tìm hiểu tại sao lại có vụ cá voi dạt biển lớn như vậy. Theo những báo cáo ban đầu cho thấy động đất chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đặc biệt trên.

Cựu giám đốc trung tâm khảo sát động vật học của Ấn Độ, K Venkataraman cho biết “Hôm thứ hai, một trận động đất có cường độ 6,5 độ richter và 6,9 độ richte đã đo được ở Philippines và Indonesia. Điều này có thể khiến cá voi mất phương hướng và đâm vào bờ.

Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt ảnh 2

Loài cá voi chỉ bị bệnh đồng loạt, di cư ồ ạt khi môi trường sống và hệ sinh thái của chúng bị xâm chiếm và do một số nguyên nhân khác. Khi phải đối mặt với những thay đổi, loài cá voi to lớn bị mất phương hướng, dạt bờ và cuối cùng là chết.

Nguyên nhân khiến cá voi đồng loạt dạt bờ

Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt ảnh 3

Động đất khiến cá voi mất phương hướng và chúng dễ trôi dạt vào bờ.

Khi mắc căn bệnh kì lạ, loài cá voi trở nên yếu đuối và mất khả năng kiểm soát.

Sự va chạm của tàu, lưới đánh cá khiến chúng bị tổn thương, nguồn nước bẩn ô nhiễm hoặc sự thay đổi nhiệt độ do rác thải công nghiệp cũng là một yếu tố khiến cá voi chết.

Rất nhiều trường hợp cá voi đồng loạt “tự sát”

Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt ảnh 4

Hiện tượng cá voi “tự sát” trước đó cũng đã xảy ra rất nhiều ở vùng biển New Zealand, Nam Phi. Hàng trăm con cá voi hoa bị mắc cạn trên bờ biển New Zealand do hệ thống tín hiệu làm nhiễu dưới nước của quan đội và những con cá voi mất phương hướng khiến chúng chết trên bờ.

Làm gì nếu gặp cá voi “tự sát”?

Bí ẩn đằng sau câu chuyện cá voi dạt bờ ‘tự sát’ hàng loạt ảnh 5

Nếu bắt gặp trường hợp đàn cá voi dạt biển như những trường hợp nêu trên thì cần nhanh chóng thực hiện những bước dưới đây:

Không chạm, không đẩy và đổ nước lên cá voi. Chúng là loài động vật hoang dã nên có thể cắn và gây nguy hiểm nếu con người chạm vào chúng.

Đừng đẩy chúng ra biển. Một số loai như hải cầu hoặc sư tử biển thường vào đất liền để “nghỉ ngơi”. Những chú hải cẩu mẹ thường để con chúng trong đất liền khi chúng đang kiếm ăn ngoài biển. Cần báp ngay cho trung tâm cứu hộ khi thấy trường hợp động vật biển dạt bờ.

Quan sát và chú ý các dầu hiệu đặc biệt, tình trạng của những con vật để báo cho trung tâm cứu trợ động vật hoang dã gần nhất.

Tuệ Linh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.