Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống

Những trường hợp sống sót kì diệu sau khi bị những thanh sắt lớn đâm xuyên não vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi trong suốt nhiều năm qua đối với các nhà khoa học
Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống

Sống tiếp 12 năm sau khi bị thanh sắt đâm xuyên não.

Trong những bộ phận trên cơ thể, phần quan trọng nhất vẫn là bộ não - nơi được coi là khu thần kinh trung ương điều khiển mọi hoạt động của con người.

Nếu như mất một phần trên cơ thể như tay, chân hay quan trọng hơn như một phần gan hoặc thận, con người vẫn có thể sống một cách bình thường. Tuy nhiên một khi có những tổn thương dù chỉ nhỏ nhất đối với não, khả năng tử vong là gần như không thể tránh khỏi.

Thế nhưng đã có những câu chuyện thực tế về những trường hợp được cho là bị những tai nạn như đâm trọn vẹn một thanh sắt xuyên qua đầu vẫn không chết. Điều thần kỳ nào đã giúp những người đó tồn tại?

Sau khi thanh sắt nhọn đâm xuyên qua đầu của một công nhân tại Mỹ, ông vẫn tự đánh xe về nhà và sống thêm 12 năm nữa.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 1

Trường hợp nổi tiếng nhất trong lịch sử là Phineas Gage từng là công nhân đường sắt tại bang Vermont, Mỹ.

Vào ngày 13/9/1848, sự cố đã xảy ra sau khi Gage nhồi thuốc nổ vào lỗ một viên đá gần thị trấn Cavendish, bang Vermont.

Một tai nạn đã xảy ra khi vụ nổ bất ngờ khiến thanh sắt dài khoảng một mét, đường kính 3 cm và nặng 6 kg cắm xuyên vào đầu chàng trai 25 tuổi. Nó xuyên từ phía dưới mắt trái lên đỉnh đầu rồi rơi ở một vị trí cách viên đá 30 m.

Gage nằm bất động trong vài phút rồi tỉnh dậy và tự đánh một xe bò về nhà trong thị trấn Cavendish. Máu liên tục chảy ra từ hố trên đầu ông. John Harlow, một bác sĩ tại thị trấn, trị vết thương cho chàng công nhân.

Mặc dù vậy không ai tin tưởng chàng trai này sẽ sống sót khi thanh sắt đã phá hủy các thùy trước trán bên trái của ông. Song với sự chăm sóc của Harlow, ông sống thêm 12 năm. Vết thương khiến mắt trái của Gage hỏng và để lại vết sẹo lớn trên trán.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 2

Trường hợp của Gage đã gây ra chấn động đối với giới chuyên gia thần kinh, tâm lý và nhiều lĩnh vực khoa học khác trong suốt nhiều năm.

Tất nhiên những tổn thương não không cướp đi mạng sống của ông nhưng gần như đã biến Gage thành một con người khác. Thùy não trước trán là nơi kiểm soát cảm xúc, tính cách, tai nạn đã biến Gage biến thành người hay nói dối, chửi thề và đưa ra những câu bình luận tùy tiện.

Đối với giới khoa học thời đó, vụ tai nạn của Gage là bằng chứng đầu tiên cho thấy tổn thương ở não có thể tác động tới hành vi và tính cách con người.

Nhưng tới tận ngày nay, các chuyên gia thần kinh vẫn chưa giải thích một cách thỏa đáng về nguyên nhân khiến Gage không tử vong ngay sau khi thanh sắt xuyên thủng hộp sọ của ông.

Sức khỏe của Gage đột ngột sa sút nhanh chóng vào năm 1859. Ông chuyển tới thành phố San Francisco để sống cùng mẹ, em rể và em gái. Sau đó ông mắc chứng động kinh và qua đời năm 1860.

7 năm sau thi thể ông được đào lên theo yêu cầu của bác sĩ Harlow. Ngày nay cả hộp sọ và thanh sắt nhọn của ông đều được trưng bày trong khoa Y của Đại học Harvard tại Mỹ. Tên của ông xuất hiện trong nhiều giáo trình đại học và sách, tạp chí khoa học.

Thanh sắt đâm xuyên đầu, người đàn ông vẫn tỉnh táo

Khi ông Hồ, 50 tuổi, đang dọn thu dọn đồ đạc tại căn hộ cũ ở huyện Lạc Nghiệp, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đột nhiên một thanh sắt lớn rơi từ trên cao đâm chéo từ trán phải qua hàm trái của ông. Tai nạn xảy đến quá đột ngột song nạn nhân vẫn thoát khỏi tay thần chết và các bác sĩ phẫu thuật để lấy thanh kim loại khỏi đầu ông.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 3

Nhân viên y tế khẩn trương có mặt tại hiện trường để chữa trị vết thương nghiêm trọng của ông Hồ. Nhưng điều khiến họ kinh ngạc không phải là tai nạn của ông mà là trạng thái của ông sau tai nạn.

Người đàn ông 50 tuổi vẫn tỏ ra tỉnh táo và minh mẫn sau khi hứng trọn vào đầu thanh sắt dài hơn 1 m. Sau đó, nhân viên y tế đưa ông tới bệnh viện huyện Lạc Nghiệp. Tại đây, các bác sĩ phải nhờ lính cứu hỏa sử dụng các thiết bị chuyên biệt để cắt phần lớn thanh sắt.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 4

Sau đó, họ lại chuyển nạn nhân tới một bệnh viện lớn hơn để phẫu thuật khẩn cấp loại bỏ thanh sắt. Ảnh chụp X-quang trước khi phẫu thuật cho thấy thanh kim loại dày gần 3 phân xuyên từ trán phải qua phía sau hốc mắt trái và đâm ra hàm dưới bên trái của nạn nhân. Sau phẫu thuật, bác sĩ kết luận tình trạng sức khỏe của ông đang tiến triển tốt.

Chiến thắng tử thần dù bị thanh sắt đâm xuyên sọ

Anh Eduardo Leite, 24 tuổi, một công nhân xây dựng ở Bồ Đào Nha, thực sự là một người “phước lớn mạng lớn” vì vẫn sống sót sau khi bị một thanh sắt dài 1,8m đâm xuyên qua hộp sọ.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 5

Câu chuyện khó tin này xảy ra vào tháng 8/2012. Khi anh Leite đang làm việc tại công trường thì đột nhiên có một thanh sắt rơi từ tầng 5 xuống, xuyên qua chiếc mũ bảo hiểm và đâm thủng hộp sọ của anh từ trên đầu ra tới trước mặt.

Eduardo Leite được đưa vào bệnh viện và làm các bác sĩ kinh ngạc vì vẫn vô cùng tỉnh táo mặc dù gương mặt đầy máu. Anh Leite thực sự vô cùng may mắn vì chỉ cần thanh sắt đâm lệch đi vài centimet, anh có thể bị liệt nửa người hoặc bị mù lòa vĩnh viễn.

Bí ẩn những trường hợp bị đâm xuyên não vẫn sống ảnh 6

Chỉ cần thanh sắt đâm lệch vài centimet thì hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã rút thành công thanh sắt ra khỏi hộp sọ của nạn nhân.

J.K

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .