Chơi điện thoại bàn cổ

Nhiều người mua điện thoại cổ về dùng trong gia đình chỉ đề nghe tiếng chuông reng reng đặc trưng mà các thiết bị hiện đại không thể nhại lại được.
Chơi điện thoại bàn cổ

Ông Đông đã gần 60 tuổi và là một dân chơi điện thoại cổ lâu năm ở quận 3 (TP HCM). Ông bắt đầu tiếp xúc với chiếc điện thoại bàn cổ đầu tiên từ năm 2008. "Tôi luôn nghĩ, con người khôn ngoan luôn sống hết mình trong hiện tại, nhưng cũng không thể không nhìn về quá khứ. Hoài niệm về thuở hàn vi hay những sự kiện, hình ảnh xưa cũ cho tôi thêm cảm xúc... Đây cũng chính là điều khiến tôi gắn bó với những thiết bị có tuổi đời cả trăm năm. Chúng chính là hiện vật chứng kiến mọi biến cố trong một gia đình và xã hội", ông tâm sự.

Chơi điện thoại bàn cổ ảnh 1

Những mẫu điện thoại xưa còn giữ được nguyên vẹn không còn nhiều. Đây là những mẫu ông Đông quý nhất.

So với điện thoại di động, điện thoại bàn có lịch sử lâu đời hơn rất nhiều, từ trước năm 1900. Khi mới ra đời, chúng đều có đặc trưng là ống nói và ống nghe tách rời nhau và có kích thước lớn, cũng chưa hề có vòng quay số mà thay vào đó là tay quay thô sơ... Những bộ phận này được hoàn thiện dần theo thời gian. Và nhiều mẫu thời trang cũng xuất hiện, như điện thoại làm từ sừng hươu, được thiết kế để treo tường, hình dáng cột đứng... Những loại này được dân chơi săn lùng nhiều nhất.

Việc sưu tập điện thoại cổ, theo ông Đông, đơn giản nhưng không dễ. Đơn giản ở chỗ số lượng người chơi đang dần tăng lên, từ đó có thể dễ dàng giao lưu trao đổi. Còn khó khăn là lượng "cầu" nhiều nên người chơi cần phải am hiểu, kiên trì và may mắn mới tìm được một sản phẩm ưng ý. Ông Đông kể, chơi loại này phải không ngại bẩn, nhiều cái người ta vứt ở bãi rác, sình lầy, lọt vào mắt mình cũng phải ngó xem là loại gì. "Vào năm 2010, tôi từng đi ngang qua một người lượm ve chai và vô tình phát hiện chiếc điện thoại lấm lem bùn đất nằm trong đống phế liệu. Tôi đã mua lại với giá 100.000 đồng và mang về lau sạch, sửa chữa. Thật bất ngờ, đây là chiếc điện thoại hiếm có từ những năm 1930", ông kể lại.

Theo anh Lân, một người chơi có nick name Pin ở quận Bình Tân (TP HCM), việc chơi điện thoại bàn cổ cũng rất khác so với chơi máy ảnh hay điện thoại cổ. Do kích thước của nó khá lớn, khó vận chuyển, hầu hết người chơi chỉ giao lưu theo từng khu vực nhất định. Người chơi cũng có nhiều phong cách khác nhau, có người sưu tập thành bộ, có người chỉ mua duy nhất một "món" và bảo quản như "báu vật".

Anh kể, nhiều người mua điện thoại cổ về là lắp dùng luôn, bởi đơn giản là họ chỉ thích nghe tiếng chuông "reng reng" quen thuộc thủa thơ bé. Có người lại mua về trưng ở phòng làm việc, phòng khách vì thiết kế độc, lạ của nó…

Chơi điện thoại bàn cổ ảnh 2

Một vài mẫu điện thoại cổ của anh Lân được sản xuất từ những năm 1950 đến 1970.

Người chơi điện thoại cổ trong nước thường chuộng các mẫu ra đời từ những năm 1850 tới 1900, thời điểm điện thoại bàn thế hệ đầu tiên ra đời. Những mẫu này chỉ có dạng ống nghe thô sơ và phần lớn phải mua lại từ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản với giá khá cao, tới vài chục triệu đồng. Còn các mẫu sản xuất sau năm 1940 chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Thị trường cũng có nhiều người bán điện thoại cổ có xuất xứ từ Trung Quốc, giá rẻ hơn, nhưng theo anh Phương, một dân buôn lâu năm ở quận Phú Nhuận, phần lớn đây là hàng nhái, thiết kế cổ nhưng bên trong là công nghệ mới. Người chơi ít kinh nghiệm thường khó phân biệt được.

Hầu hết các mẫu điện thoại bàn cổ đều có khả năng kết nối để gọi điện như điện thoại cố định, trừ những mẫu quá cũ. Tuy vậy, chúng cần phải được kết nối với bộ chuyển đổi vì có một số khác biệt về kỹ thuật truyền tín hiệu giữa các mẫu cổ và mới.

Người chơi cũng không cần bảo quản quá kỹ càng vì đặc đặc điểm của dòng điện thoại này là sự bền bỉ, chỉ cần để nơi khô ráo, thường xuyên lau bụi bám bên ngoài và bên trong là được.

Việc sửa chữa tuy không quá khó nhưng lại cần đến thợ am hiểu về điện thoại cũ mà những người này giờ chỉ "đếm trên đầu ngón tay".

Theo VnExpress

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.