Cây cầu nối liền giữa Thụy Điển và Đan Mạch. Ảnh chụp từ phía Thụy Điển |
Cây cầu Oresund bắt ngang qua eo biển giữa Thụy Điển và Đan Mạch. Công trình là sự phối hợp của cầu bên trên và đường hầm dưới nước với chiều dài 16 km, bao gồm 4 km hầm ngầm dưới đáy biển, 4 km đảo nhân tạo, và 8 km trên cây cầu treo dây văng. Cấu trúc này không ảnh hưởng đến sự di chuyển tàu bè qua lại.
Công trình độc nhất vô nhị này bắt nguồn từ Thụy Điển, đến hòn đảo nhân tạo thì chuyển sang tuyến đường ống ngầm dưới nước và nó kết thúc tại Đan Mạch. Cây cầu này không chỉ dành cho ô tô mà cho cả xe lửa. Bạn có thể lái xe xuống đường hầm dưới nước và sau đó đi ra phía bên kia. Thực sự là một mảng tuyệt vời của những ý tưởng kiệt xuất, đã tạo dựng nên một cây cầu hiện đại giữa thiên nhiên muôn trùng sóng nước.
Được biết, Chính quyền Thụy Điển và Đan Mạch đã thỏa thuận với nhau về việc xây chiếc cầu này từ 1991 tuy nhiên chỉ sau đó 2 năm công việc mới thực sự bắt đầu. Đến năm 2000, cây cầu được hoàn thành, các phương tiện giao thông mặt đất đã có thể qua lại qua các vịnh giữa Đan Mạch và Nam Thụy Điển không cần phà.
Đây là sự kết hợp bởi những khối óc thông minh vượt bực cùng kỷ thuật tiên tiến. Nhóm chuyên gia này đã khắc phục rất nhiều khó khăn, vượt qua muôn vàn thử thách để đưa đến kết quả: Oresund Bridge nối liền hai nước Thụy Điển và Đan Mạch... một cây cầu vĩ đại và hữu dụng từ mặt kinh tế đến hệ sinh thái quanh vùng. Là một thành công ngoài sức tưởng tượng của mọi người.
Phía trên là tuyến đường đa luồng dành cho ô tô. Còn bên dưới là 2 luồng cho xe lửa |
Lưu lượng các phương tiện mỗi giờ là 4600 xe. Trong một năm chiếc cầu phục vụ 3 triệu xe ô tô, 560 nghìn xe tải, 60 nghìn xe buýt.
Các chuyến tàu vận chuyển khoảng 7 triệu người và 5 triệu tấn hàng. Thời gian đi từ thành phố Malme của Thụy Điển đến sân bay Kastrup gần Copenhagen mất khoảng 21 phút.
Minh Châu (t/h)
Xem thêm: Phát minh "toilet khẩn cấp" bằng bìa cứng của học sinh Nhật Bản