Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước

Từ hơn 130 năm trước, tiến sĩ Gustav Zander người Thụy Điển đã phát minh ra những cỗ máy giúp nhiều người rèn luyện sức khỏe để có thân hình chuẩn.
Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước

Ngày nay, việc tới những phòng tập gym hay tập aerobic là thói quen không thể thiếu của nhiều người. Nhưng có một sự thật rằng không chỉ trong thời hiện đại chúng ta mới mong muốn sở hữu cơ bụng sáu múi hay vòng eo săn chắc mà từ hơn 1 thế kỷ trước, những chiếc máy tập đã được ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 1

(Ảnh: Caters)

Những bức ảnh đen trắng dưới đây là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng từ xưa nhiều người đã muốn luyện tập thể thao hàng ngày để có sức khỏe tốt và cơ thể khỏe mạnh.

Tiến sĩ Zander sinh năm 1835, ông thường dành tời gian để chế tạo ra những cỗ máy giúp con người rèn luyện thể chất, nên về sau ông được gọi với cái tên là “cha đẻ của các phòng tập thể hình hiện đại”.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 2

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 3

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 4

(Ảnh: Caters)

Từ việc quan sát những chuyển động của ngựa và xe đạp, ông đã phát hiện ra rằng những động tác lặp đi lặp lại có tác động đặc biệt tới sức khỏe con người. Bằng óc sáng tạo và tìm tòi không ngừng, ông đã cho ra đời những chiếc máy tập như xe đạp cơ, ván trượt cơ hay cầu thang cơ... Giống như ngày nay, mỗi chiếc máy mà tiến sĩ Zander chế tạo ra sẽ giúp người dùng luyện tập một nhóm cơ riêng.

Dù còn thô sơ, thậm chí hơi kì dị những chính những phát minh này đã giúp con người có những bước nhảy vọt trong việc phát triển cơ bắp và rèn luyện sức khỏe về sau.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 5

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 6

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 7

(Ảnh: Caters)

Gustav Zander là người đầu tiên chế tạo ra các loại máy có tay quay và quả tạ để tập luyện thể chất từ những năm 1860 nhưng vì lý do nào đó mà những phát minh đột phá của ông lại phải chờ tới cuối thập niên 1960 mới trở nên thịnh hành. Thời kỳ đầu, những sản phẩm này chủ yếu được giới nhà giàu ưa chuộng, thế nhưng sang nửa cuối thế kỷ 20, những phát minh của ông đã xuất hiện ở mọi nơi trên toàn nước Mỹ.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 8

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 9

(Ảnh: Caters)

Những bức ảnh này được chụp vào năm 1892 và hiện tại đang được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia về Khoa học và Công nghệ Stockholm.

Danh Tuyên (theo Mirror)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.