Các nhà du hành vũ trụ ăn uống như thế nào trong không gian?

Vấn đề sản xuất và bảo quản thức ăn trên không gian giờ đây đã là bài toán được các nhà khoa học NASA giải quyết.
Các nhà du hành vũ trụ ăn uống như thế nào trong không gian?

Vài chục năm trước, mục đích của của các món ăn đơn thuần chỉ là cung cấp nhu cầu dinh dưỡng ở môi trường làm việc vũ trụ. Giống như món ăn thường ngày của John Glenntrên tàu Friendship 7 vào năm 1962 chỉ là những ống nước sốt táo được xịt thẳng vào miệng.

Các nhà du hành vũ trụ ăn uống như thế nào trong không gian? ảnh 1

Các tuýp thức ăn đơn điệu trước đây mà các phi hành gia phải ăn trên vũ trụ

Chỉ đến giai đoạn 1961 - 1975 các phi hành gia của tàu Apollo mới có thể sử dụng nước nóng để pha cafe. Còn với thế hệ tàu Skylab và Shuttle sau này "thực phẩm ướt" mới bắt đầu xuất hiện, cho phép các phi hành gia mang theo tất cả mọi thứ từ trứng cho đến mì ống pho mát.

Tiến sĩ, Jennifer Levasseur, chuyên gia tại Khoa Lịch sử không gian tại Bảo tàng Không gian Quốc gia ở Mỹ, nói với Telegraph: "Cũng giống như các phương tiện và thiết bị khác công nghệ khác, thực phẩm trên không gian ngày càng hoàn thiện hơn theo thời gian."

"Từ những ống hút thức ăn đơn điệu, giờ đây các nhà du hành có thể có thể ăn trực tiếp cùng với một chiếc muỗng hay nĩa của mình như trên địa cầu.“

Các nhà du hành vũ trụ ăn uống như thế nào trong không gian? ảnh 2

Thức ăn trên không gian ngày nay đa dạng hơn.

Một bữa sáng của phi hành gia Tim Peake có đầy đủ mọi món ăn truyền thống của quê hương anh với một bánh sandwich thịt xông khói, và một tách trà.

Thực đơn của chuyến công tác 6 tháng trên không gian này được đưa ra bởi các đầu bếp nổi tiếng nhằm mang lại cảm giác gần gũi với quê nhà của Tim Peake nhất.

Đây là một bước tiến lớn của ngành công nghệ thực phẩm phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu không gian khi mới chỉ 10 năm trước đây các trong mỗi bữa ăn các phi hành gia chỉ có những đồ ăn khô đóng gói trong những túi nhựa dẻo và các tuýp thức ăn đơn điệu.

Nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ, đồ ăn không gian giờ đây có thể là bất cứ thứ gì có trên trái đất.

Với người Mỹ, các phi hành gia được thưởng thức các món ăn truyền thống như burger, gà rán. Các nhà phi hành của Nga lại ưa thích các món hầm và cá. Người Nhật có thể ăn những thức ăn truyền thống của mình như các món cơm và sushi.

Các nhà du hành vũ trụ ăn uống như thế nào trong không gian? ảnh 3

Phi hành gia Tim Peake bên món sandwich thịt xông khói truyền thống nước Anh của mình.

Bên cạnh việc đảm bảo khẩu phần ăn về lượng, NASA cũng đã đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho các phi hành gia. Có một số loại chất dinh dưỡng sẽ bị biến mất theo thời gian. Trên không gian với đầy các tia vũ trụ, các loại bức xạ,… thì vấn đề sẽ càng nghiêm trọng hơn nữa.

Việc ăn uống trong điều kiện không trọng lực, xương bị co lại,… cũng là thách thức không hề nhỏ.

Và quan trọng hơn nữa, thức ăn phải đủ độ hấp dẫn để các phi hành gia thích ăn, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng mà họ cần. Nếu họ không ăn đủ, họ sẽ không có năng lượng cơ bắp, không có đủ trí tuệ để đối mặt với các vấn đề phát sinh trong không gian.

Với công nghệ mới của NASA các loại thức ăn đóng túi có thể giữ được đến 5 năm trong môi trường bị tác động của rất nhiều yếu tố ngoài vũ trụ.

Có thể nói vấn đề dinh dưỡng trên không gian gần như đã có thể đảm bảo một cách tốt nhất, ngoại trừ việc các phi hành gia phải bổ sung thêm vitamin D bằng các loại thuốc ngoài bởi không có ánh sáng mặt trời khiến cơ thể không thể hấp thụ loại vitamin này.

Mạnh Kiên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.