CEO tập đoàn WPP: Facebook, Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù“

(Ngày Nay) - Là CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, không thể đếm hết những cuộc phỏng vấn mà Martin Sorrell đã trả lời trong suốt sự nghiệp của ông. Một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất cho ông là: “Điều gì khiến ông lo lắng đến mất ngủ hàng đêm?”.
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)
Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong cuộc hội đàm tổng kết doanh thu quý IV của WPP, Sorrell, 72 tuổi, đã chia sẻ câu trả lời của mình. Theo ông, điều khiến ông lo lắng khi đi ngủ và khi thức dậy không phải là đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. “Đó là Amazon - một đứa trẻ con, nhưng không phải 3 tháng tuổi,” Sorrell nói.

Ông hoàn toàn có lý khi tỏ ra lo lắng như vậy, bởi công việc kinh doanh quảng cáo của Amazon hiện đang kém cạnh so với Google và Facebook.

Theo Business Insider, Amazon không tách riêng bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là trong các số liệu tài chính, song phần “doanh thu khác” của công ty ở Bắc Mỹ - trong đó chủ yếu được cho là doanh thu từ hoạt động quảng cáo - đã tăng trưởng 60% lên mức 1,3 tỷ USD trong năm 2016.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

Sorrell thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù.” WPP cộng tác với họ khi công ty sử dụng ngân sách marketing của khách hàng vào các quảng cáo tìm kiếm hoặc quảng cáo trên mạng xã hội (WPP dành gần 5 tỷ USD tiền ngân sách khách hàng cho Google và 1,7 tỷ USD cho Facebook), nhưng Google và Facebook cũng đe dọa các công ty quảng cáo vì họ có khả năng làm việc trực tiếp với các khách hàng, loại bỏ người trung gian.

Công việc kinh doanh quảng cáo đang nổi lên của Amazon có khả năng làm điều tương tự. Không một ai khác trong ngành quảng cáo online sở hữu nhiều cơ sở dữ liệu về cách thức mua hàng, tần suất mua hàng, loại hàng được xem nhưng không quyết định mua, như Amazon.

Sorrell cho rằng Amazon là một mối đe dọa lớn đối với Google trên phương diện tìm kiếm. Nếu bạn là một nhãn hiệu giày thể thao, nơi có giá trị nhất để bạn đặt quảng cáo chính là khi ai đó đang chủ động tìm mua một đôi giày thể thao.

Trên Google, người đó có thể chỉ đang nghiên cứu thôi, nhưng với Amazon, người tiêu dùng nhiều khả năng đang tìm đến thị trường để mua sản phẩm ngay lập tức.

Sorrell mô tả Google là “kẻ phần bạn nhiều hơn phần thù” trong số 3 ông lớn ngành quảng cáo online. Ông xếp Facebook và giữa và Amazon vào đầu kém thân thiện hơn của thang đo.

“Hiện vẫn đang là những ngày đầu của Amazon, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra,” Sorrell nói. “Chúng tôi thiết lập một cơ quan ở Seattle,” địa điểm đặt trụ sở của Amazon, “chỉ để giao dịch với Amazon và phục vụ cho Amazon.”

Các công ty quảng cáo cũng đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với sự cạnh tranh đến từ các công ty tư vấn. Những công ty như Accenture hay Deloitte đã và đang bận rộn mua lại các công ty quảng cáo trong những tháng gần đây.

Nhưng Sorrell đã bỏ qua những mối lo ngại cho rằng các công ty tư vấn gây ra một mối đe dọa tức thì đối với WPP. Ông có nhắc tới một cuộc đối đầu, trong đó một cơ quan của WPP là VML đã phải đối đầu với các công ty như Deloitte và Accenture cũng như các công ty truyền thống khác để giành được một tài khoản trị giá 300 triệu USD (VML đã chiến thắng).

Nhưng ông nói rằng không có nhiều trường hợp khác mà trong đó WPP cần cạnh tranh với các công ty tư vấn để giành khách hàng, và nói thêm rằng: “Tôi không cho rằng điều đó là đáng kể.”

Giá cổ phiếu của WPP đã giảm 7,75% khi bài viết này được soạn thảo sau khi tập đoàn quảng cáo này cảnh báo về sự khởi đầu chậm chạp của năm 2017 và mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ được dự kiến 2% cho cả năm 2017 thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

WPP thường dự báo tăng trưởng hữu cơ hàng năm 3%. Sorrell cho rằng có sự sụt giảm này là vì mất đi 2 tài khoản khách hàng lớn: Volkswagen, với giá trị 2,8 tỷ USD trong sổ sách kế toán, và AT&T, với giá trị 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với WPP. Tổng doanh số của công ty đã tăng trưởng 7,4% (theo tỷ giá không đổi) lên mức 12,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,5 tỷ USD.

Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.