Cận cảnh thủy quái bị bắt sống ở Nam Cực

Thuyền trưởng John Bennett và các thủy thủ đoàn rất ngạc nhiên khi bắt được một sinh vật với các xúc tu không lồ có đôi mắt to như chiếc đĩa, khi đang đánh bắt ở ngoài khơi bờ Ross gần Nam Cực.
Cận cảnh thủy quái bị bắt sống ở Nam Cực

Sinh vật khổng lồ này bắt được ở độ sâu gần 1,6 km từ mặt biển. Nó nặng khoảng 350 kg và dài tới 3,5m.

Phải chăng đây là một trong các bằng chứng cho thấy quái vật biển trong truyền thuyết của Kraken, chuyên đánh chìm các thuyền bè và ăn tươi nuốt sống người, là có thật?

Ông Kat Bolstad, chuyên gia nghiên cứu động vật biển đến từ trường Đại học Công nghệ Auckland, trưởng nhóm nghiên cứu sinh vật lạ này cho biết:”đây là cơ hội có một không hai” để tiến hành nghiên cứu con vật khổng lồ này. Nhóm nghiên cứu hi vọng tìm ra thói quen sinh hoạt, loại thức ăn và số biến thể di truyền của loài này.

Cận cảnh thủy quái bị bắt sống ở Nam Cực - anh 1
Thủy quái mới đánh bắt (trái) và quái vật Kraken trong truyền thuyết

Hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới đang theo dõi quá trình nghiên cứu con vật trên. Các nhà khoa học từng biết về sự tồn tại của loại mực này kể từ năm 1925 khi tiến hành mổ bụng một con cá voi. Vào năm 2007, con mực khổng lồ đầu tiên được các ngư dân đánh bắt ở vùng biển Ross.

Ông Bolstad cho biết, có thể sự hiện diện của con mực này là minh chứng cho thấy sự tồn tại của thủy quái Kraken. Trong thần thoại Bắc Âu, thủy quái Kraken là một sinh vật biển rất lớn có khả năng tấn công các tàu bè. Và do thân hình quá cỡ của nó, nên nhiều người tưởng nhầm nó là một hòn đảo. Thủy quái Kraken xuất hiện lần đầu tiên trong Örvar-Oddr, một tích cổ của Iceland vào thế kỷ thứ 13.

Cận cảnh thủy quái bị bắt sống ở Nam Cực - anh 2
Thủy quái khổng lồ dài 3,5 m và nặng 350 kg.
(Ảnh: Museum of New Zealand Te Papa Tongarewa)

Thủy quái Kraken cũng được đề cập đến trong phiên bản đầu tiên của cuốn sách Systema Naturae [1735], bộ sách phân loại các vật thể sống viết bởi nhà thực vật học, nhà động vật học kiêm bác sỹ người Thụy Điển Carolus Linnaeus. Ông liệt Kraken thuộc dạng động vật chân đầu (thân mềm), và đặt tên khoa học cho nó là Microcosmus marinus.

Các nhà sử học và khoa học cho rằng truyền thuyết về Kraken có liên hệ tới loài mực ống khổng lồ, chiều dài tới 18 m, hiếm khi được con người nhìn thấy vì nó sống ở những nơi rất sâu dưới đáy biển.

Cận cảnh thủy quái bị bắt sống ở Nam Cực - anh 3
Trong thần thoại quái vật biển khổng lồ có khả năng đánh chìm bất cứ tàu bè nào.

Như vậy, các câu chuyện thần thoại và truyền thuyết trong quá khứ không hẳn là huyễn hoặc thuần túy bắt nguồn từ những bộ óc siêu tưởng. Có thể các câu chuyện về quái vật hay hiện tượng siêu nhiên đã được tổ tiên của chúng ta phát triển từ những sự kiện có thực, rồi sau đó được diễn đạt lại theo cách hiểu và kiến thức của con người thời kỳ đó.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.