Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương

Căn nhà được thiết kế dưới một nền phẳng và gần như kín mít, chỉ để lại một lỗ hở hình vuông đủ để đưa xác chết vào bên trong.
Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 1

Có một "thành phố" kỳ lạ, mang tên "thành phố chết" ở xứ sở Bạch Dương.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 2

Thành phố này nằm trên những ngọn đồi xanh mướt với hoa lá thơ mộng nhìn ra thung lũng sông Fiagdon và ngọn núi cao hơn 4000m, thuộc Ossetia-Alania, Nga.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 3

Những người dân nơi này gọi đó là "thành phố ma" hay "thành phố chết".

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 4

Bởi "thành phố" đẹp như tranh vẽ này không phải dành cho người đang sống mà dành cho người chết

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 5

Được xây dựng vào thế kỷ XIV sau công nguyên, "thành phố ma" là nơi mà người dân dưới thung lũng cải táng người chết.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 6

Theo sử sách, vào thế kỷ XVII, Ossetia đã trải qua một bệnh dịch nguy hiểm. Người dân đã bất lực chứng kiến cảnh người thân ra đi mà không có cách nào giúp đỡ. Những người mắc bệnh cũng tự nguyện cách ly để tránh lây bệnh cho người thân bằng việc tự đi đến những "căn nhà ma" trong thành phố này chờ chết.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 7

Trong lúc chờ chết, họ sống vật vờ bằng thức ăn thừa và những mẩu bánh mỳ mà những người cảm thương bố thí. Từ rất xa xưa người dân đã tìm cách tránh xa nơi này vì họ tin vào một lời nguyền: Bất cứ ai cả gan bước tới "thành phố" thì khó lòng thoát chết.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 8

Tất cả những căn nhà ở "thành phố ma" đều được xây dựng với thiết kế gần như giống nhau, kiểu kiến trúc Nakh, có mái hình tháp tầng và nhọn bên trên với nguyên liệu chủ yếu là đá vôi và đất sét.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 9

"Thành phố" có hàng trăm căn "nhà ma" lớn nhỏ. Mỗi căn nhà đều được thiết kế dưới một nền phẳng và gần như kín mít, chỉ để lại một lỗ hở hình vuông đủ để đưa xác chết vào bên trong.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 10

Một "căn nhà ma" là "nơi ở" dành cho nhiều người khi họ qua đời. Họ mang theo quần áo, đồ dùng cá nhân của người đã khuất và đặt xác vào đó.

Bí ẩn "Thành phố xác chết" xứ Bạch Dương - anh 11

Theo quan niệm của người dân nơi đây, việc cải táng chung trong một "căn nhà" như vậy là cách mà ông bà tổ tiên và con cháu trong gia đình luôn được đoàn tụ khi sang thế giới bên kia. Đó cũng là cách mà họ có thể tiết kiệm đất cho việc trồng trọt trong khi quỹ đất trồng trọt rất hạn hẹp.

Cho tới tận bây giờ, dù nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch, nhưng rất ít khách đặt chân tới 'thành phố' này ngoài những nhà nghiên cứu

Xem thêm:

- Vụ đắm tàu bí hiểm nhất lịch sử hàng hải

- Bí ẩn những đứa trẻ nhớ chuyện kiếp trước

- Đi tìm lời giải cho khả năng tiên tri kỳ diệu của Vanga

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.