Chàng trai 18 tuổi phát minh ra áo ngực phát hiện ung thư vú

(Ngày Nay) - Với chiếc áo ngực Eva, phụ nữ có thể phát hiện bệnh ung thư vú từ rất sớm. 
Julian Rios Cantu, 18 tuổi (bên trái) là doanh nhân trẻ nhất giành được 20.000 USD để phát triển ý tưởng của mình
Julian Rios Cantu, 18 tuổi (bên trái) là doanh nhân trẻ nhất giành được 20.000 USD để phát triển ý tưởng của mình

Chàng trai 18 tuổi người Mexico đã phát minh ra một loại áo ngực có thể đưa ra cảnh báo sớm cho phụ nữ về nguy cơ phát triển ung thư vú. Công nghệ này sử dụng cảm biến sinh học để đo nhiệt độ và cảnh báo người sử dụng về những thay đổi đáng lo ngại. Doanh nhân trẻ đã có ý tưởng tạo ra chiếc áo ngực sau khi mẹ cậu suýt qua đời vì ung thư khi cậu mới 13 tuổi. Và giờ đây, sáng chế của cậu có thể cứu sống hàng triệu người.

Julian Rios Cantu, 18 tuổi và ba người bạn của cậu đã phát triển chiếc áo ngực tên Eva được trang bị 200 bộ cảm biến sinh học theo dõi nhiệt độ, hình dạng và trọng lượng bộ ngực của phụ nữ. Thông tin sẽ được hiển thị trong ứng dụng điện thoại, sẽ cho phụ nữ biết nếu có những thay đổi đáng lo ngại. Phụ nữ chỉ cần mặc chiếc áo ngực Eva chỉ 60-90 phút/tuần. Công ty Higia Technologies của những chàng trai này đã giành được Giải thưởng Doanh nhân Học sinh Toàn cầu (GSEA) tại Frankfurt, Đức vào ngày 27-29/4 vừa qua.

Chàng trai 18 tuổi phát minh ra áo ngực phát hiện ung thư vú ảnh 1Hình ảnh bản thử nghiệm của chiếc áo ngực phát hiện bệnh tự động Eva

Theo BBC, "áo ngực tự chẩn đoán" vẫn còn ở giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Nhờ cuộc thi GSEA , những chàng trai trẻ đã giành được 20.000 USD để tiếp tục phát triển nó. Công ty nói rằng sản phảm này giúp “nâng cao chất lượng cuộc sống của người phụ nữ bằng cách tiến tới các phương pháp tự phát hiện bệnh chuyên nghiệp để có phát hiện sớm và chính xác đối với bệnh ung thư vú”.

Tháng 6 năm ngoái, Rios Cantu đã tweet một bức ảnh với chú thích: "Trong tay tôi là nguyên mẫu đầu tiên của chiếc áo ngực tự vận hành của Higia Technologies".

Thậm chí, tổng thống Mexico đã tweeted để chúc mừng Rios Cantu sau khi Higia Technologies giành được giải thưởng tại Frankfurt, Đức.

5 năm trước, mẹ của Rios Cantu được chuẩn đoán ban đầu có một khối u lành tính nhưng sáu tháng sau nó đã thành ung thư khiến bà phải cắt bỏ cả hai bên ngực. Điều này đã thôi thúc Rios Cantu sáng chế ra thiết bị có thể phát hiện ung thư sớm hơn.

Theo thống kê, hằng năm có khoảng 8,2 triệu người tử vong vì ung thư vú trên toàn thế giới. Các khối u thay đổi nhiệt độ da do sự gia tăng lưu lượng máu nhưng sự gia tăng lưu lượng máu không cần thiết sẽ khiến người mang u phát triển thành ung thư.

Bà Anna Perman đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc nói với BBC: "Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy chiếc áo ngực này là cách đáng tin cậy để phát hiện khối u và việc cho phụ nữ sử dụng công nghệ chưa qua thử nghiệm khoa học có chất lượng không phải là một ý hay". Tuy nhiên, bà cũng cho biết: "Thật tuyệt khi chứng kiến những người trẻ như Julian yêu thích khoa học và có những ý tưởng có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư”.

Theo Báo Giao thông

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.