Các nước vành đai Thái Bình Dương thử nghiệm hệ thống cảnh báo sóng thần

(Ngày Nay) - Các nước giáp Thái Bình Dương sẽ thử nghiệm khả năng ứng phó một trận sóng thần lớn trong một diễn tập từ ngày 15/2 đến ngày 17/2, được tổ chức để xác định những thiếu sót có thể có trong Hệ thống Cảnh báo và Giảm thiểu rủi ro Sóng thần khu vực Thái Bình Dương, được thành lập dưới sự bảo trợ của Ủy ban Hải dương học liên chính phủ (IOC) của UNESCO.
Các nước vành đai Thái Bình Dương thử nghiệm hệ thống cảnh báo sóng thần

Được mệnh danh là PacWave17, cuộc diễn tập đã đưa ra một số tình huống giả định những trận động đất ngoài khơi bờ biển Chile và Peru, Colombia và Ecuador, Philippines, quần đảo Solomon, Tonga và Vanuatu để các nước lựa chọn. Cảnh báo sẽ được gửi tới các đầu mối quốc gia của từng quốc gia thành viên của Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) ở Hawaii (Mỹ) và Trung tâm Tư vấn Sóng thần Tây Bắc Thái Bình Dương (NWPTAC) tại Nhật Bản.

Cư dân sẽ không phải sơ tán trong thời gian diễn tập, cuộc diễn tập sẽ kiểm tra các hệ thống chuyển tiếp được thiết lập để truyền tải cảnh báo và phản ứng của các đầu mối khi có tình huống nguy cấp. Để phù hợp với các quy trình mới do Nhóm Hợp tác Liên chính phủ về Hệ thống Cảnh báo và Giảm thiểu rủi ro Sóng thần khu vực Thái Bình Dương đưa ra, các chính quyền quốc gia sẽ là đối tượng nhận được cảnh báo đầu tiên thông qua một bản tin từ PTWC hoặc NWPTAC. Tiếp theo đó là các cảnh báo cung cấp thông tin diễn biến.

Đây là lần đầu tiên có sự tham gia của Trung tâm Tư vấn Sóng thần Biển Đông vào một cuộc diễn tập như thế này. Cuộc diễn tập sẽ theo hai kịch bản tình huống: Kịch bản đầu tiên là một trận sóng thần ngoài khơi biển Philippines ảnh hưởng tới Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Kịch bản thứ hai tập trung vào một trận sóng thần xảy ra ngoài khơi bờ biển của Indonesia ảnh hưởng tới Malaysia và Philippines.

Ủy ban Hải dương học liên chính phủ của UNESCO đã thành lập Nhóm Hợp tác Liên chính phủ về Hệ thống Cảnh báo và Giảm thiểu rủi ro Sóng thần khu vực Thái Bình Dương từ năm 1965, 5 năm sau khi một trận sóng thần nghiêm trọng ập vào bờ biển Chile, Mỹ, cướp đi 61 sinh mạng ở Hawaii, 142 sinh mạng ở Nhật Bản và ít nhất 21 sinh mạng ở Philippines. Mục đích của Nhóm là điều phối việc thiết lập các hệ thống cảnh báo sóng thần ở Thái Bình Dương và đẩy mạnh các chương trình quốc gia đánh giá rủi ro, phổ biến các cảnh báo và năng lực ứng phó và giảm thiểu rủi ro sóng thần tại các quốc gia.

Khoảng 76% các trận sóng thần chết người trên thế giới diễn ra ở Thái Bình Dương và các vùng biển có kết nối với đại dương này. Trung bình, một cơn sóng thần có mức độ tàn phá cấp địa phương diễn ra trong khu vực hàng năm hoặc 2 năm một lần trong khi sóng thần có quy mô toàn Thái Bình Dương diễn ra nhiều lần trong một thế kỷ. Trong 8 năm qua, đã có 5 trận sóng thần chết người ập vào khu vực: tại Samoa và Tonga năm 2009, Chile vào năm 2010 và năm 2015, Nhật Bản vào năm 2011 và quần đảo Solomon vào năm 2013.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.